Skip to main content

Nhà danh họa và anh học trò

Có lẽ đã nhiều phen trong cuộc sống, chúng ta cũng phải biết tỉnh ngộ trước một biến cố làm thiệt hại to lớn cho chúng ta, để còn có thể kịp cứu vãn một điều còn quý trọng hơn bội phần.
Nhà danh họa và anh học trò
  • Có lẽ đã nhiều phen trong cuộc sống, chúng ta cũng phải biết tỉnh ngộ trước một biến cố làm thiệt hại to lớn cho chúng ta, để còn có thể kịp cứu vãn một điều còn quý trọng hơn bội phần.

Trên giàn cao chót vót, họa sĩ Michel Angelo và người học trò đang cặm cụi trang hoàng những bức tường của một ngôi Thánh Đường tại đồi Vatican. Nhà danh họa vừa thực hiện xong hình một nhóm người trong toàn cảnh, ông vô tình bước lui ra sau để có thể nhìn ngắm toàn cục bức tranh, ông không ngờ mình đã lui dần ra đến sát mép tấm ván cuối cùng.

Đúng lúc ấy, anh học trò đang trộn màu ở gần đó phát hiện thấy tai họa sắp xảy đến cho vị thầy yêu quý của mình. Biết phản ứng ra sao bây giờ ? La to để báo động cho thầy chăng ? Nhanh chân chạy đến kéo thầy lại chăng ? Tất cả đều vô hiệu, vì trong khoảnh khắc này, mọi phản ứng đều có thể khiến cho vị thầy già yếu hốt hoảng giật mình mà ngã nhào xuống khỏi giàn cao !

CON TIM THIÊN CHÚA LÀ NƠI TRÚ ẨN CỦA TỘI NHÂN
Một tia sáng chợt lóe lên trong đầu, anh học trò đã nhanh tay phóng luôn cây cọ đầy màu trên tay xẹt chéo vào giữa bức tranh có nhóm người mà nhà danh họa vừa hoàn tất. Đang chăm chú, ông thầy khựng ngay lại, phản xạ thật nhanh, lao tới trước để kịp đưa tay lau vội vết sơn nhem nhuốc trên bức tranh. Thế rồi, ông vội quay sang nhìn người học trò với một vẻ tức giận cực độ, sẵn sàng trừng phạt anh về tội đã phá hủy một bức bích họa tuyệt tác như thế.

Người học trò biết thầy giận lắm, vội giải thích nguyên do hành động kỳ cục vừa rồi của mình. Bấy giờ, nhà danh họa mới chợt tỉnh ngộ, ông tiến đến ôm choàng lấy chàng trai ân nhân của mình mà vui mừng cảm ơn trong những giọt lệ chân tình...

Phần chúng ta, có lẽ đã nhiều phen trong cuộc sống, chúng ta cũng phải biết tỉnh ngộ trước một biến cố làm thiệt hại to lớn cho chúng ta, để còn có thể kịp cứu vãn một điều còn quý trọng hơn bội phần !

Trích từ: Nối Lửa Cho Đời
(Lm.Lê Quang Uy DCCT sưu tầm và biên soạn)