Skip to main content

Người nhạc công trẻ

Người nhạc công trẻ
Phải chăng nhiều người trong chúng ta lại không làm Kitô hữu một cách miễn cưỡng? Ðức tin chưa phải là niềm vui sống mà chỉ là một mớ những ràng buộc khiến chúng ta cảm thấy nặng nề.

Nhạc trưởng Tôcôski của Anh quốc vào thế kỷ thứ 20 đã kể lại một giai thoại như sau:

Một hôm khi ông đang điều khiển dàn nhạc tại một thành phố lớn bên Hoa Kỳ, có một thanh niên với khuôn mặt buồn bã đến tìm ông và trao cho ông bức thư giới thiệu của một nhạc trưởng bạn ông:

- Người thanh niên này là một nhạc công vĩ cầm.

Với lời giới thiệu của người bạn, nhạc trưởng Tôcôski đã thu nhận anh vào ban nhạc của ông. Trong đêm hòa tấu, nhạc trưởng thấy người thanh niên đã thể hiện đúng vai trò được trao phó cho anh khi dàn nhạc biểu diễn khúc giao hưởng thứ bảy của Beethoven.

Thế nhưng khi liếc nhìn người nhạc công trẻ, nhạc trưởng Tôcôski nhận thấy trên gương mặt anh một nỗi đau khó tả. Gương mặt anh càng sầu thảm khi bản nhạc càng tiến tới hồi kết thúc.

Khi buổi trình diễn chấm dứt, Tôcôski tiến đến hỏi người nhạc công trẻ:

- Anh không được khỏe trong người sao?

Người thanh niên lắc đầu. Nhạc trưởng liền thốt lên:

- Vậy phải chăng anh không thích lối điều khiển của tôi.

Bấy giờ người nhạc công trẻ mới nói lên sự thật:

- Thưa ông, quả tình tôi không ưa thích âm nhạc.

* * *

Không ưa thích âm nhạc mà vẫn phải biểu diễn trong dàn nhạc, có lẽ đó là hình ảnh của nhiều người trong chúng ta.

Phải chăng nhiều người trong chúng ta lại không làm Kitô hữu một cách miễn cưỡng? Ðức tin chưa phải là niềm vui sống mà chỉ là một mớ những ràng buộc khiến chúng ta cảm thấy nặng nề.

Ngoài những bó buộc của luân lý Kitô giáo và gánh nặng của những sinh hoạt tôn giáo, biết đâu nhãn hiệu Kitô lại không là đầu mối của biết bao kỳ thị, thiệt thòi, lỗ lã trong cuộc sống của chúng ta.

Bốn mươi năm lang thang trong sa mạc, nhiều lần người Do Thái than phiền trách móc Maisen vì đã dẫn đưa họ vào sa mạc để chịu đói khổ. Họ mơ ước được trở lại với cảnh nô lệ bên Aicập, vì dẫu sao vẫn còn có củ hành củ tỏi làm gia vị cho cuộc sống.

Phải chăng đó cũng là cơn cám dỗ của nhiều người trong chúng ta khi đứng trước thử thách? Phải chăng chúng ta không mơ ước thoát khỏi mọi ràng buộc của Giáo Hội để trở lại với cuộc sống nô lệ trong tội lỗi.

Chúa Kitô đã mang lại cho chúng ta cuộc sống mới của những người con của Thiên Chúa. Cho dẫu cuộc sống ấy có thể tạo ra nhiều ràng buộc, có thể đòi hỏi nhiều hy sinh và chiến đấu, có thể gây nên những phiền toái thua thiệt, nhưng đó là giá để chúng ta đạt được tự do và niềm vui đích thực trong cuộc sống sống đời phụng sự cho Chúa.

Truyện Vui Suy Niệm
(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày
của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu
Radio Veritas Asia)

http://vntaiwan.catholic.org.tw/truyenvui/truyen079.htm