Skip to main content

Thiên Chúa ở cùng bạn

Thiên Chúa vẫn đang ở với chúng ta trên mọi bước đường chúng ta đi. Người muốn củng cố và khích lệ chúng ta. Người muốn an ủi chúng ta.
A - A+
Thiên Chúa ở cùng bạn
Chúa Giêsu không chỉ nói với chúng ta về những lời hứa tương lai. Người cũng hoạt động trong chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta đối diện với những thách đố của chúng ta bằng niềm tin và hy vọng.
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương
Theo Word Among Us

Tìm Nương Tựa nơi Chúa

Hôn nhân của chúng ta có thể gặp trục trặc hoặc con cái chúng ta đang gặp khó khăn. Các hóa đơn của chúng ta chồng chất hoặc công việc của chúng ta đang gặp nguy hiểm. Điều đó có vẻ quá khó chịu và chúng ta có thể cảm thấy như thể chẳng ai hiểu được những gì chúng ta đang phải trải qua.

Thậm chí những giờ cầu nguyện của chúng ta có thể là những việc thực hành vô bổ. Chúng ta cảm thấy như thể chúng ta đang ở trong Vườn Giêtsimani – mình ta cô đơn trong khi tất cả mọi người khác đang ngủ. Hoặc chúng ta có thể muốn lặp lại những lời của Chúa Giêsu trên thập giá: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài đành bỏ rơi con?” (Tv 22,2). Trong tâm trí, chúng ta biết rằng Thiên Chúa thực sự không bỏ rơi Chúa Giêsu – và nhờ đức tin chúng ta biết rằng Người không bỏ rơi chúng ta. Nhưng lòng chúng ta không phải lúc nào cũng cảm nhận được những gì tâm trí chúng ta biết là đúng.

Tin vui là ngay cả khi chúng ta cảm thấy bị bỏ rơi và cô đơn, Thiên Chúa vẫn đang ở với chúng ta trên mọi bước đường chúng ta đi. Người muốn củng cố và khích lệ chúng ta. Người muốn an ủi chúng ta. Người muốn tuôn đổ ân huệ của Người trên chúng ta để chúng ta có thể tìm thấy sức mạnh để sống như những người con tự tin của Thiên Chúa, ngay cả giữa những khó khăn, gian khổ. Vậy hãy để cho Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa và sự hiện diện của Người lấp đầy tâm trí của bạn và an ủi bạn.

Thiên Chúa Yêu Bạn. “Thiên Chúa yêu tôi rất nhiều”. Đây là sự thật quan trọng nhất mà bạn có thể nắm giữ trong những thời khắc khó khăn. Cha của bạn yêu thương bạn nhiều như Người yêu Chúa Giêsu (x. Ga 17,23). Người đã tha cho con trai của Ápraham là Isaác, nhưng Người đã không tha cho Người Con duy nhất của mình vì bạn (x. 1 Ga 4,10). Bạn là vương miện của sự sáng tạo của Người và Người yêu bạn bằng tình yêu vô bờ bến (x. Gr 31,3).

Thiên Chúa biết mọi sự về bạn. Người biết khi bạn cảm thấy bị tổn thương và Người muốn giúp bạn (x. Tv 34,190). Người muốn ban cho bạn khả năng để làm nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng (x. Ep 3,20). Người muốn bạn đến với Chúa Giêsu để bạn có thể tìm được sự nghỉ ngơi (x. Mt 11,28).

Một ngày kia Thiên Chúa sẽ đổi mới mọi sự (x. Kh 21,5). Tại Giêrusalem mới, Người sẽ lau sạch mọi giọt lệ nơi mắt bạn. Sẽ không còn sự chết hay đau buồn, khóc lóc hay đau đớn nữa (x. Kh 21,4). Cho đến ngày đó, không có gì có thể tách bạn ra khỏi tình yêu của Người (x. Rm 8,39). Vậy hãy hết lòng tin cậy vào Thiên Chúa (x. Tv 62,9). Lần này đến lần khác, bạn hãy cứ tự nhủ: “Thiên Chúa biết tôi và Người yêu tôi”.

