Skip to main content

Ý nghĩa cuộc sống

Cuộc sống có ngọt ngào, có đắng cay, có lao nhọc, có đau thương và có nghỉ ngơi, có thành công, có thất bại... đều mang một ý nghĩa.
Ý nghĩa cuộc sống
Cuộc sống có ngọt ngào, có đắng cay, có lao nhọc, có đau thương và có nghỉ ngơi, có thành công, có thất bại... đều mang một ý nghĩa.


Một tác giả Thụy Ðiển đã thuật lại cuộc tranh luận sôi nổi giữa dân cư sinh sống tại một khu rừng về ý nghĩa cuộc sống như sau:

Kẻ lên tiếng phát biểu đầu tiên là chim họa mi, suốt ngày chỉ biết líu lo ca hát. Họa mi nói:
- Ðời là một cuộc ca hát không ngừng.

Một chú chuột chũi phản đối:
- Ðời là một cuộc tranh đấu chống lại bóng tối.

Chị bướm có đôi cánh sặc sỡ nhẹ nhàng nói:
- Ðời là vui chơi và hạnh phúc.

Anh chàng ong đang miệt mài kiếm mật bên mấy cánh hoa không tán thành ý kiến ấy. Anh ta vừa thở ra vừa bảo:
- Ðời là một cuộc lao động vất vả.

Cô kiến cũng nhất trí với chàng ong:
- Ðúng thế.

Nhưng từ trên cao bác phượng hoàng hô lớn:
- Ðời là tự do.

Ðó là những ý kiến của động vật. Loài thảo mộc cũng góp ý. Cây thông cao sừng sững giữa rừng hoàn toàn đồng ý quan điểm của phượng hoàng. Một cánh hoa dại thì hùa theo ong và kiến để khẳng định rằng: "đời chỉ là lao động vất vả". Cánh hoa hồng lại nghĩ như bướm: "đời là hạnh phúc và vui chơi".

Thế giới động vật và thực vật đều lên tiếng phát biểu. Một đám mây đen cũng ngao ngán thốt lên góp ý:
- Ðời chỉ là đắng cay và nước mắt.

Còn dòng sông hiền hòa lặng lờ trôi thì nhận định:
- Ðời chỉ là một dòng nước mát mẻ, chảy không ngừng.

Lời phát biểu cuối cùng cũng là ý kiến tổng kết cuộc tranh luận là tiếng chuông từ một giáo đường bên cạnh khu rừng. Tiếng chuông thánh đường thanh thoát vang lên:
- Những lời phát biểu của quí vị đều đúng cả. Ðời là tự do, ca hát, vui tươi; đời là tranh đấu, là gian khổ, là đắng cay, nhưng tất cả đều tươi nở trong lòng con người nhờ quyền năng Thánh Thần Thiên Chúa.

* * *

Ý nghĩa cuộc sống
* * *

Chúng ta chỉ tìm được giải đáp cho những câu hỏi lớn của cuộc sống bằng cách nhìn lên Chúa Kitô. Ngài đã sống kiếp người như ta. Chính khi tiếp nhận mọi mùi vị của cuộc đời, Ngài đã mặc cho cuộc sống một ý nghĩa, một hướng đi.

Cuộc sống có ngọt ngào, có đắng cay, có lao nhọc, có đau thương và có nghỉ ngơi, có thành công, có thất bại... đều mang một ý nghĩa. Trong Chúa Kitô, mất mát trở thành thắng lợi, thua thiệt trở thành cơ may, đau khổ trở thành dịu ngọt, cái chết trở thành khởi đầu cho sự sống.

Nếu đón nhận cuộc đời theo cái nhìn ấy, thì không thử thách, mất mát hay khổ đau nào có thể khiến chúng ta thất vọng. Với quyền năng của Thánh Thần tất cả đều có thể nở hoa, những bông hoa bé nhỏ ấy sẽ mang một chiều kích vô biên, một giá trị vĩnh cửu.

Trích từ : Truyện Vui Suy Niệm
http://vntaiwan.catholic.org.tw/truyenvui/truyen121.htm

Ta sẽ giúp con

Con hãy nhìn cho ra, con sông của Chúa sẽ làm đầy nhu cầu của con. Con còn muốn gì nữa. đọc tiếp...

+ Sẽ đến lúc...

+ Mỗi chúng ta đều có ý nghĩa nhất định với cuộc đời!