Skip to main content

Giây phút hiện tại

Hiện diện trong giây phút hiện tại với những người đang có mặt và những gì đang đến là cách thế duy nhất để chúng ta cảm nhận được một cách sung mãn nhất sự diệu kỳ của cuộc sống.
Giây phút hiện tại
Hiện diện trong giây phút hiện tại với những người đang có mặt và những gì đang đến là cách thế duy nhất để chúng ta cảm nhận được một cách sung mãn nhất sự diệu kỳ của cuộc sống.

Vua SA APAS của nước Ba Tư thời cổ thích dùng dụ ngôn để nói chuyện với các quan chức trong triều đình.

Một hôm, ông hỏi các quan cận thần như sau:

Âm thanh nào dịu dàng nhất? Người thì cho rằng, tiếng sáo là âm thanh thanh thoát nhất, người khác lại thích tiếng đàn lục huyền cầm, người khác nữa thì lại đề cao tiếng vĩ cầm; trong các quan cận thần, chỉ có ông Nasaky ngồi thinh lặng. Nhà vua vẫn chưa tìm được câu trả lời dứt khoát.

Giây phút hiện tại
Một hôm, ông Nasaky cho tổ chức một bữa tiệc khoản đãi nhà vua và các quan chức trong triều đình. Các nhạc công vận dụng mọi khả năng của mình để chào mừng các quan khách, nhưng hết nhạc khúc này đến nhạc khúc khác mà bàn ăn vẫn còn trống trơn.

Không có thức ăn mà cũng chẳng có một giọt nước nào để cầm hơi, lúc đầu các thực khách còn chú tâm để thưởng thức âm nhạc, nhưng càng về khuya bụng càng trống, không gì khó chịu cho bằng âm thanh dù đó là tiếng nhạc du dương, nhưng vì lịch sự và để giữ thể diện không ai dám lên tiếng thắc mắc.

Vào đúng giữa khuya, ông Nasaky ra dấu gọi người quản tiệc đến, lập tức, một đội quân hầu bàn tiến đến phòng tiệc, mỗi người một mâm đầy của ngon vật lạ.

Lúc bấy giờ, người quản tiệc dùng một chiếc nĩa lớn gõ vào mâm, tiếng kim khí chạm vào nhau tạo thành một âm thanh chát chúa, nhưng tất cả các thực khách đều thở ra nhẹ nhõm.

Giờ đã đến, sự chờ đợi của họ đã được đáp trả. Ðể khai mạc bữa tiệc, nhà vua liền nói như sau:

Tiếng va chạm muỗng nĩa lọt vào tai của một người đang đói, đó là âm thanh dịu vợi nhất.

Giây phút hiện tại
Quí vị và các bạn thân mến,

Một trong những ý nghĩa mà chúng ta có thể tìm thấy trong câu chuyện trên đây hẳn phải là: hãy sống và bằng lòng với giây phút hiện tại. Sống sung mãn thực sự thiết yếu là sống một cách tích cực giây phút hiện tại.

Tại Las Vegas thành phố cờ bạc nổi tiếng của thế giới, người ta thường bắt gặp dòng chữ quảng cáo như sau: Bạn hãy chú tâm vào hiện tại mới mong thắng cuộc.

Nền văn minh tiêu thụ ngày nay không ngừng thôi thúc con người tích lũy, lắm khi con người bị chiếm hữu và giam giữ trong những xiềng xích của những thứ mình tích lũy.

Chúng ta sợ mất mát, chúng ta sợ thất bại, chúng ta đồng hóa sự đơn giản với mất mát, sự thinh lặng với trống không và chính vì thế mà chúng ta tìm đủ cách để lấp đầy nhà cửa, thân xác và nhất là tâm trí chúng ta với không biết bao nhiêu của cải và trò giải trí, nhưng càng bị vướng mắc trong mạng lưới của của cải chúng ta càng nghèo nàn trong tinh thần. Khi tinh thần của chúng ta trở nên nghèo nàn trống rỗng thì dĩ nhiên phút giây hiện tại sẽ chỉ còn là cái độc điệu, buồn chán.

Trái lại, khi tâm hồn con người được sung mãn, thì lúc đó mỗi một phút giây hiện tại sẽ là một kho báu độc nhất vô nhị.

Giây phút hiện tại
Ánh bình minh hay buổi chiều tà của ngày hôm nay sẽ mãi mãi không bao giờ được lặp lại.

Tiếng cười của trẻ thơ hay ánh mắt thân ái của một người bạn sẽ không bao giờ đến lần thứ hai.

Do đó, hiện diện trong giây phút hiện tại với những người đang có mặt và những gì đang đến là cách thế duy nhất để chúng ta cảm nhận được một cách sung mãn nhất sự diệu kỳ của cuộc sống. Ai đó đã đưa ra bí quyết của hạnh phúc như sau: Hãy xem việc bạn đang làm là việc quan trọng nhất và hãy xem người đang ở trước mặt là người quan trọng nhất. Niềm tin vào tình yêu quan phòng của Chúa luôn đòi hỏi các tín hữu Kitô chúng ta sống giây phút hiện tại với tinh thần ấy.

* * *

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tinh thần đơn sơ nhỏ bé, để chúng con nhìn thấy Chúa đang đến trong mọi sinh hoạt và bổn phận hàng ngày của chúng con.

Xin thánh hóa chúng con, để chúng con biết đón nhận và sống một cách sung mãn từng phút giây hiện tại.

Xin soi sáng chúng con để chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong mọi sự và sống đẹp lòng Chúa. Amen.

Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
https://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau2/2phut070.htm

+ Hiện tại là món quà của cuộc sống
+ Giai đoạn đẹp nhất cuộc đời