Skip to main content

Một phút thôi, có thể thay đổi cả cuộc đời

Vâng, chỉ một phút thôi, có thể sẽ làm cho cuộc đời một con người thay đổi hoàn toàn.
Một phút thôi, có thể thay đổi cả cuộc đời
Một phút thôi, để lượng giá về công việc nào đó mà họ đã làm rất tốt đẹp ? Vâng, chỉ một phút thôi, có thể sẽ làm cho cuộc đời một con người thay đổi hoàn toàn.  

Anh ta thường gây khó chịu cho ai đó, nhưng một phút đã thay đổi cuộc đời anh ta. Một câu chuyện hay từ cuốn sách cũ của Sherman Rogers mang tên “Người đốc công: lãnh đạo hãy hướng đạo ?” Trong câu chuyện có thật này, Rogers minh họa sự quan trọng của mối quan hệ hiệu quả giữa người và người.

Thời sinh viên, Sherman Rogers có lần đã qua một kỳ hè tại một trang trại ở Idaho. Khi người quản lý trang trại có việc phải đi vắng, ông nhờ Rogers trông coi hộ. Chợt nhớ tới một người làm công tên là Tony, vốn là dân nhập cư lậu, lúc nào cũng chỉ càu nhàu gắt gỏng, ai cũng phải bực mình, Rogers hỏi: “Tôi phải làm gì nếu tôi nói mà người ta không chịu nghe ?” Người quản lý lập tức trả lời: “Cứ việc đuổi ngay !” Và như đọc được ý nghĩ của Rogers, ông ta nói thêm: “Tôi đoán anh đang định đuổi Tony nếu có dịp. Tôi thấy không hay đâu. Tôi làm việc ở đây 40 năm rồi. Tony là người công nhân tốt nhất mà tôi có được. Tôi biết anh ta hay càu nhàu, lại không ưa bất cứ ai, nhưng anh ta luôn là người đến sớm và về trễ nhất. Suốt 8 năm qua, không hề có một tai nạn nào ở chỗ anh ta làm việc…”

Một phút thôi, có thể thay đổi cả cuộc đời
Hôm sau, Rogers nhận nhiệm vụ. Anh đến gặp Tony: “Tony, anh có biết tôi vừa nhiệm vụ hôm nay không ?” Tony làu bàu ra vẻ khó chịu, không muốn trả lời. Rogers bảo: “Tôi đã định đuổi anh ngay lần gặp mặt đầu tiên, thế nhưng tôi lại muốn cho anh biết là… tôi không thể làm như thế”. Và Rogers cũng không quên nói thêm điều mà viên quản lý đã nói với anh như thế nào về Tony. Khi Rogers vừa dứt lời, Tony ném cái xẻng xuống đất và nước mắt ràn rụa: “Tại sao ông quản lý không nói trực tiếp với tôi điều ấy cách đây 8 năm ?”…

Ngày hôm ấy, Tony làm việc cần mẫn hơn hẳn trước đó. Và anh ta đã biết mỉm cười ! Sau đó anh ta nói với Rogers: “Tôi đã kể với Mary vợ tôi, rằng anh là người đốc công đầu tiên nói với tôi: “Tony, anh làm việc tốt lắm” Và điều này làm cho bà ấy vui ghê lắm”…

Sau kỳ hè đó, Rogers về lại trường. 12 năm sau, anh gặp lại Tony, bấy giờ đã là một quản đốc công trường hỏa xa cho một trong những công ty lớn nhất Miền Tây Hoa Kỳ. Rogers hỏi ông ta làm thế nào lại đến California và gặt hái thành công như thế, Tony trả lời: “Nếu không có một phút anh đã nói thẳng nói thật với tôi hồi ở Idaho, chắc sẽ có ngày tôi nóng nảy đã đập bể mặt một ai đó rồi… Chắc là chính anh cũng không ngờ: chỉ một phút thôi, một câu nói thôi, tất cả đã thay đổi toàn bộ cuộc đời tôi !”

Một phút. Bạn đã có một phút nào để cám ơn ai đó chưa ? Một phút thôi, để nói với ai đó rằng bạn thật sự thích họ, bạn đang đánh giá cao về họ ? Một phút thôi, để lượng giá về công việc nào đó mà họ đã làm rất tốt đẹp ? Vâng, chỉ một phút thôi, có thể sẽ làm cho cuộc đời một con người thay đổi hoàn toàn.

MK XUÂN LAN chọn gửi – Gs. HỒ KIM SƠN dịch
http://www.giesuchanhlongthuong.net/nghiem-sinh-giua-doi/mot-phut-thoi-co-the-thay-doi-ca-cuoc-doi/

+ 15 đoản khúc của cuộc đời
+ Có khi nào bạn tự hỏi