Skip to main content

Hiến thân

Lòng tử tế được thể hiện cho người luôn được đền đáp một cách nào đó, đôi khi vượt quá sự chờ đợi và suy nghĩ của ta.
Hiến thân
Lòng tử tế được thể hiện cho người luôn được đền đáp một cách nào đó, đôi khi vượt quá sự chờ đợi và suy nghĩ của ta.

Tạp chí Reader’s Digest số ra tháng 5/94 có đăng một câu chuyện cảm động như sau:

Một cặp vợ chồng thương gia người Mỹ đang chuẩn bị lên chiếc máy bay riêng của họ để bay về nước sau một tuần nghỉ mát tại Mexico, bỗng có một người đàn ông cao lớn đến xin cho quá giang. Ông tự giới thiệu là một người Mỹ và cho biết đã lỡ chuyến bay về Los Angeles.

Dĩ nhiên, phản ứng tự nhiên của hai vợ chồng là tìm cách chối một cách khéo léo, viện lý do là trên máy bay của mình không có dư ống thở dưỡng khí. Thế nhưng, người đàn ông quả quyết rằng ông ta không cần ống thở dưỡng khí ngay cả khi bay ở cao độ.

Người chồng muốn siêu lòng, nhưng bà vợ vốn là một luật sư và là người luôn có tiếng nói cuối cùng trong gia đình đã kéo người chồng vào trong phòng khách, và trình bay cho ông thấy bao nhiêu bất trắc có thể xảy ra nếu để cho một người lạ mặt đi theo trên chuyến bay, biết đâu ông ta không là một tên không tặc.

Nhưng cuối cùng do sự thuyết phục của viên chỉ huy phi trường, hai vợ chồng đành để cho người lạ mặt lên máy bay của họ. Nhưng chỉ không đầy nửa giờ bay, vì bão tố bất ngờ, họ đành phải đáp xuống một phi trường khác cũng còn nằm trong lãnh thổ Mexico. Người vợ thở ra nhẹ nhõm, bà nghĩ có thể đây là dịp để đuổi khéo người lạ ra khỏi chiếc máy bay của mình.

Tại phi trường, trong lúc uống cà phê, người khách lạ đã tâm sự với hai vợ chồng như sau:

Cách đây 10 năm, vợ chồng tôi đã gặp một tai nạn khủng khiếp tại Mexico, chúng tôi cùng đi nghỉ hè chung với một cặp vợ chồng khác. Chúng tôi thuê một chiếc xe, vợ chồng chúng tôi ngồi phía trước, còn hai vợ chồng kia thì ngồi phía sau. Thình lình xe nổ lốp, lật nhào xuống hố và phát nổ. Tất cả bình dầu bốc cháy. Vợ chồng tôi may mắn thoát ra khỏi xe, còn hai vợ chồng người bạn thì kẹt lại. Tôi cố gắng hết sức nhưng không thể nào cứu thoát họ được.

Người đàn ông lạ mặt kể tiếp rằng, hai vợ chồng ông được đưa về một nhà thương ở Loretto. Các bác sĩ và nhân viên của bệnh viện đã tận tình săn sóc cho hai người, nhưng bệnh viện quá nghèo nàn, dụng cụ, thuốc men, và ngay cả giường chiếu cũng thiếu thốn.

Vài ngày sau hai vợ chồng được đưa về Mỹ, và lúc nào họ cũng nghĩ đến những giây phút được săn sóc tại bệnh viện Loretto. Và đó chính là lý do ông trở lại Loretto để tỏ lòng biết ơn các bác sĩ và nhân viên làm việc tại đây. Ngoài một số hiện vật ông còn tặng cho bệnh viện một số tiền.

Nghe câu chuyện trên đây hai vợ chồng thương gia Mỹ ngỡ ngàng không ít. Người khách lạ đã dạy cho họ một bài học. Chính vì người dân Loretto tận tình săn sóc mà người đàn ông này đã trở lại giúp đỡ họ. Những mắt xích trong dây chuyền của lòng tử tế luôn thắt chặt nhau. Mỗi hành động tử tế luôn được đền đáp và đôi khi bằng một cách thế vô cùng huyền bí.

* * *

Hiến thân
* * *

Trong một xã hội mà sự lường gạt dối trá đã trở thành luật sống, thì người ta thường có thái độ dè dặt, thủ thế. Dĩ nhiên, Bác ái phải bắt đầu từ chính bản thân, không thương chính mình thì làm sao có thể thương người như mình. Nhưng Bác ái đối với bản thân lại không đồng nghĩa với ích kỷ. Người ích kỷ là người chỉ nghĩ đến bản thân nhưng không thực sự yêu thương chính mình.

Một tình yêu đích thực đối với bản thân luôn đòi hỏi con người biết ra khỏi chính mình và nghĩ đến người khác. Và như một định luật của tình yêu khi ta yêu người thì cũng chính là lúc ta yêu chính bản thân.

Những nghĩa cử ta làm cho người cũng chính là nghĩa cử yêu thương đối với bản thân. Ai tìm hạnh phúc cho kẻ khác, sẽ gặp hạnh phúc của mình tràn đầy.

Lòng tử tế được thể hiện cho người luôn được đền đáp một cách nào đó, đôi khi vượt quá sự chờ đợi và suy nghĩ của ta. Quả thật, như Hiến Chế “Vui mừng và Hy vọng” đã nói một cách tuyệt vời về giá trị của con người như sau: “Con người chỉ tìm được bản thân một cách sung mãn bằng sự Hiến thân vô vị lợi mà thôi!”

* * *

    Lạy Chúa, trong một xã hội mà óc thủ thế, lòng nghi kỵ, sự tính toán hơn thiệt, sự dối trá lường gạt nhau đang chi phối mọi quan hệ giữa người với người.
    Xin cho con hiểu rằng đây là một thách đố đối với con.
    Xin cho con biết không ngừng làm chứng cho tình yêu của Chúa và chân lý cao cả của Người bằng cuộc sống Hiến thân quên mình của con. Amen.


Lẽ nào ta giống con ếch ?
Đứng trên hòm tiền