Skip to main content

Hiến dâng trọn vẹn

Ðức tin chính là sự hiến dâng trọn vẹn giữa tình yêu và cho tình yêu Chúa mà thôi.
Hiến dâng trọn vẹn
Nếu chúng ta biết ngoan ngoãn để Chúa sử dụng theo ý Ngài muốn, ... , Ngài sẽ biến đổi tất cả cuộc sống chúng ta thành bài ca tuyệt diệu.

Hôm ấy, tại công trường một thành phố lớn kia, dân chúng tụ họp đông đảo để xem cuộc đấu giá một chiếc đàn vĩ cầm cũ kỹ, mặt đàn bị méo mó và trầy trụa. Người bán đấu giá thầm nghĩ là chẳng bõ công để tiêu phí nhiều thì giờ về cây đàn violon, tức là đàn vĩ cầm cũ kỹ này. Vừa giơ cây đàn vĩ cầm cũ lên ông vừa nói:

- Tôi phải ra giá cho người bạn thân yêu của tôi bao nhiêu đây?

Ông la lớn tiếng hơn:

- Ai sẽ bắt đầu ra giá giùm tôi? Một đôla, một đôla thôi. Ai sẽ trả hai đô nào? Hai đôla, ba đôla. Ai sẽ trả ba đôla? Ba đôla lần thứ nhất, ba đôla lần thứ hai... Tiếp tục vẫn chỉ được ba đôla thôi.

Kế đó, từ cái phòng ở phía sau, một người đàn ông có bộ tóc bạc tiến tới và cầm cây đàn vĩ cầm lên tay. Sau khi phủi bụi bám đầy trên cây đàn và so lại những sợi giây đàn, ông chơi một giai điệu thật thanh trong và ngọt ngào. Tiếng đàn ngưng lại và người bán đấu giá lên tiếng với giọng nói nhẹ nhàng, trầm trầm:

- Tôi sẽ ra giá cho cây vĩ cầm cũ kia bao nhiêu đây?

Vừa nói ông vừa giơ cây đàn vĩ cầm lên cao:

- Một ngàn đô, một ngàn đô. Ai sẽ trả hai? Hai ngàn đô. Ai sẽ trả ba? Ba ngàn lần thứ nhất, ba ngàn đô lần thứ hai...

Rồi nhất quyết ông nói:

- Thôi!

Ðám đông hò reo, nhưng cũng giữa đám đông có mấy người la lên:

- Chúng tôi chẳng hiểu gì cả. Cái gì đã thay đổi giá trị cây đàn vĩ cầm cũ kỹ kia?

Người bán đấu giá đáp:

- Ðó là ngón đàn của người bậc thầy.

* * *

Thật vậy, họ đã không nhận ra rằng trong đám đông cuộc bán đấu giá ấy có một ông già là tay chơi đàn vĩ cầm rất lão luyện. Cây đàn vĩ cầm không thay đổi điều gì cả, vẫn là cây đàn cũ kỹ, nhưng chính năng khiếu của đôi tay người nhạc công bậc thầy đã có thể làm phát sinh những âm thanh tuyệt vời và đã làm cho cây đàn có giá trị hơn trước cả ngàn đồng.

Mỗi người chúng ta có thể ví như cây đàn vĩ cầm trên đây. Tự nó chẳng có giá trị là bao nhiêu và cũng không thể tự mình phát ra âm thanh hay tiếng nhạc nào cả, nhưng phải có ngón tay của người nghệ sĩ biết gảy vào những giây đàn đó. Người nghệ sĩ càng lão luyện thì tiếng nhạc càng du dương thanh thoát.

Cũng vậy, là thụ tạo, con người chỉ là dụng cụ trong tay Chúa mà thôi. Nhưng nếu chúng ta biết ngoan ngoãn để Chúa sử dụng theo ý Ngài muốn, để cho Ngài tự do hành động, được toàn quyền chủ trị và an bày từng ngày, từng giây phút, Ngài sẽ biến đổi tất cả cuộc sống chúng ta thành bài ca tuyệt diệu và đời sống chúng ta sẽ mặc lấy giá trị rất cao trọng.
       Vấn đề căn bản là chúng ta biết dâng hiến và phó thác trọn vẹn trong tay Chúa với lòng tin.
       Có nhiều cách dâng hiến, có người dâng hiến một tay trong khi tay kia luôn sẵn sàng lấy lại điều mình đã hiến dâng. Người khác biết quảng đại hiến dâng cho dù phải rướm máu. Cũng có người sẵn sàng dâng hiến trọn vẹn cho tới khi được tan biến trong người mình hiến dâng.
       Còn Thiên Chúa, Ngài ưa thích người hiến dâng trong vui vẻ, bởi vì chính khi hiến dâng trọn vẹn là lúc được nhận lãnh trọn đầy.

Ðức tin chính là sự hiến dâng trọn vẹn giữa tình yêu và cho tình yêu Chúa mà thôi. Càng xác tín mình được Chúa yêu thương chúng ta sẽ càng mau mắn quảng đại hết tình đáp trả tình yêu Chúa.
       Ðiều quan trọng không phải là hiểu biết được chiều cao, chiều sâu và chiều rộng của tình yêu Chúa, nhưng là rộng mở tâm hồn để được Chúa đổ tràn sự sung mãn tình thương của Ngài, để rồi tình yêu Chúa sẽ biến đổi và sẽ thực hiện những điều cao cả mà tự sức riêng chúng ta không thể nào làm được.


* * *

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa là ông thợ gốm tài giỏi. Con chỉ ước ao được làm nắm đất sét trong tay Chúa để được Chúa uốn nắn con như Chúa ưa thích. Chúa quá biết rõ, Chúa đòi hỏi con sự từ bỏ mình, nhưng bản tính yếu hèn làm con nhiều lúc kiêu căng chống cự lại thánh ý Chúa. "Xin Chúa ban cho con lòng khiêm tốn chân thành để con không bao giờ cản trở chương trình tốt đẹp mà Chúa muốn thực hiện trong đời sống con.

Lạy Chúa,

Xin giúp con luôn chỉ biết tìm kiếm và yêu mến những gì Chúa ưa thích mà thôi.


Trích từ : Chiếc Áo Từ Nhân
http://vntaiwan.catholic.org.tw/tunhan/tunhan068.htm

Những dấu chân

Khi bạn rối trí ngã lòng và cảm thấy lạc lõng, hãy nhìn cho kỹ bạn sẽ thấy chỉ còn có đôi chân của Chúa trên bãi cát của cuộc đời bạn, vì Chúa đang bồng ẵm bạn trên tay Ngài. đọc tiếp...

+ Cái nhìn của một tướng lãnh
+ Nguồn gốc của sa mạc
+ Quyền con người
+ Thế nào là cầu nguyện ?