Skip to main content

Kinh nghiệm và kỹ thuật đều quan trọng

Muốn thành thục về kỹ thuật, bạn cần phải được một người thầy chỉ dạy. Nhưng kinh nghiệm thì bạn phải tự mình trải nghiệm và cảm nhận. Đó là điều kiện cần thiết để bạn phát triển năng lực của mình.
Kinh nghiệm và kỹ thuật đều quan trọng
Ở vùng quê nọ có một ông cụ đánh cá rất tài, mọi người đều gọi ông là “vua đánh cá”. Nhưng ông cụ này lại rất đau lòng vì khả năng đánh cá của con trai mình quá tầm thường.

Một lần, ông cụ kể cho một người khách đi ngang qua nhà nỗi khổ tâm của mình:
Từ lúc nhỏ, nó đã được tôi đích thân dạy cho cách thả lưới, bắt cá. Tôi truyền dạy tất cả kinh nghiệm mà mình đã tích lũy bao nhiêu năm cho nó. Nhưng tôi không thể hiểu được tại sao khả năng đánh cá của nó còn tệ hơn những người bình thường khác.

Người khách nghe xong, suy nghĩ một hồi, hỏi:
Mỗi lần nó đánh cá, bác có đi theo không?
Đương nhiên rồi! – Ông cụ đánh cá nói. – Vì sợ nó làm sai nên tôi luôn ở bên cạnh chỉ dẫn, đích thân chỉ nó cách đánh cá.

Người khách gật đầu nói:
Thế thì đúng rồi. Mặc dù bác truyền dạy cho cậu ấy kỹ thuật đánh cá giỏi nhưng lại không để cậu ấy tự mình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Trong bất cứ chuyện gì, kinh nghiệm và kỹ thuật đều quan trọng như nhau, bởi chúng bổ trợ cho nhau.

  • Muốn thành thục về kỹ thuật, bạn cần phải được một người thầy chỉ dạy. Nhưng kinh nghiệm thì bạn phải tự mình trải nghiệm và cảm nhận. Đó là điều kiện cần thiết để bạn phát triển năng lực của mình.

Trích trong: Hạt Giống Tâm Hồn 13 – Cách Nghĩ Quyết Định Hướng Đi

+ Đơn giản và phức tạp
+ Một hoàn cảnh - hai cuộc đời