Skip to main content

Bạn hãy kiên trì trong khó khăn, trở ngại, gian nan, thử thách...

Và khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy đến bên Chúa, Ngài sẽ ban cho bạn được nghỉ ngơi cũng như an ủi và khích lệ bạn.
Bạn hãy kiên trì trong khó khăn, trở ngại, gian nan, thử thách...
Và khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy đến bên Chúa, Ngài sẽ ban cho bạn được nghỉ ngơi cũng như an ủi và khích lệ bạn.

Những khó khăn mà bạn đối mặt trong cuộc sống sẽ định hình nên tính cách. Đó là những công cụ Chúa dùng để giúp bạn trở nên những tôi nam tớ nữ mà Ngài cần bạn trở thành, và là người bạn ao ước trở thành. Chúa biết bạn nghĩ rằng sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không có những khó khăn xuất hiện trên đường đời của bạn, và rằng tất cả những khó khăn ấy cản trở việc bạn thi hành ý định của Chúa, nhưng bạn cần tin tưởng rằng Chúa biết điều tốt nhất cho bạn.

Chúa không đặt ý định của Ngài trước mặt bạn như một hộp bánh cookies ngon tuyệt và nói: “Đây, hãy nhận lấy.” Ý định của Ngài thường được đặt rất cao, rất khó với tới, và bạn phải nỗ lực rất nhiều mới đạt được mục tiêu - đó chính là những gì Chúa dùng để làm bạn trở thành một người mà bạn cần phải trở thành.

Chúa biết rõ những gì bạn trải qua, và những khó khăn, “những gian nan trong cuộc sống” chính là những gì xuất hiện trong quá trình nỗ lực thi hành thánh ý Ngài và trở thành người mà Ngài muốn nơi bạn. Ngay cả những điều như xây dựng một cuộc hôn nhân bền vững, nuôi dạy con cái, có một cuộc sống tinh thần vững vàng, và làm gương sáng, làm chứng cho những ai chưa biết Chúa, chính là những việc bạn phải làm để tôn vinh Chúa, và bạn thường thiếu sót, gặp khó khăn, thử thách và cảm thấy bị chỉ trích khi làm những việc ấy.

Bạn hãy kiên trì trong khó khăn, trở ngại, gian nan, thử thách
Bạn muốn làm tất cả những gì Chúa yêu cầu nơi bạn, nhưng cuộc sống lại không suôn sẻ, mọi việc lại quá khó khăn. Chính Chúa là Đấng đã nói: “Hãy chinh phục độ cao này” và Ngài cũng là Đấng để mưa, tuyết và những trở ngại chen vào con đường của bạn. Vì thế, đừng cảm thấy lo lắng hoặc chỉ trích.

Chúa muốn bạn chiến đấu để với tới cho được thánh ý của Ngài, nhưng Ngài cũng để cho những khó khăn và trở ngại xuất hiện đồng thời, và Ngài dùng những khó khăn và thử thách như công cụ của Ngài trong cuộc sống của bạn. Còn điều gì khác giữ bạn khiêm tốn và cậy dựa vào Chúa? Còn điều gì khác dạy bạn những bài học bạn cần học? Chúa biết, đôi lúc bạn ước gì Chúa mang những chướng ngại và thử thách đến trong cuộc sống của bạn dễ hiểu hơn, hợp lý hơn, dễ dàng chống chọi hơn, hữu dụng hơn, thay vì những điều có vẻ rất kỳ quặc mà Ngài bảo bạn làm.

Bạn phải biết rằng bất cứ vết thương hay mất mát nào xảy đến trong cuộc sống của bạn, đều có lý do, và như lời Chúa đã hứa, tất cả rồi sẽ nên tốt đẹp để sinh ích, ngay cả khi những điều xảy ra ấy dường như rất tiêu cực và chẳng ích lợi gì.