Chúa Kitô ở trong Bạn, Niềm Hy Vọng Vinh Quang. Chỉ cần biết rằng Thiên Chúa đã dành tình yêu như thế cho chúng ta có thể giúp chúng ta giải quyết những khó khăn cách lâu dài. Nhưng tình yêu của Thiên Chúa còn có nhiều điều hơn là ý tưởng Người chỉ nhìn chúng ta với lòng thương xót. Người không chỉ ở trên thiên đàng trông chừng chúng ta; Người còn ở với chúng ta một cách rất thân mật.

Đây là một đoạn trong Thư gửi cho các tín hữu Côlôsê nói với chúng ta về sự hiện diện liên tục của Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói với các tín hữu ở Côlôsê rằng, trong Chúa Kitô, Thiên Chúa đã chọn “để họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó là chính Đức Kitô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang” (1 Cl 1,27).

Chúa Giêsu Kitô sống trong bạn! Người hiện diện trong chiều sâu của tâm hồn bạn. Và không chỉ Người ở trong bạn, Người còn mang theo Người “niềm hy vọng vinh quang”. Người luôn luôn hoạt động, ban cho bạn sự hiểu biết sâu sắc và niềm hy vọng. Người ở nơi yên tĩnh trong tâm hồn bạn, luôn luôn nhắc nhớ bạn về vận mệnh cao cả và vĩ đại của bạn. Bạn chắc chắn tới thiên đàng. Bất kể bạn đang phải đối diện với điều gì ngay bây giờ, điều đó không là gì so với vinh quang, sự chữa lành, niềm vui và sự hoàn trọn đang chờ đợi bạn.

Thầy Trên Trời của Bạn. Đó chính là một điều khi nghe Chúa Giêsu nói với chúng ta về thiên đàng, nhưng chúng ta vẫn phải sống cuộc sống của chúng ta ở đây trên trần gian này. Chúng ta vẫn bị bệnh, chúng ta vẫn đối diện với những khó khăn về tài chính, chúng ta vẫn mất những người thân yêu. Lời hứa của Chúa Kitô trong chúng ta, niềm hy vọng vinh quang, có liên quan gì đến hiện tại (ở đây và bây giờ)?

Nhiều.

Chúa Giêsu không chỉ nói với chúng ta về những lời hứa tương lai. Người cũng hoạt động trong chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta đối diện với những thách đố của chúng ta bằng niềm tin và hy vọng. Người đang hoạt động, hình thành tính cách của chúng ta để phản chiếu tính cách của Người hầu chúng ta có thể sống bình an giữa mọi khó khăn mà cuộc sống có thể mang đến cho chúng ta.

Người làm điều này như thế nào? Trước hết, bằng cách khuyến khích chúng ta đón nhận viễn tượng thiên đàng. Việc hướng đôi mắt chúng ta lên trời có thể giúp chúng ta đặt những thử thách hiện tại vào trong bối cảnh. Vâng, có thể bây giờ chúng ta đang bị tổn thương. Nhưng bằng cách nhắc nhớ chúng ta về căn nhà tương lai trên trời và bằng cách nói với chúng ta rằng Người ở với chúng ta trên mọi nẻo đường – ngay cả khi mọi thứ trông ảm đạm – Chúa Giêsu đang an ủi và khuyến khích chúng ta.

Tiếp đến, Chúa Kitô ở trong chúng ta có thể trở thành thầy dạy và người hướng dẫn chúng ta. Người tràn đầy sự khôn ngoan. Người nhìn thấy bức tranh lớn hơn chúng ta có thể thấy. Và Người thích chia sẻ những hiểu biết của Người với chúng ta. Bất kể chúng ta đang đối diện với thách đố nào, Chúa Giêsu có thể giúp chúng ta tìm ra giải pháp. Người có thể chỉ cho chúng ta một con đường sẽ giữ chúng ta tập trung vào Người, thậm chí như Người giúp chúng ta trả lời những câu hỏi đang khiến chúng ta lo lắng. Chúa Giêsu không chỉ muốn làm chúng ta vui lên và bảo chúng ta phải có lòng tin. Người muốn liên hệ cách mật thiết với chúng ta trong cuộc sống. Người muốn giúp chúng ta trên mọi bước của hành trình chúng ta.

