Skip to main content

Giai đoạn đẹp nhất cuộc đời

Mỗi giai đoạn của cuộc đời đều là những giai đoạn đẹp nhất nếu chúng ta biết trân trọng và sống hết mình, đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích.
Giai đoạn đẹp nhất cuộc đời
Mỗi giai đoạn của cuộc đời đều là những giai đoạn đẹp nhất nếu chúng ta biết trân trọng và sống hết mình, đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích.

Một chàng trai sắp bước sang tuổi 30 nhưng luôn lo lắng về tương lai của mình. Anh tự hỏi không biết giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời mình đang ở phía trước hay là những năm tháng mà anh đã trải qua rồi. Anh đến làm quen với một ông lão, và hai người trò chuyện với nhau về những kinh nghiệm trong cuộc sống. Anh hỏi: "Đâu là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời ông?".

      Không chút lưỡng lự, ông lão đáp: Khi tôi còn là một đứa bé, tôi được chăm sóc, nuôi dưỡng bởi cha mẹ. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi.
      Khi đến trường, tôi học được những kiến thức mới mẻ từ thầy cô, bạn bè. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi.
      Khi tôi nhận được việc làm đầu tiên, được gánh vác trách nhiệm và được trả lương bởi những nỗ lực của mình. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi.
      Khi tôi gặp vợ tôi, chúng tôi yêu nhau, cùng nhau xây dựng gia đình. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi.
      Khi tôi là một người cha, nhìn những đứa con của mình lớn lên. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi.
      Và bây giờ, tôi đã 79 tuổi. Tôi có sức khỏe. Tôi cảm thấy hạnh phúc và tôi đang yêu vợ tôi như lần đầu chúng tôi mới gặp nhau. Đây là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời tôi.

* * *

CON TIM THIÊN CHÚA LÀ NƠI TRÚ ẨN CỦA TỘI NHÂN
Mỗi giai đoạn của cuộc đời đều là những giai đoạn đẹp nhất nếu chúng ta biết trân trọng và sống hết mình, đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích.

      Sống giây phút hiện tại thật quan trọng. Hiện tại là nền móng cho tương lai. Tương lai của ta ra sao, tùy thuộc vào hôm nay ta thế nào.
       Nhiều người đang nắm giữ hạnh phúc trong tay, nhưng lại để vuột mất, hoặc không cảm nghiệm, không hưởng, không biết được thế nào là hạnh phúc. Bởi thời gian sống của họ được bao bởi quá khứ, được phủ bằng tương lai. Còn hiện tại thì lãng quên.
      Thiên Chúa dựng nên con người và đặt vào trong thế giới là để ta hưởng tình yêu từ trời cao khi đón nhận cuộc sống. Đó cũng chính là mục đích mà con người nhắm tới để kiếm tìm, xây dựng và bảo vệ. Và trong mọi lúc đều là cơ hội để họ tận hưởng niềm vui từ cuộc sống, bất luận hiện tại của họ là gì và ra sao.
      Nhiều người đã nhầm lẫn giữa phương tiện và mục đích. Họ mơ ước, tìm kiếm để có được thật nhiều phương tiện, và tin rằng khi có đầy đủ thì sẽ hạnh phúc. Chính vì thế, họ lao vào cuộc tìm kiếm, mà bỏ quên hiện tại, họ sống bằng tương lai.
      Quả thật, ta không phủ nhận vai trò của phương tiện. Nhưng phương tiện chỉ là vật ngoài thân, là thứ bên ngoài giúp ta đạt được cái bề trong, giá trị gấp trăm ngàn thứ bề ngoài.
      Họ nghĩ là khi nào có kiến thức nhiều, bằng cấp cao thì mới có hạnh phúc, vì thế họ lao vào việc học, học, và chỉ biết có học mà thôi.
      Họ nghĩ rằng khi nào có địa vị trong xã hội, có nghề nghiệp ổn định thì mới có hạnh phúc, và họ đã ngày đêm sống với lý tưởng ấy.
      Họ nghĩ rằng phải có nhà cửa an toàn, với đầy đủ tiện nghi thì mới có hạnh phúc, và họ đã lao vào cuộc tìm kiếm này đến quên ăn quên ngủ, quên cả bản thân lẫn bè bạn, người thân.
      Họ nghĩ rằng khi nào có vợ, có con thì mới có hạnh phúc, và rồi họ đã trải qua những thời khắc ấy mà cũng chẳng hài lòng.
      Họ lại nghĩ rằng khi nào con cái thành tài, làm rạng danh cha mẹ thì mới có hạnh phúc, và họ đã phải chờ đợi ngày tháng ấy xảy ra.
      Họ nghĩ rằng khi nào về già, con cái yên bề gia thất, chúng sẽ biết ơn, hiếu thảo và phụng dưỡng mình, thì mới có hạnh phúc, và họ cũng lại phải chờ đến ngày ấy.
      Và cái ngày ấy, ngày nhắm mắt, nhiều người vẫn chưa hiểu được thế nào là hạnh phúc của cuộc sống. Bởi hạnh phúc như mưa rơi xuống đời người từng giây phút, nhưng con người lại bỏ qua, và mơ tưởng đến một tương lai do mình cứ liên tục vẽ ra và đi theo. Thế rồi, họ có đủ thứ phương tiện, họ có thể nắm giữ, nhưng lại không hạnh phúc, và thời khắc kết thúc cuộc đời của họ cũng đến. 

CON TIM THIÊN CHÚA LÀ NƠI TRÚ ẨN CỦA TỘI NHÂN
      Đức Giêsu là hiện thân của hạnh phúc tràn đầy và tình yêu viên mãn, Ngài muốn chia sẻ cho mọi người. Nhưng nhiều người lại không muốn đón nhận, bởi họ sống mãi trong lề thói của quá khứ, nên đã bỏ lỡ cơ hội đón nhận hạnh phúc, từ Đức Giêsu, trong giây phút hiện tại, lúc này và ở đây.
      Muốn đón nhận hạnh phúc, hãy biết mở lòng để đón nhận, như hình ảnh: "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới" (x. Lc 5,33-39).

Người chiếm giữ được nhiều niềm vui và hạnh phúc nhất trong đời, đó là người thành công.

Thanh Thanh

Thói quen

Bạn cần nhớ rằng tất cả những gì ta làm bấy giờ sẽ trở thành những thói quen sau này. Bởi vậy nên cân nhắc để loại trừ những thói xấu. đọc tiếp...

Cách làm cho mình khốn khổ

Trên đời chắc không ai cần phải được dạy cách tự làm khổ mình. Nhưng chính vì tính ích kỷ mà đời sống khổ sở. Ích kỷ đưa đến chỗ: tự ái, kiêu ngạo, ganh tị, ghen ghét... đọc tiếp...