Skip to main content

Cầu nguyện giống như gọi điện thoại

Cầu nguyện hoàn toàn không chỉ là chúng ta nói với Thiên Chúa mà còn là sự trao đổi với Ngài. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta cũng cần lắng nghe điều Thiên Chúa nói nữa.
Cầu nguyện giống như gọi điện thoại
Cầu nguyện hoàn toàn không chỉ là chúng ta nói với Thiên Chúa mà còn là sự trao đổi với Ngài. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta cũng cần lắng nghe điều Thiên Chúa nói nữa.

Một vài người phàn nàn về việc cầu nguyện rằng họ phải nói chuyện với một người mà họ không nhìn thấy. Trong khi đó, họ cũng đang làm việc này mỗi lần họ nói chuyện điện thoại mà lại không hay. Vậy, vấn đề ở đây là gì? Có lẽ chiếc điện thoại có thể nói cho chúng ta biết điều ấy.

Khi chúng ta gọi điện cho ai đó, chúng ta không chỉ đơn giản là nhấc máy lên và nói vào trong đó. Nếu chúng ta làm như vậy thì sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra cả, vì ta chưa thực hiện một sự kết nối với bất kì ai. Việc đầu tiên chúng ta cần phải làm đó là bấm số điện thoại. Trong cầu nguyện, chúng ta gọi đó là hướng lòng về Thiên Chúa. Còn nếu ta kêu tên Thiên Chúa hay đọc một vài kinh nguyện, trong khi đó tâm trí của chúng ta lại nghĩ đến một việc khác thì đó không phải là cầu nguyện. Điều này cũng giống như gọi điện thoại mà không bấm số vậy, khi đó ta đã không thực hiện một sự kết nối nào với người ta muốn nói chuyện. Cầu nguyện thực sự cũng hoàn toàn không tự động mà có.

Khi nói đến một cuộc điện thoại, thông thường người ta muốn nói rằng có sự trao đổi thông tin nào đó giữa hai người. Trong cầu nguyện, chúng ta thưa chuyện và chúng ta cũng lắng nghe. Cầu nguyện hoàn toàn không chỉ là chúng ta nói với Thiên Chúa mà còn là sự trao đổi với Ngài. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta cũng cần lắng nghe điều Thiên Chúa nói nữa.

Ngày nay, ở nhiều đất nước, họ có những chiếc điện thoại được gắn trong xe ô tô, họ cũng có thể mang theo điện thoại ở bên mình. Và việc kết nối với Thiên Chúa cũng như vậy. Chúng ta gọi đó là tiếng lương tâm. Ở một đường dây riêng biệt, Thiên Chúa cho chúng ta những hướng dẫn để ta làm hay không làm một việc gì đó. Hãy để cho lương tâm của mình lên tiếng và hãy lắng nghe.

Khi nói chuyện điện thoại, chúng ta cũng có thể gặp phải các vấn đề về kỹ thuật. Có lẽ đó là khi chúng ta nhận được tín hiệu máy bận bởi có người nào đó đang nói chuyện với họ. Nhưng trong cầu nguyện chúng ta không bao giờ gặp phải vấn đề này. Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe ta. Ngài có thể nói chuyện cùng một lúc với hàng trăm người hoặc nhiều hơn thế nữa.

Một vấn đề khác cũng có thể xảy ra khi gọi điện thoại đó là người khác không có ở đó để nhấc máy. Việc cầu nguyện thì không bao giờ như thế bởi Thiên Chúa luôn luôn có đó.

Đôi khi, chúng ta quay nhầm số và nói chuyện với một người không như ta dự định trước. Trong cầu nguyện, cũng có điều gì đó tương tự như vậy xảy ra. Đó là khi ta cầu xin Thiên Chúa ban cho ta điều này, nhưng Ngài lại ban cho ta điều khác. Chúng ta cảm thấy như thể mình đã bấm nhầm số và một người khác đã nhận được tin nhắn của ta. Nhưng hoàn toàn không phải như vậy, Thiên Chúa luôn luôn nghe thấy lời ta cầu xin. Nhưng vì một vài lý do đặc biệt nào đó, chúng ta nhận được lời đáp trả không như mong đợi. Thiên Chúa biết nhiều hơn ta tưởng và Ngài biết trước được tương lai của ta.

Thanh Tâm chuyển ngữ
Nguồn tin: Frank Mihalic, SVD, “Praying is like phoning”, A thought for today, Manila: Logos Publications, 2001, tr. 105-106
http://gpbuichu.org/news/Goc-dich-thuat/Cau-nguyen-giong-nhu-goi-dien-thoai-3406.html

+ Khi có vẻ như Chúa không trả lời
+ Không được nhậm lời còn tốt hơn là được mà không đúng lúc