Skip to main content

Chân dung Xa-tan

Không hề có tham vọng mô tả toàn diện, tôi chỉ mạo muội phác họa vài nét chấm phá về Xa-tan theo cảm nghiệm cá nhân và bằng ngôn ngữ ngày nay.
Chân dung Xa-tan
Không hề có tham vọng mô tả toàn diện, tôi chỉ mạo muội phác họa vài nét chấm phá về Xa-tan theo cảm nghiệm cá nhân và bằng ngôn ngữ ngày nay.

Được thầy Giê-su mời vào “sa mạc” lần này, tôi được hướng dẫn để nhận dạng và nhận diện “kẻ thù” từng gây thương tích cho mình trên chặng đường quá khứ. Không hề có tham vọng mô tả toàn diện, tôi chỉ mạo muội phác họa vài nét chấm phá về Xa-tan theo cảm nghiệm cá nhân và bằng ngôn ngữ ngày nay.

XA-TAN HIỆN HỮU: 
Nhiều người ngày nay đã phủ nhận sự hiện diện của Xa-tan trong đời sống con người. Họ xếp Xa-tan vào loại chuyện cổ tích. Đây là cơ may cho bè phái của chúng mặc sức tung hoành mà không gặp sức đối kháng. Trái lại, có người lại đi đổ mọi thứ tội của riêng mình lên đầu Xa-tan, kể thì cũng hơi oan cho hắn, vì “cái tôi” vẫn còn sự tự do, với sức mạnh chọn lựa và quyết định của mình. Do đó, cần “biết mình biết người” thì mới mong “bách chiến bách thắng”

LÝ LỊCH TRÍCH NGANG: 
  • Nguyên quán: Thiên Đàng
  • Địa chỉ thường trú: Hỏa Ngục
  • Địa điểm hay xin tạm trú: Những nơi mà Tình Yêu đi vắng
  • Tuổi tác: Già hơn nguyên tổ loài người, nhưng cứ mãi trẻ trung
  • Chủng loại: Thuộc loài vô hình, thiên biến vạn hóa
  • Nghề nghiệp: Lừa đảo.

CHIẾN THUẬT: 
Đánh vào nhược điểm của mỗi ngườiTấn công tới tấp ồ ạt, không để đối phương kịp trở tay.Dẫn dụ nạn nhân vào bóng tối để dễ dàng lừa đảo, bởi: “Đêm đến, ai hay cò cánh trắng,Ngày sang mới biết quạ thân đen!”

Chân dung Xa-tan
CÁC BỘ MẶT KHÁC NHAU:
Xa-tan rất đa năng nên hắn có thể biến báo, uyển chuyển thích nghi và hoạt động hiệu quả trong mọi môi trường thiếu vắng hoặc đánh mất Thần Khí.

Chuyên gia marketing xuất sắc:
Xa-tan nhanh chóng nắm bắt và khai thác những thị hiếu thấp hèn của con cái Thiên Chúa, hầu làm giàu cho đế quốc Bóng Tối. Hắn hết sức già dặn, rất sành tâm lý con người thời đại, vì thế, hắn khéo léo biến con người thành khách hàng tiêu thụ nhiều sản phẩm độc hại của hắn, hầu có thể thỏa mãn các nhu cầu giả tạo mà hắn đã khơi dạy trong tâm trí nạn nhân.

Chuyên viên virus tài ba:
Xa-tan không ngừng chế tạo và gieo rắc các loại virus tội lỗi vào trong mọi hệ thống hoạt động và chương trình hạnh phúc của con người. Và thông thường, mọi thứ virus đều mang những cái tên thật kêu, thật dễ thương hấp dẫn. Chương trình antivirus nào vừa mới ra đời thì hắn lại cấp tốc hạ sinh một thứ virus mới. Có những thứ virus không thể tiêu diệt được nếu không dám tái xử lý các dữ kiện chương trình ( format ) trong phần cứng ( hard ware ) là chính tâm hồn của mình bằng con đường một mình hối và đón nhận Bí Tích Hòa Giải.

Diễn viên ngôi sao:
Xa-tan mang đủ thứ mặt nạ, và hắn có tài biến hóa khôn lường. Khi thì là một lão chủ khắc nghiệt, lúc lại có vẻ như là một tên đầy tớ trung thành; Khi thì như một vị quân sư khoác lác, lúc lại giả điếc làm ngơ như một đứa học trò khù khờ. Hắn có thể diễn xuất rất đạt mọi vai trò có vẻ tốt lành thiện chí, nhằm đưa con người vào “đường tà” một cách êm ái mà không hề thấy áy náy trong lương tâm. Hắn thường đội lốt khiêm nhường, bác ái, bổn phận... nhằm phá hủy dần dần tương giao tình nghĩa giữa người với người.

Nhà thám hiểm liều lĩnh:
Xa-tan rảo bước, lùng sục khắp nơi trên mảnh đất người đời để phát hiện và khai phá triệt để những vùng đất mới và những lãnh vực mà con người nghĩ là bất khả xâm phạm. Các khu vực của thánh hiền lẫn bậc tu trì cũng không thể là vùng đất cấm đối với hắn. Hắn có đủ mọi phương tiện hiện đại để quan sát, có đủ nhân sự để luồn lách vào mọi ngõ ngách thâm sâu u ẩn của lòng người.

Tên hối lộ quỷ quyệt:
Xa-tan luôn biết con người cần gì, muốn gì. Hắn thường chiều chuộng, đáp ứng mọi yêu sách có ý thức hay vô thức của các nạn nhân. Xa-tan lại rất khéo đút lót, quà cáp biếu xén, mà ai đã lỡ nhận rồi thì khó mà từ chối những lời đề nghị khiếm nhã nhưng lại đầy quyến rũ của hắn. Hắn cũng thuộc lòng Kinh Thánh, và thường khéo vận dụng Lời Chúa để ngụy biện hay khiêu khích các Ki-tô hữu, dẫn đến chuyện lạm dụng ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa Cha trên Trời. Hắn thường làm ra vẻ thuận theo những khát vọng chính đáng, những mục đích tốt đẹp của con người, để rồi nhanh chóng gợi ý và cung cấp ngay các phương tiện bất nghĩa, đẩy đưa con người lệch xa chính lộ.

Chân dung Xa-tan
TỔNG KẾT: 

Xa-tan là thế đấy ! Mà còn hơn thế nữa, hắn cùng đồng bọn bộ hạ lại rất đoàn kết, phối hợp với nhau thật nhịp nhàng và đồng bộ trong cuộc chiến chống lại con người nhỏ bé và yếu đuối. Vậy, làm sao chúng ta có thể đương đầu nổi với một đạo quân hắc ám và hùng hổ như thế ? Tuy nhiên, cậu bé Đa-vít đã chiến thắng tên Gô-li-át khổng lồ. Bí quyết nào đã giúp Đa-vít chiến thắng ? Đó chính là niềm tin vào sức mạnh của Lời Chúa. Hôm nay, Lời của Thầy Giê-su vẫn đang vang dội trong lòng tôi:

“Hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo Tin Mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là Ơn Cứu Độ và cầm lấy gươm của Thần Khí ban cho, tức là chính Lời Thiên Chúa.” ( Ep 6, 14 – 17 )

Hiệp Linh,mạng Internet

Trích: Nối Lửa Cho Đời - Phụng vụ
(Lm.Lê Quang Uy DCCT sưu tầm và biên soạn)