Skip to main content

Có gì để kiêu hãnh

Bạn thân mến, bạn phải tập chống lại tính kiêu hãnh, vì biết rằng mình chẳng có gì đáng kiêu hãnh cả.
Có gì để kiêu hãnh
Bạn thân mến, bạn phải tập chống lại tính kiêu hãnh, vì biết rằng mình chẳng có gì đáng kiêu hãnh cả.

"Con người hỡi,
gỗ nho là gì so với mọi thứ gỗ cây leo,
giữa các cây cối trên rừng" (Ed 15,2)

Dân Chúa được gọi là cây nho của Chúa. Nhưng thật sự họ có hơn gì những dân tộc khác hay không?

Nhờ tình thương của Chúa, họ đã sinh được trái tốt, họ đã được trồng trong một nơi đất tốt. Chúa đã tôi luyện họ trong vườn kín của Ngài, và họ trổ sinh những hoa trái cho vinh quang của Chúa. Nhưng nếu không có Chúa thì họ sẽ ra thế nào?

Bạn thân mến, bạn phải tập chống lại tính kiêu hãnh, vì biết rằng mình chẳng có gì đáng kiêu hãnh cả. Ta là người nào cũng vậy, ta không có gì để lên mặt. Ta càng có nhiều điều đáng tôn trọng thì ta càng mắc nợ Chúa nhiều hơn. Và ta không thể kiêu hãnh về những gì mình mắc nợ.

Ta thử xét lại gốc gác của mình mà xem. Trước kia ta ra thế nào, và bây giờ ta ra sao. Ta phải thấy rằng mình được như hiện nay là nhờ ân sủng cao dày của Chúa. Hãy thử nhìn vào chính mình xem, lương tâm ta không lên án ta sao? Hằng nghìn hành động của ta trước kia không đứng ngay trước mặt ta đấy sao! Những hành động ấy cho ta biết rằng, ta không xứng đáng được gọi là con của Chúa chút nào cả. Nếu Chúa cho ta trở thành người nào đó, chẳng lẽ ta không biết rằng, chỉ nhờ ân sủng của Chúa mà ta được đổi thay sao?

Bạn thân mến, bạn có thể trở thành một kẻ phạm pháp nguy hiểm nếu Chúa không cho bạn cái quyết định sống ngược lại với dòng đời tội ác.

Bây giờ bạn anh dũng trong chân lý, nhưng bạn cũng có thể anh dũng trong những sai lầm nếu ân sủng không hướng dẫn bạn.

Vì vậy có gì đâu là kiêu hãnh. Dù rằng bạn có cả một căn nhà rộng rãi thì đó chính là một khoảng rộng của ân sủng mà thôi. Xưa bạn không có lấy một thứ gì gọi là của mình ngoại trừ tội lỗi và khốn khổ. Bạn kiêu hãnh về tất cả những gì mình có và vay mượn hay sao? Bạn nên nhớ rằng, bạn từng có cuộc đời đã dẫy chết mà nay được đẫm mình trong nguồn sống tươi mới của Chúa Giêsu. Có gì đâu là kiêu hãnh.

Ôi ân sủng Chúa thật bao la tuyệt vời, làm sao ta có thể hiểu được!

Trích trong: Giọt Nước Mắt Cuối Cùng
https://vntaiwan.catholic.org.tw/giotnuoc/giot100.htm

+ Hậu quả của lời nói
+ Những lời hạnh phúc