Lời Mời Gọi để An Ủi. Nhiều người đang đau khổ và cần lòng cảm thương và tình yêu của chúng ta. Kinh Thánh nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu đã luôn có lòng lòng trắc ẩn đối với những kẻ đến với Người. Người đã chữa lành và nuôi dưỡng họ (x. Mt 14,13-21). Khi một người hành khất mù ngồi bên vệ đường kêu lên với Người, Người đã cố gắng để chữa lành cho anh (x. Mc 10,46-52). Và khi một người bệnh phong cùi chỉ thể hiện một chút niềm tin, Chúa Giêsu đã đáp lại bằng việc chữa lành vượt xa lòng mong đợi của anh ta (x. Mt 8,1-3).

Kinh Thánh cũng nói với chúng ta rằng ngay cả khi các khó khăn của chúng ta là kết quả của những lựa chọn sai lầm của chính chúng ta, Thiên Chúa sẽ không bỏ chúng ta. Trong dụ ngôn về người con hoang đàng, Chúa Giêsu đã kể câu chuyện về một người cha có đứa con trai cầm tiền của ông rồi bỏ đi hoang. Thay vì phạt cậu khi cậu trở về, người cha này đã ôm lấy cậu và tổ chức tiệc lớn cho cậu (x. Lc 15,11-32). Ông đã không lên án cậu; ông đã cứu cậu (x. Ga 3,17).

Mỗi người chúng ta, cho dù gặp thách đố nào, chúng ta nên cố gắng hết sức để sống những lời này. Một trong những điều vĩ đại nhất chúng ta có thể làm trong cuộc sống của chúng ta là phải thể hiện lòng trắc ẩn đối với những người đang gặp khó khăn. Tự bản chất, lòng trắc ẩn có nghĩa là “chịu đau khổ” với ai đó, thông cảm với người đó và để cho những gian khổ của người đó thấm vào và làm mềm lòng chúng ta. Khi chúng ta bắt đầu mở lòng mình ra với tiếng kêu của người nghèo và những người bị tổn thương xung quanh chúng ta, chúng ta sẽ cảm thấy Chúa Thánh Thần đang thúc đẩy chúng ta giúp đỡ bất cứ cách nào chúng ta có thể.

Chúng ta có thể bắt đầu quyên góp cho một tổ chức từ thiện. Chúng ta có thể giúp đỡ tại một bếp cơm địa phương hoặc tham gia vào ngân hàng thực phẩm của giáo xứ chúng ta. Cách cá nhân, chúng ta có thể cảm thấy được thúc đẩy để cầu nguyện với ai đó mà chúng ta biết họ đang bị tổn thương hoặc dành thời gian để cho một người hàng xóm trút bầu tâm sự cho chúng ta. Chỉ cần có ai đó lắng nghe chúng ta cũng có thể là một nguồn chữa lành sâu sắc. Có hàng ngàn cách khác nhau để chúng ta có thể thể hiện lòng trắc ẩn. Tất cả chỉ cần đôi mắt rộng mở và một tâm hồn cởi mở.

Chúa Giêsu, Nơi Nương Náu của Chúng Ta. Đôi khi thật khó để thấy Chúa Giêsu đang làm việc như thế nào, đặc biệt khi chúng ta đang đau khổ. Nhưng nếu chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa yêu chúng ta nhiều biết chừng nào và chúng ta có Chúa Kitô ở trong mình, niềm hy vọng vinh quang, chúng ta sẽ nhận ra chính mình đang thay đổi – có lẽ từ từ – giống như Người. Chúng ta sẽ nhận thấy mình bình an hơn, chịu đựng và tha thứ hơn. Tóm lại, chúng ta sẽ trở nên giống Chúa Giêsu hơn.

Đức Giáo hoàng Danh dự Benedicto XVI đã nói: “Nếu bạn tuân theo ý muốn của Thiên Chúa, bạn biết rằng cho dù tất cả những điều kinh khủng đang xảy ra cho bạn, bạn sẽ không bao giờ để mất nơi nương náu cuối cùng. Bạn biết rằng nền tảng của thế giới là tình yêu, để ngay cả khi không có con người nào có thể hoặc sẽ giúp bạn, bạn có thể tiếp tục, tin tưởng vào Đấng yêu thương bạn” (Đức Giêsu Nadarét, 38).

Chúng ta thật diễm phúc vì có Thiên Chúa yêu thương chúng ta quá đỗi! Nguyện xin Người chúc lành cho tất cả chúng ta, đặc biệt khi chúng ta đối diện với những giây phút thử thách và đau khổ của chính chúng ta.

Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương
Theo Word Among Us

http://daminhtamhiep.net/2023/11/thien-chua-o-cung-ban/
edit