Skip to main content

Sức mạnh của lời nói

Xin cho chúng ta đừng thốt ra những lời vô ích gây tổn thương cho người khác.
Sức mạnh của lời nói
Hãy nói những lời tử tế, cho dù ngắn gọn nhưng âm vang của nó luôn là niềm tin và sức sống là vô tận cho những người chúng ta gặp gỡ trong cuộc đời này.

Kính thưa quý vị, các bạn thân mến!

Một cô gái bị cám dỗ rất nặng nề về sự tuyệt vọng. Với những tội lỗi của mình, cô nghĩ rằng cô đã có chỗ trong Hỏa ngục đời đời, không còn hy vọng gì được Thiên Chúa yêu thương và hưởng phúc Thiên đàng nữa. Ngày kia, thánh Philipphê Mesi đến thăm cô. Sau khi nghe cô thổ lộ tâm hồn, thánh nhân nói:

- Thật là tai hại, con gái yêu của ta, khi con tin rằng con đã được dành cho lửa đời đời, Thiên đàng mới là của con.

Cô gái tội nghiệp nức nở thưa:

- Cha ơi, con không thể tin được điều ấy.

- Ðó là vì con khờ dại. Cha sẽ chứng minh cho con thấy. Chúa Giêsu đã chịu chết cho ai?

Cô gái đáp: Cho người tội lỗi.

- Ðúng lắm, thế bây giờ con nghĩ con là một vị thánh sao?

Cô gái vừa khóc vừa trả lời:

- Không, con là một kẻ đầy tội lỗi.

- Như vậy, chính vì con mà Chúa Giêsu đã chết, và chắc chắn Chúa chết là để cho con được vào Thiên đàng. Vậy thì Thiên đàng là của con, bởi con đã gớm ghét tội lỗi, con đừng nghi ngờ chi nữa.

Những lời của thánh Philipphê Mesi bắt đầu thấm vào tâm hồn cô gái. Và từ lúc ấy, lời nói "Thiên đàng là của con" đã không ngừng an ủi cô và khiến cô không còn mất lòng tin tưởng vào tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa nữa.

Sức mạnh của lời nói

Quý vị và các bạn thân mến!

Thánh Anphongsô đã nói: "Nếu vì lỗi lầm mà bạn có nhiều lý do để sợ chết bao nhiêu, thì bạn lại càng có hy vọng được sống muôn đời bấy nhiêu nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu, công nghiệp ấy có thể cứu bạn mạnh hơn cả ngàn vạn lần tội lỗi làm cho bạn hư đi. Như thế với lòng tin tưởng, chúng ta hãy chạy đến ngai tòa ân sủng để được hưởng lòng khoan dung. Ngai tòa ấy chính là thập giá, nơi Chúa Giêsu ngự như trên một ngai vàng, để ban phát lòng nhân từ cho bất cứ ai chạy đến với Ngài". Vì thế, thánh Philipphê Mesi đã rất đúng khi nói với cô gái rằng: "Thiên đàng là của con, chính vì con mà Thiên Chúa đã chết và Ngài đã chết để cho con được vào Thiên Ðàng".

Thế nhưng, cô gái quả là người may mắn vì trong cám dỗ rất nặng nề về sự tuyệt vọng, cô đã nhận được những lời an ủi, chia sẻ và động viên rất chân thành của thánh Philipphê Mesi. Thánh nhân cho cô ta biết Chúa Giêsu đã chết để cô ta không còn phải chết mà được thông phần sự sống với Ngài. Cô ta đã được diễm phúc kết hợp với Ngài trong sự hiệp thông vĩnh viễn vào sự sống bất diệt của Thiên Chúa. Những lời nói của thánh nhân là nguồn sức mạnh giúp cô vượt qua mặc cảm tội lỗi của bản thân và thêm tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Ngược lại, nếu gặp một người chỉ biết lên án quá khứ tội lỗi và đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng vào lòng yêu thương tha thứ của Thiên Chúa, chắc chắn rằng cô gái sẽ rất đau khổ và không còn muốn cải hóa đời sống vì tin rằng "hỏa ngục là nơi sẽ dành cho mình". "Lời nói không là dao, mà cắt lòng đau nhói. Lời nói không là khói, mà mắt lại cay cay" là thế.

Lạy Chúa, xin dạy con biết cẩn thận với lời nói của mình. Hãy nói những lời tử tế, cho dù ngắn gọn nhưng âm vang của nó luôn là niềm tin và sức sống là vô tận cho những người chúng con gặp gỡ trong cuộc đời này. Xin cho chúng con đừng thốt ra những lời vô ích gây tổn thương cho người khác. Vì Chúa cũng nhắc nhở rằng: "Ðến ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. Vì nhờ lời nói của anh mà anh được trắng án; mà cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án".