Skip to main content

Thượng Đế có mặt ở khắp nơi

Quả vậy, Thượng Ðế là Ðấng anh minh, nhân ái, trong sạch và vinh quang, Người có mặt ở khắp mọi nơi...
Thượng Đế có mặt ở khắp nơi
Marbrouk là đồ đệ bé nhất trong số các đệ tử của một vị đạo trưởng Hồi Giáo. Một hôm, vị đạo trưởng già yếu biết mình sẽ chẳng còn sống được bao lâu nữa, ông cho gọi các đồ đệ lớn bé đến mà bảo:

"Các con hãy ra đi, tìm bắt một con chim sẻ, làm thịt con chim ấy tại một nơi nào đó không có sự hiện diện của Thượng Ðế Allah. Sau đó, các con nấu nướng thành một món thật ngon, rồi mang về đây cho ta. Ai làm đúng ý ta nhất, ta sẽ truyền ngôi đạo trưởng cho người ấy." 

Các đồ đệ vội vã lên đường, ai cũng thầm nhủ: "Tại sao thầy mình lại có thể giao một nhiệm vụ dễ dàng và đơn giản như vậy nhỉ ?" Quả thế, chỉ một vài giờ sau là các anh lớn tuổi đã mang về những món thịt chim sẻ sào nấu theo đủ mọi cách thức ngon nhất.

Ðạo trưởng cho gọi từng người đến hỏi đầu đuôi. Người thứ nhất trả lời: "Thưa thầy, con ra chợ chọn mua ngay một con sẻ mập mạp nhất. Sau đó con ra thẳng khu ngoại ô ven sông dơ bẩn của bọn phu phen. Con tin rằng con đã làm thịt con chim ở một nơi không thể có mặt Thượng Ðế vì Người là Ðấng tuyệt đối vẹn toàn trong sạch !"

Người thứ hai hãnh diện trình bày: "Còn con, con đã mang con sẻ tới giết thịt làm lông trong một khe núi hiểm trở không hề có ánh sáng mặt trời lọt tới. Thượng Ðế là Nguồn Sáng quang vinh chói lọi, Người chẳng thèm có mặt ở một nơi như thế !"

Người đồ đệ thứ ba thì nói: "Con tìm cách lén vào được một khu hang ổ bọn trộm cướp đàng điếm. Con tin rằng Thượng Ðế là Ðấng toàn thiện và công chính, Người không thể ghé qua nơi chốn tội lỗi ấy được !" Người đệ tử kế đó cũng khẳng định: "Chỗ con làm thịt con chim là ngay giữa cảnh chợ búa bon chen. Người ta đang chãi cọ chửi bới và đánh lộn tàn nhẫn. Thượng Ðế, Ðấng nhân hậu từ bì, Người cũng chẳng thể nào hiện diện ở một nơi như vậy !"

Cứ thế, lần lượt từng người kể lại công việc của mình. Vị đạo trưởng vẫn lặng thinh, khoanh tay ngồi yên không chịu nếm món thịt nào cả, các đồ đệ mời mọc mãi cũng vô ích. Ðạo trưởng chợt hỏi: "Thế còn đệ tử út, bé Marbrouk của ta đâu ?" Mọi người đồng loạt thưa: "Thưa thầy, chẳng thấy nó đâu cả ạ ! Thầy cứ việc dùng thử các món chúng con đã dọn kẻo nguội mất. Có lẽ thằng bé lại ham chơi nhởn đâu đó, còn lâu mới xong việc thầy bảo làm..."

Thượng Đế có mặt ở khắp nơi

Thế nhưng vị đạo trưởng vẫn nhất quyết ngồi chờ Marbrouk về. Trời xập tối thì bóng dáng bé nhỏ của Marbrouk xuất hiện ở cửa. Dường như cậu lung túng khổ tâm ghế lắm. Hai tay dấu sau lưng, cậu tiến lại trước mặt đạo trưởng rồi bất ngờ bật khóc mếu máo thưa:

"Thưa Thầy, việc đặt bẫy và bắt một chú chim sẻ thật là một việc quá dễ đối với con, chỉ một loáng là xong. Thế rồi con đi tìm nơi giết thịt chú chim ấy đúng như điều kiện thầy đã dặn. Nhưng con đã tìm mọi nơi khắp chốn mà vẫn không thể giết thịt chú chim được. Con rời thành phố để đi xa hơn vào vùng đồi núi và hoang mạc, nhưng cũng đành bó tay. Cuối cùng, con chỉ còn cách trở về đây xin thầy tha lỗi vì con đã không làm tròn được công việc thầy đã dặn, bởi con không thấy có một nơi nào mà Thượng Ðế lại không hiện diện, Người có mặt ở khắp mọi nơi..."

Ðạo trưởng nhoẻn miệng cười hỏi thêm: "Thế con còn dấu ta cái gì sau lưng thế kia ?" Cậu bé trả lời: "Dạ thưa thầy, con xin thầy cho phép con được trả tự do cho chú chim sẻ đáng thương này. Suốt cả ngày hôm nay, con với chú ta đã thân với nhau mất rồi, con không thể đành lòng bắt nhốt hoặc giết chú ấy nữa..."

Ðến đây thì vị đạo trưởng xúc động đứng lên, bước tới ôm chầm lấy bé Marbrouk. Con chim sẻ trên tay cậu vụt bay lên trước ánh mắt ngỡ ngàng của các đồ đệ lớn tuổi. Ðạo trưởng quay nhìn khắp lượt rồi run run giọng tuyên bố: "Ðây mới chính là người xứng đáng kế tục thầy. Hỡi Marbrouk, tuổi con còn nhỏ nhưng con lại có được một tấm lòng đôn hậu nhân ái. Hơn thế nữa, chính ở chỗ con đơn sơ hồn nhiên và khiêm tốn nên con đã hiểu thấu được cả một chân lý cao sâu. Quả vậy, Thượng Ðế là Ðấng anh minh, nhân ái, trong sạch và vinh quang, Người có mặt ở khắp mọi nơi..."

Trích: Nối Lửa Cho Đời
(Lm.Lê Quang Uy DCCT sưu tầm và biên soạn)