Skip to main content

Dám khiển trách

Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta luôn yêu thương ngay cả khi đó là điều rất khó, nếu không thì "yêu thương" có nghĩa là gì?
Dám khiển trách
Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta luôn yêu thương ngay cả khi đó là điều rất khó, nếu không thì "yêu thương" có nghĩa là gì?

Tôi biết có ít người có thể thành công làm điều mà Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa bảo anh em và chỉ ra lỗi lầm của người đó khi chỉ có mình ngươi với người đó mà thôi".

Chúng ta có nói, phải, chúng ta có nói nhưng nói sau lưng người khác. "Cô bé tóc nâu ấy, bạn có biết không? Nó chẳng đáng thương chút nào cả!" Hoặc chúng ta xem họ có sạn trong đầu, chúng ta la lên, hung dữ, vụng về, Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta khéo léo và đầy yêu thương: "Bạn hãy chỉ cho người đó biết lỗi lầm của họ, nhẹ nhàng khuyên bảo họ khi chỉ có hai người mà thôi. Nếu người đó lắng nghe bạn thì bạn đã chinh phục được người đó rồi".

Chinh phục họ. Để hiểu rõ thiếng này, cần phải nghĩ đến tiếng la lên của người cha có đứa con hoang đàng: "Con ta đã mất và nay đã tìm lại được!". Khi nói về một tội phạm với những tình cảm này, chúng ta có cơ may chinh phục họ.

Chinh phục họ! Chứ không phải giao chiến với họ. Chúng ta thường khiển trách, nhưng có lẽ chúng ta không tin rằng đó là một hành vi Tin Mừng, do đó điều này đòi buộc có một con tim của Tin Mừng.

Cái gì nổi lên trong tim tôi lúc tôi sắp sửa chửi mắng? Người bị chất vấn sẽ nhanh chóng phát hiện ra ý thích dễ sợ đó là làm nhục mà ít người sửa phạt tránh được. Hoặc nêú chúng ta đặt mệnh lệnh và danh dự lên trên tất cả, thì chúng ta khó mà chủ được cơn giận của chúng ta: "Bạn có biết bạn đặt chúng tôi vào hoàn cảnh nào hay không?" Nói chung, họ bất cần: "Đây là vấn đề của tôi!".

Chúng ta có tìm ra được giọng nói để bảo họ: "Đây cũng là vấn đề của tôi!". Tôi không thể tỏ ra dửng dưng. Bạn hãy bỏ qua những vụng về của tôi, có điều bạn hãy nghe tôi nói điều tôi âu lo về bạn, tôi yêu thương bạn".

Dám khiển trách
Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta luôn yêu thương ngay cả khi đó là điều rất khó, nếu không thì "yêu thương" có nghĩa là gì? Chúng ta có lẽ sẽ phải đóng khung những điều rất khó khăn gay go. Tất cả các bậc cha mẹ và những người có trách nhiệm đều nói điều đó. Giờ đây, khi chúng có nguy cơ bị lưu ý, chúng ta bắt đầu tấn công: "Bạn rao giảng, nhưng bạn có thực hành đạo đức của bạn hay không?" Hãy thử nói vui (nếu có thể được!): "Bạn có lý, tôi thấy cọng rơm của bạn chứ không phải cái xà nhà của tôi. Nhưng dầu sao thì chúng ta cũng hãy nói về cọng rơm của bạn". Những lời khiển trách thì khó mà được tiếp nhận và chúng ta cần đến an bình đến nỗi chúng ta sẽ cố gắng tránh né bổn phận khó nhọc này. Ít ra chúng ta không phải là một kẻ hay la rầy bẳm sinh, và thế là ở đây phải xem xét kỹ vấn đề! Thường thì chúng ta cho qua, nhưng ý muốn yên lành bằng bất cứ giá nào chắc chắn không phải theo tinh thần Tin Mừng.

Biết bao lần một lời nói thông minh, yên lành và yêu thương đã cứu được một kẻ nào đó? Có chung quanh họ những người bạn là những người thấy rõ ràng và than vãn mà không dám tiến bước: "Phải nói với họ...".

Thế thì bạn hãy nói đi. Bạn hãy để cho Chúa Giêsu thúc đẩy. Đấng đã nói với bạn: "Hãy cố gắng chinh phục".

Thánh ý Chúa trong cuộc đời

Một ngày nào đó khi được nhìn thấy toàn bộ chương trình tuyệt diệu của Chúa dành sẵn cho đời sống chúng ta, lúc đó chúng ta mới hiểu rằng Chúa thật có lý khi từ chối những điều ta cầu xin. đọc tiếp...

Con chim trong bàn tay
Chiếc bong bóng bay