Skip to main content

Cuộc sống do Chúa hoạch định

Bạn có đang ở trong thách thức buộc phải “lựa chọn” một ơn gọi không? Bạn có phải tung súc sắc để tự lựa chọn công việc của cuộc đời không? Đừng làm vậy. Đừng cố lựa chọn. Chẳng phải Lời Chúa nói rằng chúng ta “được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp” (Ep 2,10) đó sao?
Cuộc sống do Chúa hoạch định
Bạn có đang ở trong thách thức buộc phải “lựa chọn” một ơn gọi không? Bạn có phải tung súc sắc để tự lựa chọn công việc của cuộc đời không? Đừng làm vậy. Đừng cố lựa chọn.

“Được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (Ep 2,10).

“Được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu” có nghĩa là mỗi một người con của Chúa là một thụ tạo mới trong Đức Kitô Giêsu.
     “Công trình tốt đẹp” có nghĩa là mỗi một người con của Chúa được tái sinh trong Đức Giêsu Kitô để sống đời phục vụ.
     “Thiên Chúa đã chuẩn bị trước” có nghĩa là Chúa đã vạch sẵn kế hoạch cuộc sống này để phục vụ trong Đức Giêsu Kitô, rất lâu trước khi chúng ta được tạo thành.
     Có nghĩa là mục đích quan trọng về việc phục vụ của Chúa dành cho con cái Ngài không phải là một ý muốn nhất thời nhưng là một thực tiễn, được nhận biết và được sống nơi cuộc sống hiện tại hằng ngày của chúng ta. Vì thế, câu Kinh Thánh tuyệt vời trên mang một ý nghĩa quan trọng rằng Thiên Chúa có kế hoạch cho mỗi cuộc sống trong Đức Giêsu Kitô.

Một sự thật tuy lạ kỳ nhưng rất hợp lý! Có kiến kiến trúc sư nào lại không thiết kế trước cho toà lâu đài họ sẽ xây dựng không? Có hoạ sĩ nào lại không phác hoạ tác phẩm của mình không? Có người đóng tàu nào lại không có liệt kê chi tiết cụ thể về con tàu khổng lồ của mình không?
     Vậy có thể nào Thiên Chúa lại không có kế hoạch cho linh hồn mà Ngài sẽ đặt vào thân xác và được dựng nên “trong Đức Giêsu Kitô? Chắc chắn Ngài có kế hoạch.
     Mỗi một đám mây trôi trên bầu trời hè; mỗi một ngọn cỏ mọc thẳng; mỗi một giọt sương long lanh vào buổi sáng sớm; mỗi một tia sáng chiếu qua không gian vô tận từ mặt trời đến trái đất,… Thiên Chúa đều có một mục đích và một kế hoạch.
     Vậy còn hơn thế nữa, bạn là con Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô, Ngài có một kế hoạch cuộc sống hoàn hảo, được chuẩn bị trước. Và không chỉ thế, Thiên Chúa có một kế hoạch dành cho cuộc sống của bạn, mà không ai có thể thực thi trọn vẹn được.

“Từ muôn ngàn đời chưa bao giờ có một ai và sẽ không bao giờ có một ai giống như tôi. Tôi là duy nhất. Tôi không có bản sao.” Đó là sự thật.
     Không có hai chiếc lá, hai viên đá quý, hai ngôi sao hoặc hai cuộc sống… giống nhau. Mỗi một cuộc sống đều là một ý tưởng hoàn toàn mới của Chúa gửi đến thế gian.
     Khắp thế giới, không một ai có thể làm những công việc giống như bạn. Và nếu bạn không thể tìm thấy và sống đúng với mục đích mà Chúa dành cho cuộc sống của bạn, chính là có điều gì đó bị bỏ lỡ.
     Mỗi một viên đá quý đều có một vẻ lấp lánh riêng. Mỗi một bông hoa đều toả ra một mùi hương riêng. Mỗi một tín hữu đều có một đặc tính riêng mà Chúa gửi đến những người khác thông qua họ.

Cuộc sống do Chúa hoạch định
Chúa có ban cho bạn một tính cách riêng biệt không?
     Ngài cũng tạo ra một nhóm gồm những cá nhân riêng biệt, những người có thể được tiếp cận và bị giao động bởi chính tính cách ấy của bạn.
     Và rồi, Ngài định hình và sắp xếp cuộc sống của bạn để mang bạn đến với nhóm những cá nhân ấy. Những người ấy nhìn thấy rõ Chúa Giêsu thông qua bạn.

