Skip to main content

Hoán cải

Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta, và Người mời gọi chúng ta đừng bao giờ thất vọng về mình. Mỗi thành công là dịp để chúng ta cảm tạ chúc tụng Chúa. Mỗi thất bại là khởi đầu cho nguồn ơn dồi dào hơn.
Hoán cải
Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta, và Người mời gọi chúng ta đừng bao giờ thất vọng về mình.

Tại một miền quê bên Hoa Kỳ vào thời lập quốc, có hai anh em bị bắt quả tang đang ăn trộm cừu. Dân trong làng mở tòa án để xét xử. Sau khi nghị án, mọi người đồng ý cho khắc trên trán của mỗi tội nhân hai chữ S.T có nghĩa là “kẻ ăn trộm”.

Một trong hai người ăn trộm không chịu nổi sự sỉ nhục đã trốn sang một vùng đất khác để quên đi dĩ vãng của mình. Nhưng anh không thể xóa được hai chữ viết trên trán. Bất cứ người nào gặp anh cũng tra hỏi về hai chữ ấy. Không chịu nổi sự nhục nhã anh đã rời bỏ nơi cư ngụ mới để tiếp tục lang thang. Cuối cùng, vì mòn mỏi trong cay đắng anh đã bỏ mình nơi đất khách quê người.

Nếu người anh đã bị sự sỉ nhục gặm nhấm đến nỗi phải chạy trốn suốt cả cuộc đời thì người em lại tự nhủ:

- Tôi không thể bỏ trốn chỉ vì ăn trộm mấy con cừu. Tôi phải ở lại đây và tái tạo lại niềm tin tưởng nơi những người chung quanh, cũng như nơi chính mình.

Với quyết tâm đó, anh đã ở lại trong xứ sở mình. Chẳng bao lâu anh đã xây dựng được một cơ nghiệp lớn, cũng như tạo được danh thơm tiếng tốt của một người thanh liêm chính trực.

Nhưng cho dù năm tháng có qua đi, hai chữ S.T vẫn còn ghi trên trán anh. Ngày kia có người lạ mặt hỏi cụ già về ý nghĩa của hai chữ ấy. Cụ suy nghĩ một lát rồi trả lời:

- Tôi không nhớ rõ lai lịch của hai chữ ấy. Nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của người đó, tôi nghĩ rằng hai chữ ấy có nghĩa là “Thánh Thiện”.

* * *

Hoán cải
* * *

Dụ ngôn “cây vả” đã nói lên lòng nhân từ, thương xót đầy kiên nhẫn của Thiên Chúa. Người muốn chăm sóc và tạo điều kiện để tội nhân được trở về trong tình thương.

Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta, và Người mời gọi chúng ta đừng bao giờ thất vọng về mình. Mỗi thành công là dịp để chúng ta cảm tạ chúc tụng Chúa. Mỗi thất bại là khởi đầu cho nguồn ơn dồi dào hơn. Mỗi vấp ngã là bàn đạp để chúng ta vươn lên: “Trở ngại nào cũng là một trợ giúp”. Bởi vì, trong tất cả mọi sự, Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta.

Người em trong câu chuyện trên đây cho chúng ta một tấm gương sáng chói về sự hoán cải. Bởi vì, như Oscar Wilde đã nói: “Mỗi thánh nhân có một dĩ vãng và mỗi tội nhân có một tương lai”. Nhưng nó cũng nói lên rằng: sự hoán cải không là công việc của một ngày, một tháng, một năm, mà là công trình cả một đời. Bao lâu còn sống chúng ta vẫn còn được mời gọi để hoán cải không ngừng.

Hơn nữa, sự hoán cải ấy không chỉ là cố gắng riêng tư của chúng ta, mà còn là tác động của chính Chúa. Chính Người mới có thể tái tạo cho chúng ta một trái tim mới. Sự đổi mới mà người Kitô không ngừng đeo đuổi suốt cuộc sống của mình là “cuộc gặp gỡ kỳ diệu” giữa những cố gắng riêng tư của mình với sự tái tạo của chính Chúa.

* * *

Lạy Chúa, tội lỗi đè nặng trong tâm hồn con, có lúc con chỉ nghĩ đến những vết hằn trong lòng mà quên đi tình thương nhân hậu của Chúa. Xin cho con biết quyết tâm hoán cải và mau quay về với Chúa, vì con biết chắc rằng Chúa luôn yêu thương con. Amen.

Thiên Phúc
“Như lòng Chúa khoan dung"

+ Không quyền lực nào
+ Tôi là người hạnh phúc nhất trần gian
+ Dấu chỉ của hòa bình