Skip to main content

SỢ HÃI đến CAN ĐẢM

Các thánh có thể giúp chúng ta có một cái nhìn xác đáng về cái sợ cùng với các khía cạnh của nó để chúng ta biết cầu xin ơn can đảm cần thiết.
SỢ HÃI đến CAN ĐẢM
Hãy tiến lên! Hãy can đảm! Trong đời sống thiêng liêng, ai không tiến tức là lùi. Như một con thuyền phải luôn luôn tiến lên, nếu nó đứng yên, gió sẽ đẩy nó lùi lại. (Thánh Piô Năm Dấu)

“Đừng sợ, khi ngươi đi ngang qua sông, Ta sẽ ở với ngươi. Ta đã gọi đích danh của ngươi” (Is 43:2). Con người chúng ta khổ sở vì nhiều nỗi sợ: sợ bệnh tật, sợ tai nạn, sợ thất bại, sợ thiên tai, sợ bom nguyên tử, sợ khủng hoảng kinh tế, sợ tội lỗi, sợ chết chóc, sợ chính cái sợ. Các thánh có thể giúp chúng ta có một cái nhìn xác đáng về cái sợ cùng với các khía cạnh của nó để chúng ta biết cầu xin ơn can đảm cần thiết.

Chân phúc Kateri Tekakwitha là một tấm gương cho chúng ta về việc xin Chúa ban ơn can đảm để thắng dẹp nỗi sợ. Bị bộ tộc da đỏ của mình khinh thị vì là người mồ côi và bị biến dạng vì những vết sẹo do bệnh đậu mùa để lại, Kateri Tekakwitha còn phải phấn đấu trước thái độ của những chiếc áo đen [các tu sĩ dòng Tên] không cho ngài theo đạo. Bà Edel Quinn, một con người trong thế kỷ chúng ta, một nhà truyền giáo thuộc hội Đạo Binh Đức Mẹ, đã lái chiếc xe jeep đơn độc băng qua các khu rừng rậm tại Phi Châu để huấn luyện các thiếu nữ trở thành giáo lý viên. Bà sắp được tôn phong chân phúc.

* Chỉ có một điều đáng sợ… một thử thách mà thôi, và đó là tội lỗi. Tôi đã nhiều lần nói đi nói lại điều này. Tất cả những điều khác đều không thành vấn đề, cho dù anh em nói về những âm mưu, lừa lọc, phản bội, vu khống, lạm dụng, tịch thu tài sản, lưu đầy, gươm giáo, biển dữ hoặc chiến tranh toàn diện. Cho dù chúng có là gì đi nữa thì tất cả cũng đều nhất thời và sẽ chấm dứt. Chúng chỉ đụng đến thân xác hay chết, nhưng không thể làm tổn hại đến linh hồn biết tỉnh thức. (Thánh Gioan Kim khẩu)

* Khi vì bản thân mà ước ao sống trọn tuổi già là người ta chỉ muốn kéo dài tình trạng yếu bệnh của họ mà thôi. (Thánh Augustine)

* Khi thân xác trong lòng mẹ đã phát triển đầy đủ thì phải được sinh ra thế nào, thì linh hồn khi đã đạt đến mức hạn cuộc sống trong thân xác mà Thiên Chúa đã ấn định cũng phải lìa bỏ thân xác như vậy. (Thánh Anthony Cả)

* Chúng ta hãy hân hoan và can trường xông vào cuộc chiến đấu chính nghĩa và đừng sợ hãi kẻ thù của chúng ta (ma quỉ). Nếu chúng nhìn thấy tâm thần chúng ta nhút nhát và run rẩy, chúng sẽ càng tấn công chúng ta dữ dội hơn. Chúng ngần ngại khi phải giao đấu với một dũng sĩ can đảm. (Thánh Gioan Climacus)

* Bám riết vào thói cũ vì sợ những canh tân là tỏ ra một tâm trí yếu đuối. Thời thế thay đổi và để bắt kịp chúng, chúng ta phải tự điều chỉnh các phương pháp của mình. (Thánh Madeleine Sophie Barat)

* Như các thủy thủ được một tinh tú hướng dẫn về bến cảng thế nào, thì các tín hữu cũng được Đức Maria dẫn đưa về thiên đàng như vậy. (Thánh Thomas Aquinas)

* Chúng ta hãy hy vọng mọi sự nơi lòng thương xót của Thiên Chúa. Lòng thương xót của Người cũng vô biên như quyền năng của Người vậy. (Thánh Frances Roma)

* Tôi sẽ không mất tin tưởng [nơi Thiên Chúa], mặc dù cảm thấy mình đang yếu dần và sắp sửa bị nhận chìm trong sợ hãi…. Tôi tin tưởng Chúa sẽ đặt bàn tay thánh thiện của Người trên tôi và nâng tôi khỏi ngập chìm giữa biển giông tố. (Thánh Thomas More)

* A sự sợ hãi, thứ quỉ của tâm trí yếu nhược; thói tự xô ngã mình, người bạn giả dối, cội rễ của ân hận… cơn bệnh của lòng dũng cảm, sự băng giá của tình yêu, xưởng đúc những lời dối trá. (Chân phúc Robert Southwell)

* Sợ hãi là một sự dữ còn ghê gớm hơn chính sự dữ. (Thánh Francis de Sales)

* Có ai tin tưởng Thiên Chúa mà lại hư mất bao giờ chưa? (Thánh Alphonsus Liguori)

* [Đức Trinh Nữ Maria phán], con đừng sợ gì cả, con là đứa con đích thực của Mẹ, và Mẹ luôn luôn là người mẹ nhân lành của con. (Thánh Margaret Mary Alacoque)

* Hãy nương náu dưới tà áo Mẹ Maria, và đừng sợ hãi. Mẹ sẽ ban cho bạn tất cả những gì bạn cần thiết. Mẹ rất giàu sang, và rất quảng đại đối với con cái của Mẹ. Mẹ rất thích ban phát. (Chân phúc Raphaela Maria)

* Tôi ước gì các ông cũng kiên quyết như các bà. (Chân phúc Anne Javouhey)

* Hãy tiến lên! Hãy can đảm! Trong đời sống thiêng liêng, ai không tiến tức là lùi. Như một con thuyền phải luôn luôn tiến lên, nếu nó đứng yên, gió sẽ đẩy nó lùi lại. (Thánh Piô Năm Dấu)

* Trên thượng giới thì khác, còn dưới đây, sống là biến đổi, và nên hoàn thiện là phải biến đổi thường xuyên. (Đấng đáng kính hồng y John Henry Newman)

* Anh em hãy yêu mến Đức Mẹ. Và Đức Mẹ sẽ ban tràn đầy ân sủng cho anh em để giúp anh em chiến thắng trong cuộc chiến đấu hằng ngày của anh em. Kẻ thù sẽ chẳng kiếm được gì từ những điều xấu xa lúc nào cũng đang sôi sục và chỗi dậy trong anh em, tìm cách nuốt trửng những lý tưởng cao cả, lòng quyết tâm mà chính Chúa Kitô đã đặt nơi tâm hồn anh em trong sự thối rữa được ướp thuốc thơm của chúng. (Thánh José Escriva)

Trích trong Danh Ngôn Các Thánh
Chuyển ngữ: Matthias M. Ngọc Đính, CMC
http://dongcong.net/CacThanh/DanhNgonCT/14.htm

+ Mười lăm lời khuyên của Thánh Padre Piô cho những ai đang đau khổ
+ Mười một câu châm ngôn sống của thánh An Phong