Chúa biết bạn đang phải đối mặt với những khó khăn khiến bạn mệt mỏi và bạn ước gì chúng biến mất để bạn có thể tập trung vào những việc to lớn hơn, những việc tốt hơn, những việc có vẻ như đáng được khâm phục hơn, nhưng kế hoạch của Ngài dành cho bạn, chính là nỗ lực vượt qua những chướng ngại bạn đối mặt ngày hôm nay, cho dù chúng là gì và đến từ đâu; kế hoạch của Ngài, chính là muốn bạn không nản lòng khi làm việc thiện hoặc chỉ trích về nguyên nhân do đâu xuất hiện khó khăn.

Nếu Chúa cất chén ấy khỏi bạn - chén chứa tất cả những thử thách nhỏ nhặt của cuộc sống, những trận chiến nhỏ nhặt bạn không muốn chiến đấu - bạn sẽ không bao giờ trưởng thành được theo cách bạn phải trưởng thành, và bạn không bao giờ có thể là những người an ủi, chỉ dẫn và là sức mạnh cho người khác.

Hãy nhớ, những cuộc chiến dài hạn thường mang đến những chiến thắng dài hạn. Có thể cuộc chiến không chấm dứt trong một hai ngày, nhưng nó có thể rút ngắn bớt khi bạn hiểu rõ hơn và biết rõ hơn cách chiến đấu. Một số những chiến thắng đạt được, dần dần cùng với từng tiến bộ nhỏ của bạn, cho đến cuối cùng bạn nhận ra rằng bạn đang đứng một mình giữa chiến trường khi kẻ thù của bạn tan tác và bị đánh bại.

Bạn hãy kiên trì trong khó khăn, trở ngại, gian nan, thử thách
Thân xác bạn mệt mỏi với những cuộc chiến dài và quá đau đớn, những cuộc chiến kéo dài chống lại những kẻ thù tầm thường. Bạn muốn chiến đấu với điều gì đó giá trị hơn, điều gì đó có thể khiến bạn cảm thấy tự hào, điều gì đó cho bạn cảm giác xứng đáng.

Nếu không có những khó khăn và thử thách, đức tin của bạn sẽ không được rèn luyện. Thật tự hào và vẻ vang khi chiến đấu với một tên khổng lồ, nhưng để chiến đấu với một điều nhỏ nhặt - như việc nhổ cỏ dại trong vườn chẳng hạn - cần đến sự khiêm tốn, nhẫn nại và kiên trì.

Bạn cảm thấy mình mới thật sự là chiến binh khi đương đầu đối với những tên khổng lồ (những điều tồi tệ to lớn) và đánh bại chúng, nhưng bạn lại cảm thấy mình như kẻ thất bại khi mồ hôi nhễ nhại và cần mẫn trong vườn để nhổ bỏ cỏ dại.

Thiên Chúa kêu gọi chúng ta cho cả hai kiểu chiến đấu ấy. Chúng ta phải hiểu rằng cả hai kiểu chiến đấu đều đòi hỏi chúng ta phải chiến đấu bằng cả tâm hồn và tâm trí (“Không một thử thách nào xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín, Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức, nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng”(1Cr 10,13). Chúa mang đến những trận chiến to lớn, rất ấn tượng để thử thách lòng tin và sự can đảm của chúng ta, và Ngài cũng mang đến những trận chiến kéo dài, nhạt nhẽo, không cao trọng gì để thử thách sức mạnh, quyết tâm và sự kiên trì của chúng ta, và dạy chúng ta đức tính khiêm nhường. Bằng sự khôn ngoan, Chúa rèn luyện bạn trở thành một chiến sĩ tài ba, sẵn sàng chiến đấu trong bất kỳ trận chiến nào, dù nhỏ hay lớn, cao trọng hay không cao trọng, và chiến thắng trong bất kỳ tình huống nào.

