Skip to main content

Tình bạn là một món quà vô giá

Tình bạn cao quý hơn tiền bạc, danh vọng, chức quyền và cũng không có thứ vàng bạc nào trên trần gian này có thể đổi mua lấy tình bạn được.
Tình bạn là một món quà vô giá
Tình bạn chân thật không căn cứ trên quà tặng, nhưng căn cứ trên tình bạn là món quà vô giá. Món quà tặng cách nhưng không, không đắn đo cũng không đặt điều kiện.

Chia sẻ cuộc sống:

Hồi đó Hoàng Ðế Sa Apas cai trị vương quốc Ba Tư và rất được dân mến phục, nhà vua thường cải trang như người dân thường để dễ bề tiếp xúc với dân chúng.

Một hôm, nhà vua cải trang như một nhân công hèn hạ nghèo khổ lần mò các bậc thang bằng đất trơn trượt xuống tận dưới hầm tối của lâu đài, là nơi cư ngụ của một cụ già chuyên lo việc củi lửa sưởi ấm cho cả lâu đài. Giường ngủ của ông là một đống củi và lương thực hằng ngày của ông là ổ bánh mì khô với ly nước lã. Nhà vua đến ngồi bên cạnh ông và bắt đầu gợi chuyện. Ðến bữa ăn, cụ già ấy mời nhà vua chia sẻ với ông mẩu bánh mì khô cứng thấm mềm trong ly nước lã, cả hai cùng ăn và tiếp tục chuyện trò thân mật.

Nhà vua động lòng thương cụ già đốt lò sưởi suốt ngày sống trong cảnh cô đơn. Từ đó, ngày nào nhà vua cũng cải trang tiếp tục đến thăm ông. Riêng cụ già tuy không biết lai lịch của người đến thăm ông là ai, nhưng vẫn đáp trả cử chỉ nhân đạo của nhà vua như một người bạn thân. Sau cùng, vua tự nhủ: "Ta sẽ tỏ lộ cho cụ già này biết ta là ai để xem ông ta sẽ xin ta điều gì."

Ít hôm sau, nhà vua xuống thăm cụ già với y phục sang trọng của nhà vua và nói:

- Bấy lâu nay có lẽ ông tưởng ta là một công nhân nghèo hèn như ông, nhưng hôm nay ta nói thật cho ông rõ ta là vua Sa Apas, hoàng đế của ông, ta rất quý mến tình bạn thân thiện của ông, vậy ông muốn điều gì cứ nói ta sẽ ban cho.

Nhà vua tưởng ông sẽ xin tiền bạc hoặc ân huệ gì, nhưng ông ta chỉ ngồi im lặng đăm đăm nhìn nhà vua với tất cả tình thương mến, tưởng ông không hiểu mình muốn nói gì nên nhà vua mới cắt nghĩa thêm:

- Có lẽ ông chưa hiểu rằng ta là vua. Ta có thể làm cho ông giàu có và ban cho ông địa vị chức quyền, ông có muốn xin ta điều gì chăng.

Cụ già cúi đầu hiền từ nói:

- Thưa Hoàng Thượng, con đã hiểu, con cũng đã hiểu tấm lòng của Hoàng Thượng trong những lần tìm đến thăm con trong hầm tăm tối này và không ngần ngại chia sẻ với con mẩu bánh mì khô với ly nước lạnh. Ðó là món quà cao quý nhất rồi, con còn muốn xin gì hơn nữa. Con chỉ cần xin một điều là Hoàng Thượng đừng bao giờ lấy lại món quà quý giá đó bao lâu con còn sống trong cảnh cô đơn này.

Tình bạn là một món quà vô giá

Quý vị và các bạn thân mến,

Câu chuyện trên đây cho chúng ta thấy ý nghĩa và giá trị sâu xa của tình bạn chân thật là gì. Tình bạn cao quý hơn tiền bạc, danh vọng, chức quyền và cũng không có thứ vàng bạc nào trên trần gian này có thể đổi mua lấy tình bạn được. Tình bạn chân thật không căn cứ trên quà tặng, nhưng căn cứ trên tình bạn là món quà vô giá. Món quà tặng cách nhưng không, không đắn đo cũng không đặt điều kiện.

Tác giả sách Huấn Ca đã tán dương tình bạn với những lời lẽ sau:

"Bạn thân vô giá, kể cả vàng bạc nặng trĩu đâu cân tài nào sánh nổi. Bạn trung là phương dược bất tử lại hoàn sinh. Kính quý Chúa, Chúa sẽ nhận làm của riêng với ai kính Chúa liền, cũng như tình nghĩa bạn hiền tương giao, bạn làm sao mình cũng vậy". (Hc 6:14-17)

Lạy Chúa, trước khi lên đường tiến sâu vào cuộc khổ nạn, Chúa đã thốt lên lời tâm huyết này với các môn đệ của Chúa: "Không có tình yêu nào cao quý cho bằng kẻ hiến mạng sống của mình cho bạn hữu". (Ga 15:13)

Lạy Chúa, chúng con biết lấy gì cảm tạ tình thương vô biên của Chúa đã muốn kén chọn chúng con làm bạn hữu của Chúa và đã sẵn sàng hiến mạng sống Chúa vì yêu thương chúng con dù chúng con chỉ là những tạo vật hèn mọn.

Lạy Chúa là sự sống của chúng con. Chúa đã tìm kiếm chúng con và ban cho chúng con hồng ân cao cả là được làm bạn với Chúa. Chúng con chỉ ước ao và khao khát chỉ một điều là được yêu mến Chúa hơn và mãi mãi được làm người bạn trung ngãi của Chúa mà thôi. Amen.

Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày
của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu
Radio Veritas Asia)

http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau3/3phut044.htm

Những lời hạnh phúc

Lời khen tặng không thể mang lại cho con người hạnh phúc thật. Sống trong sự khen tặng luôn luôn, làm cho con người trở thành nhàm chán. đọc tiếp...