Skip to main content

Giá trị của sự bố thí

Càng trao ban chính mình, con người càng cảm nhận được niềm vui đích thực.
Giá trị của sự bố thí
Càng trao ban chính mình, con người càng cảm nhận được niềm vui đích thực.

Bớt hút thuốc để giúp đỡ người khác, tìm lại ý nghĩa cho cuộc đời!

Josepth Laira, người vừa được Giáo Hội tôn phong chân phước cách đây không lâu, là một tín hữu Kitô nổi bật của Giáo Hội Italia vào đầu thế kỷ này. Sự khôn ngoan và lòng đạo đức đã thu hút rất nhiều người đến với Ngài.

Một hôm có một thiếu phụ giàu có người Hoa Kỳ tìm đến với Ngài để xin một lời chỉ giáo. Người đàn bà thú nhận rằng bà đang chán chường tất cả mọi sự, trong khi nói chuyện, người đàn bà rút từ trong ví ra một gói thuốc lá đắt tiền và đốt một điếu . Josepth Lapira liền hỏi người đàn bà:
- Mỗi ngày bà hút bao nhiêu điếu thuốc.

Người đàn bà đáp gọn:
- Không biết bao nhiêu mà kể.

Vị thánh liền đề nghị:
- Bà có thể hút nửa gói và với số tiền để mua nửa gói thuốc khác bà hãy chia sẻ cho người nghèo.

Người đàn bà liền chống chế:
- Tôi bố thí bao nhiêu mà chẳng được, cần gì phải hy sinh nửa gói thuốc lá.

Vị thánh liền giải thích cho người thiếu phụ chán đời như sau:
- Giá trị của sự bố thí của bà chính là nửa gói thuốc mà bà hy sinh hằng ngày.

Người đàn bà đã làm theo lời khuyên của vị thánh, bà không ngờ rằng đó là bí quyết giúp bà làm lại cuộc đời, bà đã tìm lại được niềm vui cuộc sống, niềm vui đó chính là trao ban chính mình.

* * *

Quý vị và các bạn thân mến,

Vui sống khi có được một niềm vui đích thực trong cuộc sống đó là điều quan trọng nhất trong đời người, có tất cả mọi sự mà không có niềm vui đích thực thì chẳng khác nào đốt cháy cả cuộc đời.
       Nhưng niềm vui đích thực chỉ có thể mua bằng hy sinh mà thôi, không thể có niềm vui đích thực nếu không có từ bỏ.
       Giáo Hội vẫn thường mượn lời Thánh vịnh để nhắc nhở chúng ta về điều đó: “Ai gieo trong nước mắt, sẽ gặt trong tiếng cười”.

Chúa Giêsu cũng đã nói đến niềm vui ấy qua bài dụ ngôn về kho tàng được chôn giấu trong một thưở ruộng.
       Có người đã khám phá ra kho tàng ấy, người đó về bán tất cả tài sản mình có và mua cho bằng được thưở ruộng đó.
       Hy sinh trước hết có nghĩa là trao ban một phần chính mình. Hy sinh càng lớn, niềm vui càng sâu xa. Càng trao ban chính mình, con người càng cảm nhận được niềm vui đích thực.
       Một vị thánh ẩn tu thời Giáo Hội tiên khởi đã nói về sự hy sinh đó như sau: “Đất đai không thể tự mình mà sinh hoa kết trái, cần phải có giống và nước, cũng thế, con người không thể mang lại hoa trái nếu không có hy sinh.”

* * *

Lạy Chúa, chúng con hằng khao khát được an bình và vui sống. Xin cho chúng con luôn xác tín rằng chúng con chỉ cảm nếm được niềm vui đích thực trong cuộc sống khi chúng con biết trao ban và hy sinh chính mình. Amen!

R. Veritas

Thánh ý Chúa trong cuộc đời

Một ngày nào đó khi được nhìn thấy toàn bộ chương trình tuyệt diệu của Chúa dành sẵn cho đời sống chúng ta, lúc đó chúng ta mới hiểu rằng Chúa thật có lý khi từ chối những điều ta cầu xin. đọc tiếp...