Skip to main content

Những câu chuyện nho nhỏ (10)

Tôi vừa xem lại số gỗ anh ta chở tới hôm qua. Tôi thấy là đúng với qui cách ta đặt, không thiếu nữa. Người nào tiếp nhận đức Kitô cũng phải thay đổi cuộc đời và sống ngay chính.
Những câu chuyện nho nhỏ (10)
Tôi vừa xem lại số gỗ anh ta chở tới hôm qua. Tôi thấy là đúng với qui cách ta đặt, không thiếu nữa. Người nào tiếp nhận đức Kitô cũng phải thay đổi cuộc đời và sống ngay chính.

GIẢI THÍCH CỦA THỔ DÂN
Một người da trắng và một người thổ dân cùng nghe giảng. Người thổ dân cảm động và xin nhập đạo ngay. Còn người da trắng cũng cảm động nhưng cả năm sau mới nhập đạo. Trong một buổi phụng vụ, người da trắng hỏi :
- Tôi phải mất một thời gian mới có lòng tin, sao anh có lòng tin sớm thế ? Người thổ dân đáp :
- Này bạn, để tôi nói cho bạn nghe. Có vị hoàng tử hứa cho chúng ta chiếc áo mới. Bạn nhìn vào áo mình, tự nhủ : áo mình còn đẹp, để mai sau hãy lấy. Còn tôi, tôi nhìn vào tấm chăn cũ kĩ của mình, thấy nó chẳng ra gì, nên vội vàng đến nhận áo mới. Bạn ạ, bạn đã có chút khôn ngoan, nên bạn còn muốn dùng chúng. Còn tôi, tôi không có, nên tôi mau mắn đón nhận sự khôn ngoan của Chúa Giêsu.

NHẬP ĐẠO THẬT SỰ
Một người bán gỗ cho xưởng mộc. Anh thường thủ lợi bằng cách đo gỗ thiếu. Ngày kia, có tin đồn đến xưởng là anh ta nhập đạo. Nghe thấy thế, mọi người bán tín bán nghi rồi bàn thảo mỗi người mỗi ý. Có một người lặng lẽ ra kho gỗ, một lúc sau trở vào dõng dạc tuyên bố :
- Đúng, anh ta nhập đạo thật.
- Sao anh biết ?
- Tôi vừa xem lại số gỗ anh ta chở tới hôm qua. Tôi thấy là đúng với qui cách ta đặt, không thiếu nữa.
Người nào tiếp nhận đức Kitô cũng phải thay đổi cuộc đời và sống ngay chính.

HAI NGƯỜI NGHIỆN
Hai người nghiện rượu trở lại đạo. Một người nói : từ khi nhập đạo, anh từ bỏ hoàn toàn tật uống rượu. Làm trong nhà hàng mà anh chẳng thèm rượu chút nào. Người kia nói : không phải ngày một ngày hai mà tôi bỏ được rượu, nhưng Chúa gìn giữ tôi, không còn say sưa như trước.
Thiên Chúa xử sự với con cái mình mỗi người một cách. Có người được Chúa cất khỏi mọi cám dỗ. Có người Chúa để cho cám dỗ vẫn xảy tới, nhưng Ngài ban ơn để họ khỏi sa chước cám dỗ.

HAI LẦN SINH
Bà già 104 tuổi sống trong một căn hộ nhỏ tại Croydon. Khi bà được 100 tuổi, một nhà truyền giáo đến thăm và giải thích cho bà nghe đoạn Tin Mừng Gioan 3,16 : “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con Một Ngài để ai tin người Con đó, thì khỏi chết và được sống đời đời". Bà đáp : “Thật là tuyệt vời. Thiên Chúa thật tốt lành khi Ngài tha thứ cho tôi đã bỏ cả trăm năm không học biết Ngài.” Cuộc trở lại của bà được tạp chí London City Mission thuật lại và kết thúc bằng câu :
“Sinh 1825. Sinh lại 1925."