Chúa, chính là Đấng khởi đầu và kiện toàn lòng tin của chúng ta, vì thế, hãy tin tưởng Ngài, trông chờ Ngài, và biết rằng Ngài sẽ không để chúng ta chịu đựng quá sức. Nếu chúng ta làm phần việc của mình, lòng tin của chúng ta sẽ được củng cố, chúng ta sẽ trưởng thành và sâu sắc hơn nhờ trải nghiệm, và khi Chúa nhận thấy đã đến lúc thích hợp để giải thoát bạn, bạn sẽ trở nên như vàng đã được tinh luyện.

Chúa không phải là Đấng vô cảm khi nhìn thấy bạn phải đối mặt với quá nhiều “gian nan trong cuộc sống”. Ngài biết rõ những khó khăn và gian nan ấy, và trong hiện tại, chúng chẳng có gì là vui mừng. Nhưng Chúa mong bạn hiểu rằng luôn có lý do khi Ngài để sự việc xảy ra, nhờ thế, bạn có thể ngợi khen Ngài trong những lúc gian nan, và có thể để cho niềm vui của Ngài luôn hiện diện nơi bạn, mặc cho những khó khăn và thử thách.

Việc đạt tới những mục tiêu lớn lao, chính là bạn nói với Chúa rằng: bạn muốn những phần thưởng lớn nhất và những phần lợi tức cho sự đầu tư của bạn. Bạn nhắm đến những mục tiêu cao cả, nỗ lực hết sức để hoàn thành những gì bạn biết Chúa yêu cầu nơi bạn, và bạn hoàn toàn có thể trông đợi việc Ngài thực hiện phần việc của Ngài, và ban ơn lành, những phần thưởng và phép lạ cho bạn.

Hãy ngợi khen Chúa trong mọi lúc khó khăn, và “hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn”(Gc 1,2-3). Điều này nói đến việc không chỉ hãy tự cho mình là chan chứa niềm vui trong cuộc chiến trở nên công chính, mà còn cả khi gặp thử thách gian nan, kể cả những lỗi lầm của chính bản thân hoặc những điều bực dọc và trái ý nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Bạn hãy kiên trì trong khó khăn, trở ngại, gian nan, thử thách
Quá trình trưởng thành và trải nghiệm có thể gian khó, nhưng kết quả cuối cùng rất tuyệt vời. Vì thế, hãy học vui vẻ ngay trong những lúc khó khăn, bởi vì chúng không hoàn toàn biến mất hết. Dù bạn sẽ giành được những chiến thắng và mãi mãi để những khó khăn lùi vào quá khứ, nhưng bạn vẫn sẽ tiếp tục gặ̣p những thử thách mới, và đôi khi bạn sẽ phải giữ thái độ của người chiến thắng cho dù những hoàn cảnh không có gì thay đổi. Nếu bạn hướng lòng trí mình lên Chúa, bạn có thể vượt lên trên những khó khăn, và không để chúng cướp mất niềm hạnh phúc của bạn.

Và khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy đến bên Chúa, Ngài sẽ ban cho bạn được nghỉ ngơi cũng như an ủi và khích lệ bạn. Cho dù bạn có cảm thấy mình đang đối mặt với trận chiến đáng được thừa nhận hay không, tình yêu của Chúa dành cho bạn vẫn không thay đổi. Hãy tiếp tục chiến đấu bằng sức mạnh của Chúa, vì bạn biết rằng cuối cùng rồi thì chiến thắng cũng sẽ đến, bởi vì Ngài đã hứa như thế.

An Nhiên
http://tonggiaophanhue.net

Chìa khóa của niềm vui

Trong tâm của mỗi người đều có “Chiếc chìa khóa của niềm vui”, nhưng lắm khi ta lại không biết sở hữu, mà đem giao cho người khác cầm giữ. đọc tiếp...

+ Hãy trút cả cho Người
+ Bảo bối...
+ Lắng một chút cảm nhận điều bình dị
+ Hôm nay…