Skip to main content

Bức tường

Dưới cái nhìn đức tin, có bao giờ ta tự hỏi bản thân: đâu là những bức tường ngăn cách mỗi Kitô hữu chúng ta với Thiên Chúa?
Bức tường
Dưới cái nhìn đức tin, có bao giờ ta tự hỏi bản thân: đâu là những bức tường ngăn cách mỗi Kitô hữu chúng ta với Thiên Chúa?
Nói đến bức tường là nói đến sự ngăn cách. Ngăn cách giữa nơi này với nơi kia; ngăn cách giữa nước này với nước khác; hay ngăn cách giữa người này với người nọ. Có một lần, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến tư tưởng bức tường và nhịp cầu, ngài nói rằng: thế giới hôm nay có quá nhiều bức tường nhưng lại có quá ít những nhịp cầu. Điều này muốn nói với mỗi Kitô hữu chúng ta điều gì trong đời sống thường ngày, hay trong hành trình đời sống đức tin?

Quả thật, đối diện với bức tường là đối diện với sự cô đơn trống trải. Ví dụ, một người phạm tội bị giam trong ngục tù một mình. Vâng, một mình người ấy phải đối diện với bốn bức tường của nhà lao. Thật là buồn bã. Người phạm tội ấy muốn được sớm giải thoát ra khỏi bốn bức tường ấy để được thoải mái tự do giao tiếp với thế giới xung quanh, đặc biệt là với những người xung quanh. Thật vậy, bốn bức tường của nhà lao đã trở thành nỗi khiếp sợ đối với những tội nhân bị giam vào. Bốn bức tường ấy là vật vô tri nên không thể hiểu được nỗi lòng của con người.
Bức tường
Dưới cái nhìn đức tin, có bao giờ ta tự hỏi bản thân: đâu là những bức tường ngăn cách mỗi Kitô hữu chúng ta với Thiên Chúa? Bức tường cốt lõi và chung quy lại, thiết nghĩ đó chính là tội lỗi. Mà tội lỗi thì xuất phát từ việc mỗi chúng ta lạm dụng tự do để làm nô lệ cho những đam mê lạc thú, làm nô lệ cho ma quỷ, xác thịt và thế gian. Hay nói một cách khác, lòng tham lam, sự ích kỷ và kiêu ngạo, đó chính là những bức tường ngăn cách ta với Thiên Chúa. Không những thế, đó còn là những bức tường ngăn cách và chia rẽ ta với tha nhân.

Thật vậy, có một nhà thơ đã viết thế này: “Còn gì đẹp trên đời hơn thế; người yêu người sống để yêu nhau.” Hai câu thơ ấy tuy ngắn gọn nhưng ẩn chứa một triết lý, một đạo lý sâu sắc, đó chính là giá trị của tình yêu thương. Vâng, yêu thương chính là giới răn cốt lõi nhất của Tin mừng, là mệnh lệnh của Tin mừng. Yêu thương chính là nhịp cầu nối kết con người xích lại gần nhau: “Gần nhau trao cho nhau, yêu thương tình loài người. Gần nhau trao cho nhau tin yêu đừng gian dối.” Trái với tình yêu thương đó chính là sự thù ghét. Vâng, sự thù ghét nhau chính là bức tường ngăn cách làm cho con người có khoảng cách với nhau, có thành kiến với nhau, chia rẽ nhau, và khó có sự yêu thương nhau thật lòng.

Cỏ mọc trên lối mòn

Lối mòn cầu nguyện của ta cỏ có mọc lên lấp mất đi không? Xin vui lòng trở lại nơi cầu nguyện vì đó là đặc ân của mỗi người. đọc tiếp...

+ Cám dỗ
+ Bí quyết hạnh phúc
+ Tất cả là hồng ân