Skip to main content

Phong trào xây cất

Lạy Chúa, xin cho lòng nhiệt thành cho Nhà Chúa luôn thiêu đốt con” ( Thánh Vịnh 69, 10 ).
Phong trào xây cất
Vua Đa-vít đã mong xây được Đền Thờ cho Thiên Chúa, nhưng lực bất tòng tâm. Đến đời con trai kế vị là vua Sa-lô-môn thì ông quyết tâm thực hiện cho bằng được ước nguyện của cha.

Trong khi đến đốc thúc cánh thợ xây cất Đền Thờ, vua Sa-lô-môn đã gặp vị kỹ sư trưởng và tỏ ý khuyến khích ông ta hãy hăng say nhiệt thành lo xây dựng Nhà cho Chúa. Không ngờ ông này bèn hỏi nguyện cầu lại: “Bẩm hoàng thượng, không lẽ Thiên Chúa mà cũng cần phải có nhà hay sao ?” Và vua Sa-lô-môn, nổi tiếng là một vị vua khôn ngoan, đã đứng lặng người !

Hiện nay, khắp nơi đang rộ lên phong trào xây cất. Người người nhà nhà đều xây cất. Các Dòng Tu, các Giáo Xứ, các cơ sở tôn giáo cũng tích cực quyên góp, giốc tiền vào việc xây cất những Nguyện Đường, những Tu Viện, những ngôi Nhà Thờ, những văn phòng Giáo Xứ mới hơn, đẹp hơn, to hơn... Và lỡ có một ai đó lập lại câu hỏi của viên kỹ sư trưởng thời vua Sa-lô-môn: “Không lẽ Thiên Chúa mà cũng cần phải có nhà hay sao ?” thì chúng ta có đứng lặng người không nhỉ ?

Trong khi đó, ngược lại, vẫn đang có khá nhiều người, nhiều Linh Mục tu sĩ đang âm thầm dấn thân nhiệt thành vào việc xây cất, cũng là xây cất Đền Thờ cho Thiên Chúa, nhưng là nhiều, thật nhiều những Đền Thờ biết đi, biết sống, biết ca hát, những Đền Thờ trong trái tim bằng thịt, những Đền Thờ không bao giờ sụp đổ ( x. 1 Cr 6, 19 ).

Những công trình xây cất này không hề cần đến giấy phép của chính phủ, nhưng đòi hỏi chúng ta phải góp công góp của, góp thời giờ, và nếu cần phải góp của con người chúng ta. Đó là công việc xây dựng chính Nước Trời trong lòng người. Đó là công việc “viết sứ điệp của Chúa, không phải bằng mực, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa Hằng Sống, không phải là khắc trên những tấm bia bằng đá, nhưng là ghi sâu trên những tấm bia bằng thịt xương là chính tâm hồn con người” ( x. 2 Cr 3, 3 ).

Đền Thờ do vua Sa-lô-môn xây cất đã bị tàn phá. Đền Thờ thứ hai được tái thiết sau thời Dân Do-thái bị Lưu Đày ở Ba-bi-lon trở về, cũng đã bị hủy diệt. Đền Thờ vua Hê-rô-đê xây cất thời Chúa Giê-su cũng chẳng còn viên đá nào trên viên đá nào.

Thế nhưng, những Đền Thờ con tim, Đền Thờ tâm hồn con người thì vẫn cứ còn mãi qua bao giòng lịch sử thăng trầm.

"Lạy Chúa, xin cho lòng nhiệt thành cho Nhà Chúa luôn thiêu đốt con” ( Thánh Vịnh 69, 10 ).

Theo DAILY BREAD 4.5.2000
Trích từ: Nối Lửa Cho Đời
(Lm.Lê Quang Uy DCCT sưu tầm và biên soạn)