Skip to main content

Gian khổ

Mỗi người chúng ta có một đời sống và chỉ sống một lần. Gian khổ cũng sẽ qua đi, sung sướng cũng không giữ lại được mãi. Chỉ có tình mến trong gian khổ thử thách là còn mãi trong cuộc sống vĩnh hằng, vì Chúa thường dùng gian khổ để tôi luyện chúng ta.
Gian khổ
Người làm việc vì nhu cầu bản thân, người khác vì hạnh phúc của tha nhân, người khác nữa vì Danh Chúa. Ba sự lựa chọn mang ba giá trị khác nhau.

Một người kia lên đường hành hương tới một nơi xa xăm để khấn hứa cầu xin.

Sau nhiều ngày vất vả, người ấy đến một sườn núi ô trọc không một bóng cây, chỉ có đất đá khô khan bị thiêu đốt dưới ánh nắng Mặt trời. Đó đây chỉ thấy những bóng người cúi lom khom đeo những viên đá vừa sức người chuyên chở, họ là những thợ cắt đá.

Khách hành hương dừng lại bên người cắt đá thứ nhất trông dáng vẻ đáng thương, mặt mũi phủ đầy bụi đá, và lê tiếng hỏi:
- Anh đang làm gì vậy?

Người thợ cắt đá trả lời với giọng cọc cằn, cũng không thèm ngẩng đầu lên:
- Ông không thấy tôi sắp kiệt sức vì lao động đấy sao?

Không một lời nói thêm, khách hành hương lặng lẽ tiến bước. Đi được một quãng gặp người thợ cắt đá thứ hai cũng không kém phần tiều tụy đáng thương như người thứ nhất. Người lữ hành cũng lập lại câu hỏi trước:
- Anh làm gì vậy?

Người cắt đá thứ hai đáp:
- Tôi làm việc suốt ngày để kiếm tiền nuôi vợ con tôi.

Người lữ hành tiếp tục đi tới đỉnh cao hơn, ông gặp người cắt đá thứ ba mồ hôi nhễ nhại, cũng mệt nhoài như hai người trước, nhưng trong ánh mắt phản chiếu một sự an bình khác lạ. Người lữ hành dừng lại cũng lặp lại câu hỏi như hai lần trước:
- Anh làm gì vậy?

Người cắt đá dừng tay, đứng thẳng người lên và đáp với giọng đầy hãnh diện:
- Ông có thấy ngôi Nhà Thờ đang xây đó không, tôi cắt đá để giúp Giáo Xứ xây cất Ngôi Thánh Đường nguy nga đó.

* * *

Gian khổ
* * *

Cũng một công việc nặng nhọc đầy vất vả như nhau của thợ cắt đá, ba người thợ làm việc với ba tâm tình, ba cái nhìn khác nhau. Chính những tâm tình, những cái nhìn ấy mặc cho công việc một ý nghĩa, một màu sắc khác nhau.

Giữa sự làm việc vì phải làm, vì miếng cơm manh áo và vì xây dựng Đền Thờ Chúa có sự khác biệt như trời với đất.

Ba mục đích được biểu lộ trên ba khuôn mặt, nó phản ánh sự bất hạnh hay niềm hạnh phúc. Người làm việc vì nhu cầu bản thân, người khác vì hạnh phúc của tha nhân, người khác nữa vì Danh Chúa. Ba sự lựa chọn mang ba giá trị khác nhau.

Gian khổ có thể là gánh nặng khiến người này than thân trách phận, người khác đành chịu đựng buông xuôi; người khác nữa chấp nhận vui vẻ vì nghĩ mình còn may mắn hơn người.

Sống là một cuộc hành trình đầy cam go thử thách mà ai cũng phải vượt qua. Cuộc hành trình ấy luôn có Chúa cùng tiến bước, nhưng tác giả Gower nhắc nhở chúng ta: “Chúa không hứa ban cho chúng ta một cuộc hành trình êm ả, Người chỉ hứa giúp ta đến đích an toàn”.

Mỗi người chúng ta có một đời sống và chỉ sống một lần. Gian khổ cũng sẽ qua đi, sung sướng cũng không giữ lại được mãi. Chỉ có tình mến trong gian khổ thử thách là còn mãi trong cuộc sống vĩnh hằng, vì Chúa thường dùng gian khổ để tôi luyện chúng ta. Thánh Giacôbê khuyên các tín hữu: “Anh em hãy vui khi gặp trăm chiều thử thách vì anh em biết đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra kiên nhẫn. Lòng kiên nhẫn sẽ tác động giúp anh em được trưởng thành và nên hoàn hảo không thiếu sót gì nữa” (x. Gc 1, 2-4).

* * *

Gian khổ
* * *

        Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tự hiến trên Thánh Giá và từ đó làm phát sinh sức mạnh của niềm vui trong gian khổ.
        Xin giúp con khám phá ra giá trị của gian khổ, và kết quả lớn lao của Thánh Giá thay vì chỉ dừng lại ở chính những gian khổ đó.
        Chúa không đến trần gian để cất gia khổ khỏi cuộc sống con người, nhưng mặc cho nó mục đích cao thượng, một ý nghĩa sâu xa.
        Xin cho con xác tín rằng gian khổ sớm muộn sẽ qua đi, nhưng công nghiệp vẫn còn mãi vì con đã yêu mến nhiều. Amen.


Trích từ : Tình Yêu Mạnh Hơn Sự Chết
- Thiên Phúc

+ Kho tàng ẩn dấu
+ Bài giảng của vị giáo trưởng
+ Tình yêu mạnh hơn thời gian
+ Lúa mì và hoa mồng gà