Skip to main content

Sống cho tha nhân

“Một ngày nào đó chúng ta sẽ nhận ra rằng những gì mình thực sự sở hữu lại chính là những gì mình đã cho đi”.
Sống cho tha nhân
Chính trong những nghĩa cử yêu thương con người mới tìm được nguồn hạnh phúc đích thực. Chính trong tha nhân con người mới tìm được chính mình. 

Có một câu chuyện ngụ ngôn như sau:

Một người đàn ông say mê hình ảnh của mình, đến nỗi mỗi ngày ông đều ra bờ hồ ngắm khuôn mặt của mình hiện ra dưới nước ông mới hài lòng.

Ngày nọ, nhìn sang bên kia hồ, ông thấy một căn nhà xinh đẹp. Từ trong căn nhà vọng ra tiếng hát thánh thót của một thiếu nữ đang tuổi xuân thì. Người đàn ông bỗng thấy trái tim mình rạo rực, tiếng hát thôi thúc ông đứng lên đi tìm cho kỳ được người con gái ấy.

Thế nhưng, muốn đi qua bên kia hồ ông phải trèo lên một ngọn núi, phải băng qua một ngọn thác cuồn cuộn và nhất là phải đánh mất cái hình ảnh quen thuộc của mình dưới đáy nước. Người đàn ông sẵn sàng đánh mất tất cả nhưng không thể rời bỏ cái hình ảnh của mình.

Nhưng tiếng hát của người con gái mỗi lúc một thôi thúc, cuối cùng trái tim đập mạnh như muốn vỡ tan lồng ngực, ông quyết định đi tìm cho kỳ được người con gái ấy.

Chẳng bao lâu, người đàn ông đã đứng trước ngôi nhà xinh đẹp của cô thiếu nữ, và khi ông vào nhà thì chính người thiếu nữ ra mở cửa đón tiếp. Nụ cười không chỉ nở trên môi mà còn lấp lánh trong ánh mắt của nàng, và điều đó làm cho người đàn ông sung sướng đến chết được, đó là, chính trong ánh mắt của người thiếu nữ, ông đã nhận ra hình ảnh yêu quý của chính ông.

* * *

Sống cho tha nhân
* * *

“Con người ở một mình không tốt” (St 2,18). Càng đi tìm chính mình, con người càng đánh mất chính mình, càng co cụm trong vỏ ốc của mình con người càng chết dần trong nỗi cô đơn của mình. Nỗi khát khao hạnh phúc của con người chỉ có thể lấp đầy khi đến với tha nhân mà thôi. Đó là chân lý nền tảng về con người. Con người chỉ thành đạt thật sự, con người chỉ thật sự là người khi họ biết sống cho tha nhân.

Qua cuộc sống và cái chết của Người, Chúa Giêsu cũng khẳng định chân lý ấy. Người nói: “Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10,39).

Đó là nghịch lý của Kitô giáo, nhưng đó cũng là chân lý của muôn đời. Thật thế, tất cả những ai miệt mài trong danh lợi, chức quyền, lạc thú của riêng mình cũng phải chuốc lấy đắng cay, chua xót, muộn phiền mà thôi. Trái lại, một cuộc sống tiêu hao vì người khác sẽ luôn là một cuộc sống tràn đầy, sung mãn.

Chính trong phục vụ con người mới tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

Chính trong những nghĩa cử yêu thương con người mới tìm được nguồn hạnh phúc đích thực.

Chính trong tha nhân con người mới tìm được chính mình.

Đúng như lời một tác giả đã viết: “Một ngày nào đó chúng ta sẽ nhận ra rằng những gì mình thực sự sở hữu lại chính là những gì mình đã cho đi”.

* * *

Sống cho tha nhân
* * *

        Lạy Chúa, cuộc sống có quá nhiều dành giựt, lừa đảo khiến cho con dễ có thái độ nghị kỵ, thủ thế, để rồi khước từ, tẩy chay đối với tha nhân.
        Xin cho con luôn ý thức rằng con chỉ được hạnh phúc khi trao ban, con chỉ gặp lại chính bản thân trong tha nhân mà thôi.
        Trong cuộc sống bận rộn này, con thật khó dành thì giờ cho anh em, cư xử tốt đẹp với mọi người.
        Xin cho con biết rằng khi con làm điều đó cho tha nhân là lúc con gặp được Chúa. Amen.


Trích từ: Tình Yêu Mạnh Hơn Sự Chết
- Thiên Phúc.

+ Con lừa của Chúa
+ Nồi cháo tuyệt vời
+ Xẻ áo