Quả là một đặc ân khi có được đức tính do Chúa ban, nhưng hãy khiêm tốn!
     Thật hạnh phúc khi biết rằng Chúa sử dụng đức tính ấy nơi bạn, Ngài không sử dụng ai khác để làm ảnh hưởng đến chính những cá nhân nào đó. Bạn chỉ là một góc cạnh nhỏ của viên đá quý - nhưng ai đó nhìn thấy ánh sáng lấp lánh nơi bạn.
     Bạn chỉ là một phần nhỏ trong vô số những gia vị trộn lẫn làm đậm đà hương vị - nhưng ai đó nhận ra được hương thơm của Đấng Cứu Thế.

Cuộc sống do Chúa hoạch định
Có một câu chuyện kể rằng:
     Những ngư dân của một ngôi làng chài nọ bắt được một cặp chim đại bàng mới khoảng 2 tuần tuổi, và nhốt chúng vào trong một chiếc lồng to. Năm này qua năm nọ, đôi chim đại bàng ngày một lớn, cho đến khi chúng trông thật cao to và lộng lẫy giống như những đồng loại khác của chúng.
     Một ngày nọ, người chủ vắng nhà dài ngày để đi đánh bắt xa. Trong lúc ông vắng nhà, những cậu con trai tinh nghịch đã mở cửa lồng và trả tự do cho những chú chim khổng lồ kia. Chúng cố thoát. Nhưng vì bị nhốt từ khi còn rất nhỏ, nên chúng chưa bao giờ được học cách bay.
     Dường như chúng nhận ra rằng kế hoạch của Chúa dành cho chúng không phải chỉ là loại động vật sống trên mặt đất. Trải qua bao năm dài, bản năng bay bổng trên bầu trời vẫn âm ỉ trong lòng chúng. Và chúng đã cố để thực hành. Chúng loạng choạng trên bãi cỏ xanh của ngôi làng. Chúng cố gắng, té ngã, và vỗ cánh để bay vào không trung nơi Chúa đã định cho sứ mệnh của chúng. Nhưng tất cả đều vô vọng.

Một con cố thử bay băng qua một dòng suối nhỏ, nhưng bị rơi xuống nước và được vớt lên. Con còn lại, sau nhiều lần cố gắng và thất bại, đã có thể bay lên được cái cây thấp nhất gần đó. Và vì vậy nó đã đôi tay tàn nhẫn của một thợ săn bắn chết. Người bạn của nó không lâu sau cũng trải qua cùng số phận không may ấy. Và bi kịch đơn giản kia đã kết thúc cuộc đời bị cản ngăn của chúng.

Chúng ta học được gì từ bài học thảm thương của đôi đại bàng bị nhốt ấy.
     Thiên Chúa đã dựng nên và ban cho những con chim thuộc hàng đế vương này sự tự do. Chúng có quyền được bay lượn trong không trung. Chúng có thể làm tổ nơi những vách núi đá cao ngất, và không một bước chân nào của con người có thể đặt đến. Đôi cánh của chúng có thể giang rộng giữa những cơn bão. Tất cả những khả năng ấy là của chúng.
     Nhưng chính sự tàn nhẫn của con người đã cướp đi tất cả của chúng. Và thay vì là một sự tự do vô tận đã được định sẵn cho chúng, chúng bị giam cầm, không thể làm gì được và cuối cùng là chết.
     Ngay cả những chú chim này cũng đã lỡ mất kế hoạch trọng đại mà Chúa dành cho cuộc đời của chúng. Con người cũng có thể như thế.

Cuộc sống do Chúa hoạch định
Chẳng phải đây là điều Tông đồ Phaolô nói đến: “Hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động của anh em do lòng yêu thương của Người.” (Pl 2,12-13).
     Những giọng nói nơi thâm tâm nào sẽ dừng lại nếu chúng ta không chú ý đến? Những viễn cảnh nào sẽ mờ dần nếu chúng ta không đi theo? Tất cả những điều ấy chính là những gì mà một Thiên Chúa sống động đang hoạt động trong chúng ta để thực thi công việc mà Ngài đã dành sẵn cho chúng ta từ thuở đời đời.
     Và đó chính là những gì chúng ta được mời gọi “gắng sức”. Gắng sức yêu thương. Gắng sức trong sứ mệnh hằng ngày. Gắng sức như Chúa đang hoạt động nơi mình.