CON SẼ MỞ CỦA
Gia đình nọ đi du lịch. Hai mẹ con bước vào phòng ăn của nhà nghỉ. Trên tường treo bản chụp bức tranh ”Ánh sáng thế gian” của Holman Hunt. Bức tranh quá đẹp, hai mẹ con say sưa ngắm nhìn. Khi ông bố vừa bước vào, đứa con hỏi ngay : “Ai vậy bố ?"
Ông bố nhìn bức tranh. Ông không trả lời, dù biết rõ. Nhưng đứa con cứ khăng khăng hỏi. Cuối cùng ông phải nói :
- Dĩ nhiên, đó là một người.
- Nhưng người nào ? Tên là gì hả bố ?
- Là Giêsu Kitô.
- Ngài làm gì vậy bố ?
- Con không thấy sao ? Ngài đang gõ cửa.
- Ngài gõ cửa làm gì hả bố ?
- Vì Ngài muốn vào bên trong.
- Sao họ không mở cửa cho Ngài ?
Câu hỏi được chú lập đi lập lại suốt bữa ăn. Cuối cùng, chú hăng hái nói : “Con sẽ mở cửa cho Ngài, được không bố ?"
Cuộc nói chuyện giữa hai cha con đã ám ảnh ông bố suốt những ngày sau. Và cả bà vợ cũng thành thực thú nhận là từ lâu họ không để Chúa đi vào tâm hồn và đời sống của họ, dù mang danh là Kitô-hữu. Từ đó, họ quyết tâm hoán cải, sống đạo tử tế.

THẦN TƯỢNG MỚI
Một triệu phú, sinh ra trong khó nghèo, nên lúc nào cũng tôn thờ tiên bạc. Sau khi chỉ cho người bạn là nhà truyền giáo thấy cơ ngơi tráng lệ của mình, ông nói : “Đồng tiền vạn năng đã làm nên tất cả đó ! Có gì mà tiền bạc không làm được !"
Nhà truyền giáo nhẹ nhàng nói : “Anh ạ, lời anh làm tôi liên tưởng đến chuyện dân Do thái ngày xưa thờ bò vàng và cho rằng chính bò vàng đưa họ ra khỏi đất Ai cập. Thực sự, con bò vàng đó là trở lực hơn là trợ lực giúp họ mau tới Đất Hứa. Những đồng tiền của anh có lẽ cũng thế đấy !"

TÌNH CHA
Một nông dân đi xe ngựa ra phố. Đến một cửa tiệm, ông dừng xe vào mua đồ. Ông vừa tới cửa thì con ngựa hí lên và bỏ chạy. Ông vội vàng chạy ra xiết chặt dây cương.
Con ngựa càng hoảng sợ hơn và chạy tứ tung trên đường, kéo theo người nông dân tội nghiệp. Dân chúng đổ xô ra, đến khi ghìm được ngựa thì người nông dân bê bết máu và thoi thóp thở. Một người hỏi : “Sao mà ông dại dột hi sinh đời mình vì con ngựa và chiếc xe như thế ?"
Ông thều thào : “Cứ nhìn vào trong xe thì biết !"
Họ nhìn vào và thấy đứa con nhỏ của ông còn đang ngủ.

CHÚA VÔ TỘI
Nhà truyền giáo giảng đạo giữa rừng già Phi châu, dưới ánh trăng đêm và trong hoang lạnh của núi rừng. Ngài kể về đời sống và các phép lạ của Chúa Giêsu, cuối cùng là cái chết trên thánh giá. Ngồi trước bục giảng là viên tù trưởng. Ông chăm chú nghe lời nhà truyền giáo. Khi ngài tả việc Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thánh giá, vị tù trưởng bổng đứng phắt dậy nói : “Ngừng lại ! Hãy đem Ngài xuống khỏi thánh giá ! Tôi mới là người đáng phải đóng đinh trên đó, chứ không phải Ngài !” Vị tù trưởng nghĩ rằng mình mới là tội nhân, còn Chúa Giêsu vô tội.

Sưu tầm
+ Phép lạ (ngày Phục Sinh)
+ Ngài vẫn đợi chờ