Skip to main content

Vòng triều thiên

Hai cha lòng tràn đầy một niềm cảm thương, cùng quỳ xuống bên đống rơm và cầu nguyện cho cô bé. Và cũng lại thật bất ngờ, hai cha được chứng kiến Đức Mẹ và đoàn trinh nữ hiện ra.
Vòng triều thiên
Thánh Tiến Sĩ Giám Mục An-Phong Ma-ri-a đệ Li-gô-ri ( Alphonso Maria de Liguori ) sinh ngày 27 tháng 9 năm 1696 tại nước Ý, nhận sứ vụ Linh Mục ngày 21 tháng 12 năm 1726, thành lập Dòng Chúa Cứu Thế ngày 9 tháng 11 năm 1732. Thánh An-Phong đặc biệt cổ vũ và phổ biến việc sùng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ngài trước tác rất nhiều sách Thần Học nổi tiếng, trong đó, có tác phẩm Vinh Quang Đức Ma-ri-a. Câu truyện dưới đây được trích từ tác phẩm này...

Ngày xưa, tại một làng nọ, có một thiếu nữ chăn chiên nghèo khó có lòng yêu mến Đức Mẹ tha thiết. Hạnh phúc nhất đời cô là tìm đến một ngôi nhà nguyện nhỏ bé ẩn trong bóng núi để thăm viếng bức tượng Đức Mẹ. Trong lúc đàn chiên của cô được thả tự do gặm cỏ gần quanh đấy, cô sẽ thanh thản giãi bày nỗi lòng cùng Mẹ.

Một hôm, cô bé nhận ra bức tượng Đức Mẹ được sáng tác rất thô sơ, không có gì để trang sức. Cô quyết định tận lực làm việc ngày đêm để may cho bức tượng một tấm áo choàng giản dị. Mỗi ngày, cô không quên tìm hái những cánh hoa dại ngoài đồng, kết thành một vòng triều thiên, rồi cố gắng leo lên đặt lên đầu tượng. Cô thỏ thẻ với Mẹ: “Mẹ ơi, con muốn đội lên đầu Mẹ một triều thiên vàng rực rỡ, đầy những đá ngọc vô giá cơ ! Thế nhưng, con nghèo quá, vậy xin Mẹ nhận lấy chiếc triều thiên bằng hoa tươi nghèo nàn này, và coi đây là biểu hiện của tấm lòng con yêu mến Mẹ, Mẹ nhé !”

CON TIM THIÊN CHÚA LÀ NƠI TRÚ ẨN CỦA TỘI NHÂN
Một thời gian sau, cô lâm bệnh nặng gần chết. Lúc ấy có hai vị Linh Mục vốn là tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế có việc phải đi ngang qua vùng ấy. Đang lúc nghỉ chân dưới gốc cây ven đường, một cha ngủ thiếp đi, còn một cha thì vẫn còn thức. Thật bất ngờ, cả hai vị đều cùng thấy một hiện tượng lạ: một đoàn thiếu nữ đang tiến lại gần, trong số đó có một thiếu nữ hết sức xinh đẹp, sang trọng và hiền dịu. Một cha lên tiếng hỏi thăm xem cô là ai và đi qua đây có việc gì, cô thiếu nữ ấy nhỏ nhẹ trả lời: “Ta chính là Mẹ Thiên Chúa. Ta và các trinh nữ đây đang cùng đi đến một ngôi làng ở gần đây để thăm một trẻ mục đồng sắp chết. Trước đây, em bé này vẫn thường đến thăm viếng Ta luôn...”

Vừa dứt lời, thiếu nữ và đoàn tùy tùng biến mất. Hai cha liền bảo nhau: “Chuyện lạ quá ! Hay là chúng ta cũng nên tìm đến thăm em bé xem sao !" Thế rồi cả hai cùng rẽ vào ngôi làng theo hướng đoàn thiếu nữ đã đi ban nãy, hỏi thăm và tìm được nơi cô bé ở là một túp lều nhỏ. Bước vào, hai cha lên tiếng chào, cô bé đang nằm thoi thóp trên một ổ rơm. Cô gắng gượng nói: “Xin hai cha hãy cầu nguyện cùng Chúa chung với con...”

Hai cha lòng tràn đầy một niềm cảm thương, cùng quỳ xuống bên đống rơm và cầu nguyện cho cô bé. Và cũng lại thật bất ngờ, hai cha được chứng kiến Đức Mẹ và đoàn trinh nữ hiện ra. Trên tay cầm một vòng triều thiên bằng vàng sáng ngời rực rỡ, Mẹ tiến đến đặt lên đầu cô bé đang hấp hối. Đoàn trinh nữ theo hầu Mẹ bắt đầu cất tiếng hát. Và trong khung cảnh diệu huyền ấy, linh hồn cô bé mồ côi đã lìa khỏi xác, nương theo những giai điệu dịu dàng của bài thánh ca Thiên Đàng. Mẹ đưa tay âu yếm ôm lấy em vào lòng và đưa em đi...

Trích Nối Lửa Cho Đời tuyển tập số 2
Gửi bởi Fiat Thế Hoan