Nhưng bạn có thể bỏ lỡ. Bạn có thể lỡ mất kế hoạch hoàn hảo mà Chúa dành cho cuộc đời của bạn.
     Vì thế, hãy biết run sợ mà gắng sức! Chính cuộc sống đầy ơn lành của cuộc đời nhân chứng, cuộc đời phục vụ, cuộc đời sinh hoa trái là cuộc sống mà Chúa đã dành cho bạn trong Đức Giêsu Kitô từ ngàn đời.
     Đừng để những thần thánh nơi thế gian này che khuất những viễn cảnh về việc phục vụ mà Chúa đang bày ra trước mắt bạn.
     Đừng để những giọng nói từ những thú vui và tham vọng nơi thế gian làm bạn vô tri và bịt kín đôi tai không cho bạn nghe thấy một giọng nói không ngừng thầm thì: “Hãy theo Ta! Hãy theo Ta!”

Mỗi ngày, con người nói về “lựa chọn” một ơn gọi. Nhưng chẳng phải từ ngữ đã bị dùng sai hay sao? Vì làm thế nào một người có thể “chọn lựa” một ơn gọi?
     Nếu một người được gọi, người ấy không lựa chọn. Chính người gọi là người chọn lựa. “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi sinh hoa trái.” (Ga 15,16) Con người hành động như thể Thiên Chúa đưa ra trước họ hàng loạt những kế hoạch mà họ có thể lựa chọn kế hoạch nào họ bằng lòng.
     Nhưng không phải thế. Chính Chúa lựa chọn. Phần của chúng ta chỉ đơn giản là tìm hiểu và vâng phục. Một người tin vào Chúa, nhưng làm sai lệch ý Ngài, chính là sai lầm nguy hiểm. Chúng ta được dạy từ trước rằng: đôi tay không khéo léo sẽ làm hỏng kế hoạch! Nếu không biết bài học này, chúng ta hãy khiêm tốn thú nhận những sai lầm mà chúng ta đã phạm trong thân phận con người mỏng giòn.

Cuộc sống do Chúa hoạch định
Bạn có đang ở trong thách thức buộc phải “lựa chọn” một ơn gọi không? Bạn có phải tung súc sắc để tự lựa chọn công việc của cuộc đời không? Đừng làm vậy. Đừng cố lựa chọn.
     Chẳng phải Lời Chúa nói rằng chúng ta “được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp” (Ep 2,10) đó sao? Nếu kế hoạch là trong Đức Giêsu Kitô, làm thế nào bạn tìm thấy nếu bạn không đến với Đức Giêsu Kitô?
     Vì thế, hãy đến với Ngài một cách thật vô tư, đầy lòng tin tưởng, tha thiết cầu nguyện và xin Ngài chỉ cho bạn biết những gì Ngài đã lựa chọn cho bạn từ ngàn đời.
     Và khi mỗi ngày bạn bước đi trong ánh sáng mà Thiên Chúa soi đường cho bạn, chắc chắn Ngài sẽ dẫn bạn vào trong kế hoạch mà Ngài đã định sẵn cho cuộc đời bạn. Như thế bạn sẽ không buồn rầu, thất vọng và thất bại do việc “chọn lựa” con đường của riêng mình, và rồi quá muộn khi nhận ra đáng lý phải tin tưởng vào Chúa về những mối bận tâm nơi cuộc đời thay vì tin tưởng vào những điều khác.

Nghi Ân
http://www.kinhthanhvn.net/cuoc-song-do-chua-hoach-dinh/

Hướng dẫn của Thánh Linh

Thánh Linh, Ngài có thể hướng dẫn chúng ta, nếu chúng ta hiểu biết Lời Thánh Kinh, và nếu chúng ta quyết tâm muốn đi theo ý muốn của Thiên Chúa. đọc tiếp...

+ Hai vì sao mỉm cười
+ Xin được đánh giày
+ Cậu bé đau liệt trong bức tranh
+ Bởi vì tôi rất yêu mến bà
+ Ôi lạy Ðấng Tối Cao
+ Lời nói không mất tiền mua
+ Đây sẽ là niềm an ủi của con
+ Quyển sách cao siêu nhất