Skip to main content

Nếu thế giới là một ngôi làng

Bạn đã sẵn sàng bước vào trong ngôi làng Trái Đất chưa ? Hãy bước tới và gặp những cư dân của ngôi làng Trái Đất.
Nếu thế giới là một ngôi làng
Bạn đã sẵn sàng bước vào trong ngôi làng Trái Đất chưa ? Hãy bước tới và gặp những cư dân của ngôi làng Trái Đất.

David J. Smith là một giáo viên đã có trên 25 năm kinh nghiệm, là người thiết kế ra chương trình giáo dục nổi tiếng “Mapping the World by Heart” ( Vẽ bản đồ thế giới bằng trái tim ).

Hiện nay, ông là một cố vấn giảng dạy, ông đã tổ chức rất nhiều buổi hội thảo cho các trường học và các tổ chức chuyên ngành ở Hoa Kỳ và Canada, châu Mỹ Latin, châu Âu và châu Á.

Ông luôn tâm niệm, dạy dỗ trẻ em có tinh thần nhân loại là một việc làm cần thiết để mang lại sự thịnh vượng tốt đẹp cho hành tinh của chúng ta.

Chào mừng các bạn đến với ngôi làng Trái Đất
Trái Đất là một nơi vô cùng chật chội, đông đúc, và nó vẫn đang tiếp tục chật chội hơn nữa. Vào ngày 1.7.2007, dân số thế giới là 6 tỉ 600 triệu người, con số cụ thể là 6.600.000.000. 24 quốc gia đã có hơn 50 triệu ( 50.000.000 ) người rồi. 11 quốc gia đã có hơn 100 triệu ( 100.000.000 ) người. Riêng Trung Quốc đã có hơn 1 tỉ 300 triệu ( 1.300.000.000 ) người, và Ấn Độ có hơn 1 tỉ 100 triệu ( 1.100.000.000 ) người.

Những con số to lớn đó có vẻ thật khó hiểu, nhưng hãy thử tưởng tượng xem, nếu toàn bộ thế giới này chỉ là một ngôi làng nhỏ với đúng 100 người sinh sống ? Trong ngôi làng tưởng tượng này, mỗi người sẽ đại diện cho hơn 66 triệu ( 66.000.000 ) người trong thế giới thực.

100 người này có thể sống vừa vặn trong một ngôi làng nhỏ. Bằng cách tìm hiểu về những cư dân sống trong ngôi làng này xem họ là ai, họ sống như thế nào, chúng ta sẽ khám phá ra rất nhiều vấn đề về những người láng giềng trong thế giới thực của chúng ta và những vấn đề mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt trong tương lai.

Bạn đã sẵn sàng bước vào trong ngôi làng Trái Đất chưa ? Hãy bước xuống thung lũng này và bước qua cánh cổng kia nữa. Bình minh đang hé rạng xua tan bóng đêm. Mùi thơm của khói đang lơ lửng trong không trung. Một cậu bé thức giấc và cất tiếng khóc.

Hãy bước tới và gặp những cư dân của ngôi làng Trái Đất.

Quốc tịch
Ngôi làng bắt đầu chuyển mình, dần trở nên sôi động và bước vào cuộc sống, sẵn sàng cho một ngày mới. Những cư dân trong ngôi làng trái đất này là ai ? Họ đến từ đâu ? Cứ trong 100 cư dân của ngôi làng này thì có:

