Skip to main content

Yêu thương đáp trả hận thù

Chúa Giêsu nói: "Các con đã nghe luật dạy: Yêu bạn ghét thù. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con. Như vậy các con mới được trở nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời".
Yêu thương đáp trả hận thù
Chúa Giêsu nói: "Thầy bảo các con: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con".

Là mục sư tại giáo đường Báp-tít lớn nhất tại Rumania, Josep Saen vẫn bị coi là cái gai đe dọa chế độ của nước này. Năm 1973 ông phát minh một tài liệu ghi lại từng mục một chứng minh rằng chính quyền Rumania đang ngăn cản tự do tín ngưỡng một cách trái hiến pháp. Cán bộ nhà nước quá tức giận nên đã âm mưu tiêu diệt ông bằng bách hại và khủng bố.

Chiến dịch chống Josep bắt đầu vào tháng 12 năm 1974, khi sáu cán bộ cao cấp nhà nước lên án ông là tuyên truyền làm hại an ninh trong nước. Sau phiên tòa thứ nhất, người ta nhận thấy Joseph vẫn không chịu rút lại những gì ông đã viết ra. Họ tiến thêm một bước nữa để bịt miệng ông.

Về sau, ông kể lại: "Họ lập tức bắt tôi đến làm việc với công an suốt sáu tháng, mỗi tuần năm ngày, có ngày kéo dài đến mười tiếng đồng hồ. Có mấy phương pháp đặc biệt đều được đem ra dùng hết, đó là: Nạt nộ, chế giễu, đe dọa, gài bẫy, vu cáo và đánh đập.

Mỗi lần đến làm việc, tôi biết đây là mánh lới của satan và tôi nhất định không dùng các dụng cụ của nó. Nhưng tôi dùng vũ khí của chủ tôi, đó là tin cậy nơi Chúa, thương yêu, chân thật và hy sinh.

Một lần nọ, khi bị đánh đập, Josep hét lên để gây ảnh hưởng. Vì ông muốn những người khác làm nhân chứng những gì người ta đối xử với ông. Nhưng lần tiếp theo đó, khi gặp nhân viên điều tra, ông xin lỗi người ấy, và nói rằng việc đánh đập tra tấn ông đã xảy ra đúng tuần lễ thương khó của Chúa Giêsu mà giáo hội kỷ niệm.

Ông nói: "Thưa cán bộ, đối với người tin Chúa, không có gì đẹp hơn là chịu khổ ngay trong tuần lễ mà xưa Chúa Giêsu đã chịu khổ. Khi cán bộ đánh tôi, thật ra cán bộ đã cho tôi một đặc ân. Tôi xin lỗi vì đã la hét lên. Ðáng lý tôi phải cám ơn cán bộ vì món quà đẹp mà cán bộ đã cho tôi. Từ hôm đó đến nay, tôi đã cầu nguyện cho cán bộ và gia đình của cán bộ".

Về sau, khi bị đe dọa là sẽ bị hành hạ giết chết, Josep đã trả lời: "Vũ khí cuối cùng của cán bộ là giết tôi chết. Vũ khí cuối cùng của tôi là chết. Tôi xin giải thích cán bộ biết rằng bài giảng của tôi trong băng cassette đã được tung rãi đi khắp nước. Nếu cán bộ giết tôi, các bài giảng nầy sẽ được vẫy thêm máu của tôi. Mọi người sẽ biết tôi bị giết vì giảng đạo. Như thế, bài giảng của tôi sẽ mạnh và to gấp mười lần hơn nữa. Thật sự tôi rất mừng vì đạt được chiến thắng cao cả đó, khi cán bộ giết chết tôi.

Năm 1981, Josep bị trục xuất ra khỏi nước. Nhưng mười năm sau, khi chế độ cũ không còn nữa, Josep trở về, tiếp tục phục vụ Chúa và đồng bào trong khí thế mới. Ông không bao giờ tỏ vẻ thù hận đối với những người đã từng bách hại ông.

Chúa Giêsu nói: "Các con đã nghe luật dạy: Yêu bạn ghét thù. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con. Như vậy các con mới được trở nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên trời".

Giọt Nước Mắt Cuối Cùng
(118 Câu Chuyện Suy Tư Và Cầu Nguyện
Ðôi Hàng Tâm Tư Cho Một Ðời Kitô Hữu)
http://vntaiwan.catholic.org.tw/giotnuoc/giot85.htm

+ Món quà cưới đẹp nhất
+ Cái này của tôi
+ Một cách trả thù