Skip to main content

Sống nương tựa nhau

Tin vào Thiên Chúa là Cha cũng mời gọi chúng ta đón nhận nhau như anh em một nhà. Đón nhận nhau trong sự tôn trọng yêu thương.
Sống nương tựa nhau
Quả thực, một cuộc sống chung đòi hỏi phải đón nhận nhau trong sự tôn trọng, chia sẻ và đỡ nâng nhau. Như đất, như nước, như gió… biết hòa tan trong nhau để bảo vệ và nâng đỡ nhau.

Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng:

  • Tôi hỏi đất: đất sống với nhau thế nào?
Đất trả lời: chúng tôi làm nền móng cho nhau

  • Tôi hỏi nước: nước sống với nhau thế nào?
Nước trả lời: chúng tôi hoà lẫn vào nhau

  • Tôi hỏi gió: gió sống với nhau thế nào?
Gió trả lời: chúng tôi nâng cánh cho nhau

  • Tôi hỏi mây: mây sống với nhau thế nào?
Mây trả lời: chúng tôi tan biến vào nhau

  • Tôi hỏi cỏ: cỏ sống với nhau thế nào?
Cỏ trả lời: chúng tôi hoà quyện và réo rắt bên nhau

  • Tôi hỏi cây: cây sống với nhau thế nào?
Cây trả lời: chúng tôi che chở và leo quấn cho nhau

  • Tôi hỏi người: người sống với nhau thế nào?
Không ai trả lời
Không ai trả lời
Không ai nói gì cả
Vì người còn đang bận giận hờn và chà đạp lên nhau
Vì người còn chôn chặt nụ cười và không cùng chia sẻ
Vì người còn nghi kị và mưu chước lẫn nhau
Vì người còn nặng nỗi thương đau
Vì người còn quên cách yêu nhau
Vì người còn chưa biết được rằng sự sống vốn rất mau… tàn lụi…

Quả thực, một cuộc sống chung đòi hỏi phải đón nhận nhau trong sự tôn trọng, chia sẻ và đỡ nâng nhau. Như đất, như nước, như gió… biết hòa tan trong nhau để bảo vệ và nâng đỡ nhau. Nếu cuộc sống chung chỉ muốn độc tôn mình và loại trừ người khác thì cuộc sống sẽ là một bãi chiến trường đẫm máu và nước mắt.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy nhìn nhận một mối giây liên hệ thật gần gũi giữa người với người. Đó là liên hệ anh em con một Cha trên trời. Chúa bảo chúng ta phải sống yêu thương nhau để làm rạng danh Chúa. Chúa bảo chúng ta phải sống tuân theo thiên ý để mọi người được sống yêu thương nhau. Một cuộc sống mà mỗi người cùng nhìn nhận nhau là anh em thì chắc chắc cuộc đời sẽ “gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”, để rồi “chín bỏ làm mười” mà sống hòa thuận yêu thương nhau. Một cuộc sống nhìn nhận nhau có chung một cha trên trời sẽ nâng đỡ chia sẻ với nhau, đến nỗi “chị ngã em nâng” và cùng dìu nhau bước đi trong cuộc đời.

Hãy xem cha chúng ta trên trời thật tốt lành. Ngài luôn yêu thương mọi loài tạo vật. Ngài không thiên vị ai. Ngài cho mưa thuận gió hòa trên kẻ lành cũng như kẻ dữ. Ngài luôn nhẫn nại và từ bi, chậm bất bình và rất mực khoan dung. Thế nên, là con của Chúa chúng ta cũng phải đối xử khoan dung với nhau. Hãy sống đùm bọc, nâng đỡ và chia sẻ với nhau. Xin đừng vì những tham lam ích kỷ mà gây nên những tranh chấp hận thù với nhau. Hơn nữa, chúng ta cần phải tha thứ cho nhau như Chúa cũng đã từng tha thứ chúng ta.

Lời kinh lạy Cha luôn được đọc trên môi không chỉ để chúng ta cầu nguyện mà còn để chúng ta nhận ra một mối dây thật thân tình giữa chúng ta với Chúa và giữa con người với nhau. Một mối dây thật cao sang vì được làm con của Chúa Trời. Một Thiên Chúa quyền năng nhưng luôn yêu thương con người, luôn muốn chia sẻ với những thăng trầm của đời người. Thật hạnh phúc cho chúng ta được làm con Thiên Chúa. Hãy đặt niềm tín thác nơi Chúa. Hãy trao vào tay Chúa những khó khăn cuộc sống. Thiên Chúa như người Cha sẽ luôn lo lắng mọi sự cho con cái. Hãy trao vào tay Chúa những khó nguy trong cuộc đời để Ngài nâng đỡ ủi an chúng ta. Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta vì chính Ngài đã nói: “hãy xin thì sẽ được, hãy gõ thì sẽ mở cho”.

Tin vào Thiên Chúa là Cha cũng mời gọi chúng ta đón nhận nhau như anh em một nhà. Đón nhận nhau trong sự tôn trọng yêu thương. Đón nhận nhau trong bao dung và tha thứ để cùng nhau xây dựng một thế giới thấm nhuần tình Chúa tình người, để triều đại Chúa mau đến và mọi người sẽ tìm kiếm và tuân phục thánh ý Chúa.

Xin cho chúng ta luôn trở thành con ngoan của Chúa, biết lắng nghe và thi hành lời Chúa để danh Chúa được cả sáng và cuộc đời thắm đượm tình yêu thương nhau. Amen.

Kinh sáng của người thợ giày

Xin Chúa ngự trong con thật sống động, để không phải là con, mà là chính Ngài đang sống. Amen. ...đọc tiếp ...

Nhìn vào đâu?

Bạn biết rất rõ bạn đang nhìn vào đâu. Đó là lý do tại sao bạn thất bại trong việc tìm kiếm Thiên Chúa. ...đọc tiếp ...