61 người đến từ Châu Á
14 người đến từ Châu Phi11 người đến từ Châu Âu8 người đến từ Nam Mỹ, Trung Mỹ ( gồm cả Mexico ), và vùng biển Caribê.5 người đến từ Canada và Hoa Kỳ.1 người đến từ châu Đại Dương ( gồm có Australia, New Zealand, và những hòn đảo phía nam, phía tây và trung Thái Bình Dương ).Hơn một nửa số người trên ngôi làng Trái Đất đến từ 6 quốc gia đông dân số nhất trên thế giới:
20 người đến từ Trung Quốc
17 người đến từ Ấn Độ5 người đến từ Hoa KỳNgôn ngữ
“Xin chào”, “Ni hao ma ?”, “Hello !”, “Namaste !”, “Zdraz-vooy-teh”, “! Hola !”, “Ahlan”, “Selamat pagi”. Những cư dân của làng chào hỏi nhau bằng ngôn ngữ riêng của họ. Người dân của ngôi làng Trái Đất sử dụng những ngôn ngữ nào ?
Trong ngôi làng Trái Đất có khoảng hơn 6.000 ngôn ngữ, nhưng khoảng hơn một nửa số người trong đó nói 8 ngôn ngữ chủ yếu sau:
21 người nói tiếng Trung Quốc, trong số đó có 16 người nói tiếng quan thoại ( tiếng phổ thông )
9 người nói tiếng Anh
9 người nói tiếng Hindi ( tiếng Ấn Độ )
7 người nói tiếng Tây Ban Nha
4 người nói tiếng Ả Rập
4 người nói tiếng Bangal
3 người nói tiếng Bồ Đào Nha
3 người nói tiếng Nga
Nếu bạn nói “Xin chào” bằng 8 ngôn ngữ này, bạn có thể được hơn một nửa số người trong ngôi làng này chào đón.

Tuổi tác
Một quả bóng bay qua, và lũ trẻ đều háo hức. Có rất nhiều trẻ con trong làng. Một phần năm số dân trong làng là trẻ con tầm 9 tuổi, hoặc nhỏ hơn. Hơn một nửa số dân trong làng là dưới 30 tuổi. Dưới đây là độ tuổi của người dân trong làng:
Có 9 trẻ dưới 5 tuổi
Có 9 trẻ tuổi từ 5 đến 9
Có 18 trẻ tuổi từ 10 đến 19
Có 17 người tuổi từ 20 đến 29
Có 15 người tuổi từ 30 đến 39
Có 12 người tuổi từ 40 đến 49
Có 9 người tuổi từ 50 đến 59
Có 6 người tuổi từ 60 đến 69
Có 4 người tuổi từ 70 đến 79
Có 1 người trên 79 tuổi
Bình quân mỗi năm cứ một người chết đi thì có ba em bé chào đời. Ngày nay, một em bé sinh ra ở làng có thể sống tới tuổi 63.

Tôn giáo
Tiếng chuông vang lên báo hiệu ở một Nhà Thờ Kitô Giáo. Tiếng chiêng cất lên từ một giáo đường Hồi Giáo, một thầy tu giữ việc báo giờ cầu nguyện đang dẫn những tín đồ bước ra từ giáo đường. Đó là hình ảnh những cư dân của làng đang đi cầu nguyện.
Những cư dân trong làng đi theo những tôn giáo nào ? Trong ngôi làng có 100 người này thì:
32 người theo Kitô Giáo
20 người theo đạo Hồi
14 người theo đạo Hindu
9 người theo Saman Giáo, theo thuyết duy linh, và những tín ngưỡng dân gian khác
6 người theo đạo Phật
2 người thuộc những tôn giáo khác như đạo Baha’i, đạo Khổng ( Nho Giáo ), Thần Đạo, đạo Sikh, đạo Jaina
1 người theo Do Thái Giáo
16 người vô thần ( không theo tôn giáo nào cả )

Thức ăn
Mùi vị và âm thanh của chợ đang kéo bạn đến gần nó hơn. Những cái bàn đang chất đầy bánh mì vừa được nướng chín, rau, đậu phụ và gạo. Những con gà đang kêu cục cục, những con vịt thì kêu quàng quạc. Ở trong một khu trại cách đó không xa, những con bò cái đang rống ầm ĩ hòa với đám đông nhốn nháo qua lại.

