Skip to main content

Bỏ cuộc quá sớm

Muốn được vui hưởng phần thưởng lớn lao trên trời, chúng ta hãy theo lời khuyên sau đây: “Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Ngài hứa ban” (Dt 10,36).
Bỏ cuộc quá sớm
“Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Ngài hứa ban” (Dt 10,36).

Vào năm 1942 có ba người Venezuela đã bỏ ra hàng tháng để tìm kim cương ở một dòng suối thuộc nước này.

Lòng suối dày đặc những hòn đá cuộc, hết lớp này đến lớp khác. Người ta biết rằng lẫn lộn trong những hạt đá cuội có những viên kim cương quí giá, bằng chứng là thỉnh thoảng đã có người tìm được. Và việc tìm kim cương không phải là khai mỏ mà chỉ là xuống suối nhặt những hòn đá cuội bỏ sang một bên, với hy vọng tìm ra giữa những hòn đá đó những viên kim cương quí giá.

Một hôm, sau những tháng ngày mệt nhọc, quần áo tả tơi, nón trên đầu rách nát mà chưa thấy được một viên kim cương nào, nhân lúc ngồi nghỉ trưa ở bờ suối, một trong ba người tên là Raphael Sodana nói:

-Tôi nản lắm rồi, chắc là tôi không thể tiếp tục được nữa, nhìn đống sỏi kia, tôi đã nhặt cũng đến 999,999 viên rồi mà chẳng thấy viên kim cương nào cả, nếu tôi nhặt thêm nữa tôi cho là viên thứ một triệu, nhưng vô ích, tôi dứt khoát bỏ cuộc.

Cả hai người kia cũng nghĩ như Raphael nhưng chưa nói ra. Nghe nói thế một người tên Lamli đưa ý kiến:
-Tôi cũng xin đầu hàng luôn, nhưng nếu anh cho rằng anh đã nhặt được 999,999 viên thì ráng thêm một viên nữa cho đúng một triệu, rồi mình từ biệt dòng suối này.

Raphael tiếp ngay:
-Đồng ý.

Anh uể oải khom mình xuống đống đá cuội trước mặt và nhặt lên một hòn đá bằng quả trứng gà rồi nói:
-Đây viên cuối cùng.

Nhưng quá lạ, sao viên đá này nặng quá, nặng khác thường, anh trố mắt nhìn vào và la to lên:
-Ô, kim cương!

Và chúng ta có biết, với viên kim cương đó một tiệm kim hoàn trả cho Raphael 200,000 mỹ kim, một món tiền rất to vào thời đó. Người ta đã đặt cho viên kim cương đó là “Liverator- vị cứu tinh”. Đó là viên kim cương to nhất và tinh ròng nhất mà con người tìm được từ trước đến nay.

* * *

Bỏ cuộc quá sớm
* * *

Việt Nam mình có câu: “Có chí thì nên”, “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Chúa Giêsu cũng đã từng dạy: “Kẻ nào bền chí đến cùng kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22). Một nhân vật đã từng nói: “Không có người thất bại, chỉ có người bỏ cuộc”. Cho nên chúng ta thấy: “Không phải tại bắt đầu sai mà thường tại chấm dứt sai” đã tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Dale Carnegie đã viết: “Hầu hết những việc quan trọng trên thế giới đã được những người kiên tâm thực hiện, cho dù lúc đó mọi cái dường như đã vô vọng”. Samuel Johnson cũng đồng tình: “Các công cuộc vĩ đại được thực hiện không phải do sức mạnh, nhưng do lòng kiên trì”.

Vậy muốn được vui hưởng phần thưởng lớn lao trên trời, chúng ta hãy theo lời khuyên sau đây: “Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Ngài hứa ban” (Dt 10,36).

* * *

Lạy Chúa, từ đầu cuộc hành trình đời con, con đã chọn bước theo chân Chúa, nhưng con đường cũng nhiều nỗi truân chuyên. Xin cho con đừng bao giờ thất vọng, bỏ cuộc. Con biết rằng, đường “tình yêu” cũng là đường “Thánh giá”. Xin ban cho con Tình yêu nhiều hơn nữa, để con đủ sức vác Thánh giá đến cuối đường mình đã chọn, vì Chúa chính là Đường, là Sự thật và là Lẽ sống của đời con. Amen.

Trích trong cuốn :
Như lòng Chúa khoan dung" - Thiên Phúc.

+ Hãy trút cả cho Người
+ Mỗi ngày, xin hãy phó thác cho Chúa