Skip to main content

Người hạnh phúc nhất không phải là người có những thứ tốt nhất

Nên nhớ, người hạnh phúc nhất không phải là người có những thứ tốt nhất, mà là người biết biến những thứ mình đang có thành thứ tốt nhất.
Người hạnh phúc nhất không phải là người có những thứ tốt nhất
Nên nhớ, người hạnh phúc nhất không phải là người có những thứ tốt nhất, mà là người biết biến những thứ mình đang có thành thứ tốt nhất.
Người biết biến những thứ mình đang có thành thứ tốt nhất mới chính là những người hạnh phúc…


Đã bao giờ bạn cảm thấy mọi thứ xung quanh mình thật phù phiếm? Nhưng bạn vẫn bị cuốn trôi vào những điều phù phiếm đó, và bạn cảm thấy mình bất tài vô dụng khi không đạt được như ý nguyện. Nếu bạn đã đang và sẽ như thế, thì câu chuyện này là dành cho riêng bạn.

Câu chuyện kể về một nhóm sinh viên đã thành đạt trong công việc rủ nhau cùng về thăm lại thầy giáo cũ. Cuộc nói chuyện giữa mọi người chỉ đơn giản là xoay quanh các vấn đề trong cuộc sống và công việc…

Giữa lúc đó, người thầy có nhã ý muốn mời các học trò của mình uống cà-phê. Ông giáo đi vào bếp và trở lại với những chiếc cốc đựng cà-phê khác nhau: cái bằng sứ, cái bằng nhựa, cái bằng thuỷ tinh, cái bằng pha lê,… Một số cốc trông rất đơn giản, một số khác lại có vẻ đắt tiền, và vài cái được chế tác rất tinh xảo.

Khi tất cả mọi người đều đã cầm cốc cà-phê trong tay, ông giáo nhẹ nhàng lên tiếng:

“Không biết các trò có chú ý không, nhưng những chiếc cốc trông đẹp đẽ, đắt tiền luôn được lựa chọn trước, để lại những cái trông đơn giản và rẻ tiền. Mặc dù rất dễ hiểu khi các trò muốn điều tốt đẹp nhất cho bản thân nhưng đó cũng là nguồn gốc, nguyên nhân của mọi vấn đề căng thẳng của các trò.”

Ông giáo đã mượn câu chuyện về cách lựa chọn những cái cốc cà-phê để dành tặng cho các học trò của mình một bài học nữa. Tất nhiên, bài học này không đến từ bất cứ bục giảng hay giáo trình nào cả, mà sẽ đến từ cuộc sống và để áp dụng vào cuộc đời của mỗi người.

Ông giáo nói rằng, một điều chắc chắn là cái cốc chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ có thể quyết định chất lượng của cà-phê đựng bên trong nó. Đối với một số trường hợp, nó chỉ đơn giản là cái vỏ đắt tiền hơn, và thậm chí chỉ là để che giấu cái mà nó đang chứa đựng bên trong.

Trong khi đó, điều các học trò của ông thực sự muốn là cà-phê chứ không phải cái cốc, nhưng mỗi người vẫn có ý thức lựa chọn cái cốc đẹp nhất. Sau khi những cái cốc đẹp nhất đã có người sử dụng thì mới để mắt đến những cái cốc khác.

Tương tự như vậy, cuộc sống của chúng ta là cà-phê. Công việc, tiền bạc và vị trí xã hội là những cái cốc. Chúng chẳng qua chỉ là thứ được sinh ra để bao bọc lấy cuộc sống này. Và loại cốc mà mỗi người có không hề làm nên cũng như không thể thay đổi cuộc đời mà người đó đang sống.

Đôi khi, có những điều vô cùng đơn giản trên đời, nhưng chúng ta lại mất quá nhiều thời gian để hiểu lầm, hiểu sai, và sống một cuộc đời sai cách. Phần lớn thời gian chúng ta chỉ quan tâm đến những cái cốc mà quên mất việc nên thưởng thức thứ cà-phê ông trời đã ban tặng cho chúng ta như thế nào.

Cũng không ít những người, vì không chọn được cốc cà-phê ưng ý mà trở nên cáu kỉnh, cảm thấy thua kém và không hài lòng với tất cả mọi thứ. Tại sao lại phải như vậy? Khi mà bạn hoàn toàn có thể tự đổi cho mình một cái cốc đựng cà-phê khác đẹp hơn, tốt hơn cơ mà? Chỉ cần bạn có đủ nhiều cố gắng!

Cho nên, bạn không nhất thiết phải dành quá nhiều thời gian để quan tâm tới những thứ không thể làm nên giá trị cuộc đời mình. Nên nhớ, người hạnh phúc nhất không phải là người có những thứ tốt nhất, mà là người biết biến những thứ mình đang có thành thứ tốt nhất.

Tác giả: Khuyết Danh

+ Chúng ta đang có rất nhiều, nhưng chúng ta lại dễ dàng trở nên không-hề-biết-ơn
+ Những bài học cuộc sống mà chúng ta học được qua thời gian