Những cư dân của làng nuôi rất nhiều động vật. Chúng được dùng để làm thức ăn tươi, hoặc nguồn thức ăn dự trữ. Trong đó có:

31 chú cừu và dê – 23 chú bò cái, bò đực và trâu – 15 chú lợn – 3 chú lạc đà – 2 chú ngựa – 250 chú gà – chính xác đấy, số gà nhiều gấp hơn 2 lần số cư dân của làng đấy !
Không bao giờ phải lo thiếu thức ăn trong ngôi làng Trái Đất cả. Nếu số thức ăn được chia đều nhau thì mọi người sẽ có đủ thực phẩm để sử dụng. Nhưng thức ăn lại không được chia đều nhau. Vì vậy, mặc dù thức ăn có đủ cho tất cả các cư dân trong làng, nhưng không phải ai cũng được ăn no:

50 người không có đủ lượng thực phẩm cần thiết và đôi khi hoặc thường xuyên phải chịu đói.
20 người khác luôn trong tình trạng cực kỳ đói khát.
Chỉ có 30 người luôn luôn có đủ đồ ăn thôi.

Không khí và nước
Trong làng, không khí trong lành và nước rất sạch sẽ. Nhưng không phải ở chỗ nào trong ngôi làng cũng may mắn như vậy. Chẳng hạn, không khí và nước ở một số nơi thì bị ô nhiễm, chứa đầy nguy cơ bệnh tật. Một số nơi lại bị thiếu nước trầm trọng. Để khắc phục tình trạng đó, rất nhiều cư dân phải đi rất xa để tìm nguồn nước sạch.

Không khí trong lành và nước sạch để uống vô cùng quan trọng. Có bao nhiêu người trong 100 cư dân của làng được hưởng bầu không khí trong lành và gần nguồn nước sạch ?

83 người có nguồn nước trong sạch và an toàn ở trong nhà và ở một khoảng cách khá xa nhà. 17 người còn lại không có nước và phải sử dụng phần lớn thời gian trong ngày chỉ để tìm nguồn nước sạch an toàn. Hầu hết công việc lấy nước là của phụ nữ và những cô gái nhỏ.

57 người được sử dụng hệ thống nước sạch, họ sử dụng nguồn nước công cộng hoặc nước được xử lý từ nguồn nước thải sinh hoạt gia đình, trong khi 43 người khác lại không có cơ hội đó.

68 người được hít thở không khí trong lành, trong khi đó 32 người lại phải hít thở không khí độc hại vì bị ô nhiễm.

Trường học và việc đọc viết
Tiếng trống trường vang lên mời gọi các bạn nhỏ vào lớp. Nhưng một trong số những bạn đó lại không được đi học, các bạn phải đi làm để giúp đỡ gia đình. Bao nhiêu người trong số 100 người trong ngôi làng này được đi học ?

Có khoảng 36 cư dân trong ngôi làng này trong độ tuổi đến trường ( từ 5 đến 24 tuổi ), nhưng chỉ 30 người được đi học mà thôi. Và chỉ có một giáo viên cho tất cả số học sinh này.

Không phải tất cả mọi người trong ngôi làng Trái Đất đều được khuyến khích học đọc, học viết và suy nghĩ. Trong số 73 người trên 15 tuổi, chỉ có 64 người biết đọc, kể cả là biết một chút, nhưng có đến 17 người chẳng biết đọc một chữ nào cả. Số lượng nam giới được đi học nhiều hơn nữ giới.

Tiền bạc và của cải
Ở một nơi nào đó trong ngôi làng này, có một ai đó đang mua một cái ô tô mới, nhưng ở một nơi khác, lại có một người đang sửa lại chiếc xe đạp của cả gia đình, đó dường như là tài sản giá trị nhất của họ. Những cư dân trong làng có bao nhiêu tiền ?

Nếu tất cả số tiền trong làng được chia đều, mỗi người sẽ có khoảng 9.350 đôla Mỹ mỗi năm. Nhưng ở trong ngôi làng ấy, tiền không được chia đều cho tất cả mọi người.
10 người giàu nhất có hơn một nửa số tiền của cả làng. Mỗi người có khoảng 25.000 đôla một năm.

10 người nghèo nhất thì chỉ có khoảng 1 đôla một ngày mà thôi.
80 người còn lại có một số tiền nhất định trong khoảng đó. 75 trong số 100 người trong ngôi làng đó có mức thu nhập trung bình khoảng 4 đôla một ngày.

