Skip to main content

Chiếc cầu vồng

Trong ý định yêu thương của Thiên Chúa, mỗi người chúng ta là một huyền nhiệm.
Chiếc cầu vồng
Mỗi người hiện diện trên cuộc đời này đều là phiên bản hoàn hảo nhất theo nguyên mẫu là chính Thiên Chúa. Mỗi người có một vẻ khác biệt độc đáo và duy nhất “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”.

- Vào buổi chiều, khi sắp có mưa lớn, trên trời xuất hiện chiếc cầu vồng bảy sắc đẹp đẽ. Các màu sắc tranh cãi nhau, ai cũng cho rằng mình đẹp nhất.

Màu xanh lá nói:

- Chỉ có tớ là quan trọng nhất, là màu của sự sống hy vọng, của cỏ cây hoa lá.

Màu xanh dương nói:

- Tớ là màu của bầu trời và biển cả. Bầu trời tượng trưng cho hòa bình. Ðại dương nuôi sống biết bao sinh vật. Không có tớ, các cậu chẳng là gì cả.

Màu vàng lắc đầu nói:

- Tớ mang đến tiếng cười và sự vui tươi cho thế giới này. Mặt trời có màu vàng, các vì sao cũng vậy.

Màu cam kiêu kì nói:

- Khi tớ xuất hiện, vẻ đẹp của tớ hấp dẫn đến nỗi chẳng còn ai nghĩ đến các cậu nữa.

Màu đỏ xen vào:

- Tớ mới là người đứng đầu ở đây. Tớ là màu của máu, sự sống, sự dũng cảm, sự chiến thắng, ngọn lửa tình yêu mãnh liệt.

Màu tím nhẹ nhàng nói:

- Tớ là màu của hoàng gia và sức mạnh, của quyền lực và khôn ngoan.

Cuối cùng màu chàm lên tiếng:

- Tớ là màu của sự im lặng, nếu không có tớ, tất cả các cậu đều trở nên nông cạn. Các cậu cần tớ cho sự cân bằng và tương phản, trong cầu nguyện và hòa bình.

Họ còn đang tranh cãi thì một tiếng sét vang rền, mưa lên tiếng nói:

- Các ngươi thật ngu ngốc, tranh cãi để chứng tỏ mình nổi trội. Chúng ta được tạo ra bằng sự khác biệt, nhưng nếu biết kết hợp với nhau, ta sẽ làm nên sức mạnh và có vẻ đẹp hài hòa.

Chiếc cầu vồng

Quý vị và các bạn thân mến,

Mỗi người hiện diện trên cuộc đời này đều là phiên bản hoàn hảo nhất theo nguyên mẫu là chính Thiên Chúa. Mỗi người có một vẻ khác biệt độc đáo và duy nhất “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười” (Nguyễn Du, Truyện Kiều). Ta không thể tìm thấy hai chiếc lá giống nhau cũng như con người giống nhau, dù đó là song sinh. Từ vóc dáng, màu tóc cho đến tế bào siêu nhỏ trong cơ thể ta, tất cả đều được tiền định trong kết hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Ðiều này diễn tả quyền năng sáng tạo và sự khôn ngoan sâu thẳm của Ðấng Tạo Hóa. Nói về công cuộc tạo dựng của Chúa, tác giả Thánh Vịnh đã phải thốt lên rằng “Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm, quá cao vời con chẳng sao vươn tới” (Tv 39,6).

Trong ý định yêu thương của Thiên Chúa, mỗi người chúng ta là một huyền nhiệm. Giá trị của chúng ta không nằm ở chỗ xinh đẹp hay mạnh khỏe, da trắng hay da màu, nhiều tiền của hay nắm giữ một địa vị cao. Giá trị của chúng ta nằm ở chỗ chúng ta biết trân quý bản thân và người khác. Mỗi người đều nhận được những nén bạc tình thương. Ta phải làm sao cho số vốn ấy được tăng lên rộng rãi. Người có tài năng thì dùng tài năng ấy để phục vụ tha nhân. Người có sức khỏe thì đỡ nâng người yếu đau. Ai giàu có thì nên chia sẻ với người thiếu thốn. Như thế không ai còn phải kêu ca oán trách điều gì.

Con người trong xã hội hôm nay đang bị phân rẽ bởi tiền bạc vật chất, điều nguy hại nhất đó là sự phân rẽ bởi tư tưởng thành kiến, bởi cái tôi hẹp hòi ích kỷ. Ai cũng muốn khẳng định chính mình, cho mình là trung tâm vũ trụ. Thiên Chúa thì khác, Người khiêm nhu tự hạ nên bé nhỏ hòa mình với thụ tạo. Người tự hủy trong chính bản thể Người để hiệp nhất nhân loại trong một nhiệm thể duy nhất.

Trong cái nhìn của thánh Phaolô, chúng ta đừng khoe mình về một phương diện nào, đừng phân biệt mình là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do. Tất cả chúng ta đều thừa hưởng quyền làm dân của Thiên Chúa và được tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Ðấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người. Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Ðức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hợp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Ðức Kitô” (Ep 4,4-6.12-13).

Chiếc cầu vồng

Lạy Chúa, với ý thức là một chi thể trong thân thể nhiệm mầu là Ðức Giêsu, xin cho chúng con luôn sống tâm tình hiệp hành, hòa thuận yêu thương, cùng nhau lan tỏa vẻ đẹp thánh thiện của Chúa, để trở nên sức mạnh và niềm hy vọng cho con người. Amen.