Skip to main content

Thói quen

Bạn cần nhớ rằng tất cả những gì ta làm bấy giờ sẽ trở thành những thói quen sau này. Bởi vậy nên cân nhắc để loại trừ những thói xấu.
Thói quen
Bạn cần nhớ rằng tất cả những gì ta làm bấy giờ sẽ trở thành những thói quen sau này. Bởi vậy nên cân nhắc để loại trừ những thói xấu.

Bạn thử chắp hai bàn tay cho các ngón tay đan úp vào nhau, và để ý xem ngón tay cái của bàn tay bên phải có đè lên ngón tay cái của bàn tay trái không? Nếu bạn thử đi thử lại nhiều lần thì dường như lúc nào bạn cũng thấy như vậy. Nếu mười người cùng thử thì có đến chín người ngón tay cái bên tay phải đè lên ngón tay cái bên tay trái.

Thói quen là những hành động ta làm không suy nghĩ. Thói quen giúp cho ngư phủ lái thuyền vượt sóng gió dễ dàng, người đào mỏ hằng ngày xuống lòng đất làm việc và người học giả lúc nào cũng chúi mũi vào sách vở.

Bạn trẻ cần nhớ rằng tất cả những gì ta làm bấy giờ sẽ trở thành những thói quen sau này. Bởi vậy nên cân nhắc để loại trừ những thói xấu. Vì mỗi tính xấu hay tốt đều để lại những dấu vết không bao giờ mất trong tâm hồn.

Một anh chàng muốn chừa được rượu nhưng thỉnh thoảng có lần uống rượu và nói: "Không tính lần này". Dù anh ta không tính nhưng vẫn được đếm trong những tế bào óc và sợi thần kinh, men rượu được cảm nhận và trữ lại để sẽ được đem ra sử dụng chống lại anh ta trong dịp cám dỗ sắp tới. Trong lối nói của khoa học, không có gì chúng ta làm mà hoàn toàn được bôi xóa sạch đi.

Ta nên tạo một lối suy nghĩ và hành động cho thành thói quen, như mọi ngày nói được vài điều tốt lành tử tế với vợ hay chồng của ta chẳng hạn, hay tập tính tỏ lòng biết ơn người khác, hoặc là có thái độ lịch sự, từ chối không để cho những ý nghĩ tiêu cực chiếm ngự tâm trí ta, tập tính cầu nguyện mỗi buổi sáng xin Chúa hướng dẫn để sống bình an hay dành riêng thời giờ đọc Kinh Thánh mỗi ngày. Ðó là những thói quen tốt ta nên làm.

Trích từ : Giọt Nước Mắt Cuối Cùng
http://vntaiwan.catholic.org.tw/giotnuoc/giot57.htm

+ Không quá muộn để nên thánh
+ Thiên Chúa nói không
+ Quà tặng quý giá nhất