Skip to main content

Tinh thần cầu nguyện

Người có tâm hồn cầu nguyện là như dìm mình trong nguồn mạch sống, bởi vì Chúa là nguồn mạch sự sống và là ánh sáng.
Tinh thần cầu nguyện
Người có tâm hồn cầu nguyện là như dìm mình trong nguồn mạch sống, bởi vì Chúa là nguồn mạch sự sống và là ánh sáng.

Chúa Giêsu chính là bạn thân tình của chúng ta. Nơi Ngài chúng ta có thể ký thác mọi sự mà không sợ bị phản bội bao giờ. Người đứng ngoài cửa mà gõ.

Ngài đợi chúng ta mở cửa cho Ngài vào nhà, nhưng không bao giờ Ngài áp đặt thánh ý Ngài trên ta, chỉ mong đợi chấp nhận chương trình tốt đẹp Ngài dành sẵn cho hạnh phúc đời sống chúng ta và được gặp gỡ chúng ta cách thân mật trong kinh nguyện.

Cầu nguyện còn là cơ hội tốt đẹp để chúng ta bày tỏ tình liên đới và hiệp nhất với người khác nữa, cả những khi cầu nguyện một mình, chúng ta vẫn có thể liên hiệp trong tinh thần với tất cả những người khác cũng đang cầu nguyện. Càng tiếp xúc gần gũi với những người đau khổ, việc cầu nguyện của chúng ta càng thêm phong phú và cảm thấy cần phải cầu nguyện nhiều hơn nữa.

Cầu nguyện là cao điểm của đời sống người tín hữu. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta bỏ qua hay khinh thường những nhu cầu vật chất và tinh thần của đời sống.

Trái lại, chúng ta dâng lên Chúa tất cả những nhu cầu đó, để bày tỏ tâm tình biết ơn, niềm vui sướng cũng như để cầu xin sự cứu trợ của Ngài, để Ngài thêm sức nâng đỡ những nỗi khó khăn bất lực của chúng ta nữa.

Cha Anthony de Melo, một giảng viên rất nổi tiếng người Ấn Ðộ đã có lần kể rằng:

Con trai của Giáo Chủ đạo Bà Hai bên Ấn Ðộ. Một hôm, nhân lúc đi đường ông được mời nghỉ chân tại một gia đình rất khá giả, bà chủ nhà vốn có lòng hiếu khách, nên muốn trổ tài nấu ăn để làm vui lòng khách quí. Tiếc thay, khi dọn mâm cơm lên bàn bà đã phải khiêm tốn xin lỗi khách quí vì cái mùi khen khét của các món ăn. Bà phân trần: vì muốn bữa cơm thành công tốt đẹp, nên trong khi nấu nướng, bà đã cầu nguyện nhiều nên quên chú tâm vào công việc bà đang làm. Vị khách quí mỉm cười vui vẻ trả lời:

Việc cầu nguyện là điều rất tốt đẹp, nhưng lần sau, khi bà làm bếp, bà hãy cầu nguyện với quyển sách dạy nấu ăn thay vì quyển Kinh Thánh.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

Câu trả lời của vị khách diễn tả một sự thật rất thực tế. Cầu nguyện không phải là trốn tránh trách nhiệm, cũng không ỷ lại vào quyền năng của Chúa để rồi khoanh tay làm biếng.

Cầu nguyện giúp chúng ta đạt được những gì mà sức hạn hẹp chúng ta không thể thành công được. Cầu nguyện là chìa khóa của thành công, nhưng không phải là thứ thành công theo như trí khôn thấp kém của chúng ta mong ước, nhưng là thành công trong việc chấp nhận những gì mà trong sự khôn ngoan thông suốt của Chúa muốn dành để cho lợi ích và hạnh phúc của chúng ta.

Như thế, hoa trái đầu tiên của cầu nguyện là sự an bình của tâm hồn, là niềm vui triển nở trên gương mặt biết chấp nhận những khó khăn thử thách và các ý riêng mình. Chúng ta không cầu nguyện vì bị bó buộc hay gượng ép, nhưng bày tỏ cử chỉ phát sinh tự nhiên từ tình thương, từ tấm lòng người con thảo sung sướng được cởi mở tâm tình với cha mẹ, để nói lên hạnh phúc được làm con, được yêu thương và để bày tỏ lòng biết ơn đối với những hồng ân được cha mẹ ban tặng cho.

Lời cầu nguyện là như sương sa làm cho đất ẩm ướt, cây cối tươi mát. Lời cầu nguyện cũng như dòng suối trong mát chảy tới đâu đều đem lại sự sống và rửa sạch tới đó. Như người ở gần lửa được sưởi ấm và được chiếu sáng.

Cũng vậy, người có tâm hồn cầu nguyện là như dìm mình trong nguồn mạch sống, bởi vì Chúa là nguồn mạch sự sống và là ánh sáng.

Khi cầu nguyện, chúng ta nói lên rằng: Lạy Chúa, con tin thật Chúa hiện hữu và Chúa quan tâm đến con. Amen.

Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut64.htm

+ Tôi không bán Chúa
+ Phép lạ (ngày Phục Sinh)