Trung bình mỗi năm, cư dân trong làng phải chi khoảng 5.000 đôla cho lương thực, chi phí cư trú và những nhu cầu khác. Rất nhiều người trong số đó không có đủ tiền để chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Điện
Bóng tối dần bao phủ, sau đó là màn đêm dày đặc. Trong nhiều ngôi nhà, ánh sáng của đèn điện còn lan tỏa ra cả những con phố. Ở một số ngôi nhà khác, bóng tối chỉ được xua tan bởi những ngọn nến, những ngọn đèn dầu và đèn lồng.

Bao nhiêu người trong số 100 người trong ngôi làng ấy có điện ?
76 người có điện.
24 người còn lại không có.
Trong số 76 người được dùng điện, hầu hết họ chỉ dùng để thắp sáng vào buổi tối. Trong ngôi làng Trái Đất ấy, ánh sáng là nhu cầu tiêu thụ điện quan trọng nhất. Nhưng một số cư dân khác lại dùng điện vào những trò xa xỉ. Trong ngôi làng ấy, có:
42 người có radio
28 người có ti vi ( 7 người dùng cáp quang )
61 người có điện thoại ( hơn 40 người trong số đó sử dụng điện thoại di động )
15 người có máy vi tính

Ngôi làng trong quá khứ
Hiện nay, có 100 người sống trong ngôi làng Trái Đất. Vậy, trước kia có bao nhiêu người sống ở đây ? So với khoảng 3000 năm trước, dân số của ngôi làng Trái Đất đã tăng theo cấp số nhân đến 5 lần, từ 1 người đến 2 người, từ 2 người đến 4 người, từ 4 người đến 8 người, từ 8 người đến 16 người và đến 32 người.
Khoảng 1000 năm trước Công nguyên, chỉ có 1 người sống trong ngôi làng trái đất.
Khoảng 500 năm trước Công nguyên, có 2 người sống ở ngôi làng này.
Năm 1000, có 5 người sống ở ngôi làng này.
Năm 1500, có 8 người sống trong ngôi làng này.
Năm 1650, có 10 người sống trong ngôi làng này.
Năm 1800, có 17 người sống trong ngôi làng này.
Năm 1900, có 32 người sống trong ngôi làng này.
Năm 2007, có 100 người sống trong ngôi làng này.

Ngôi làng Trái Đất trong tương lai
Ngôi làng của chúng ta sẽ ra sao trong tương lai ? Nó sẽ phát triển nhanh như thế nào ? Có bao nhiêu người sẽ sống ở đó ?

Ngày nay, ngôi làng 100 người ấy đang tăng nhanh với 1,2 người tăng thêm mỗi năm. Nếu có 100 người năm 2007 thì sẽ có 101 người năm 2008 và cứ tiếp tục như vậy.
Trước năm 2100 hoặc sớm hơn, sẽ có khoảng 200 người sinh sống trong ngôi làng này, và con số đó có thể tăng lên tới 250 vào năm 2150 hoặc hơn nữa. Đó là một con số rất quan trọng đấy, bởi vì các chuyên gia đã ước tính rằng, ngôi làng chỉ có thể chứa được tối đa 250 người mà thôi. Và khi đó, tình trạng thiếu lương thực, nơi ở và nhiều thứ khác sẽ lan tràn khắp nơi.

Thật may mắn, những tổ chức như Liên Hợp Quốc và nhiều chính phủ, tổ chức cá nhân khác đang nỗ lực hành động để ngôi làng Trái Đất trong tương lai sẽ là một nơi tốt đẹp cho tất cả những ai sinh sống trên đó. Mục tiêu của họ là tất cả những người trong ngôi làng Trái Đất đều được hưởng những quyền lợi cơ bản về lương thực, chỗ ở và các nhu yếu phẩm khác.

DAVID J. SMITH
Nguồn: http://www.trungtammucvudcct.com/web/ycaotinhdep.php?id=24
+ nguyện vọng của con sâu róm
+ chiếc bánh kem
+ những điều khó và dễ trong cuộc sống
+ họ đã sống như thế