Skip to main content

Đừng lan truyền những tin đồn thất thiệt

Khi bạn trượt chân vấp ngã bạn có thể đứng lên được, nhưng khi đã tung ra những tin thất thiệt, lời vu khống người khác, bạn chẳng thể nào thu lại những lời đã nói ra, thế nên đừng bao giờ lan truyền những điều thất thiệt về người khác.
Đừng lan truyền những tin đồn thất thiệt
Khi đã tung ra những tin thất thiệt, lời vu khống người khác, bạn chẳng thể nào thu lại những lời đã nói ra, thế nên đừng bao giờ lan truyền những điều thất thiệt về người khác.

Ngày xưa có một người đàn ông, rất thích lan truyền những tin đồn về người khác. Ông không quan tâm những tin đồn đó có đúng sự thật hay không, ông ấy thích nói với tất cả mọi người về những chuyện mà mình biết hoặc nghe thấy một cách thích thú.

Ở cạnh nhà ông là một người đàn ông trẻ, anh ấy là một người rộng rãi, tốt bụng cho nên hầu hết dân làng đều yêu quý anh. Vì người đàn ông trẻ được mọi người yêu quý và luôn luôn nhắc đến một cách đầy tôn trọng. Đi đến đâu ông cũng nghe người ta nói điều tốt về anh ấy.

Thế là ông trở nên ganh tị với người hàng xóm tốt bụng của mình. Ông bắt đầu lan truyền tin đồn người hàng xóm trẻ của mình là một kẻ cắp, anh ấy là một người xấu xa như thế nào. Gặp ai ông ta cũng nói như thế. Cuối cùng những lời đồn thổi đã truyền đến tai vị quan trong vùng và người hàng xóm tốt bụng đã bị bắt.

Sau đó anh hàng xóm đã chứng minh được mình vô tội và được phóng thích, anh ấy đã kiện người đàn ông tội vu khống.

Trong buổi xử kiện, người đàn ông đã nói với vị quan rằng: "Đó chỉ là những lời nói thôi, có gì nghiêm trọng đâu."

Trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng cho người đàn ông, vị quan bảo ông ta hãy đem những lời mà ông đã lan truyền về anh hàng xóm viết vào một tờ giấy, sau đó xé tờ giấy ra thành những mảnh nhỏ, trên đường về nhà hãy đem những mảnh giấy nhỏ đó bỏ ra bên ngoài cửa sổ xe ngựa, và ngày mai quay lại để nghe phán quyết từ vị quan.

Ngày hôm sau, khi mọi người đến nơi xét xử đông đủ, vị quan nói: "Trước khi ta kết án, ta muốn ông hãy ra ngoài và nhặt lại hết tất cả những mảnh giấy vụn mà ngày hôm qua ông đã bỏ trên đường về nhà."

Người đàn ông nói: "Đó là điều không thể làm được. Làm sao tôi có thể nhặt lại được những mảnh vụn đó chứ, gió đã thổi chúng đi khắp nơi rồi."

Lúc này, vị quan bèn nói: "Chính như thế, khi ông lan truyền những lời thất thiệt làm tổn thương người khác, ông cũng không thể nào thu lại được. Một lời nói đơn giản, một tin đồn thất thiệt sẽ có thể hủy hoại danh dự của một người mà không thể nào thu lại được."

      Bài học:
      - Nếu bạn không thể nói lời tốt về ai đó thì tốt nhất nên giữ im lặng, hãy tự biết mình nên nói những gì đừng trở thành nô lệ cho những lời nói của chính mình.
      - Lan truyền những tin đồn thất thiệt còn tệ hại hơn cả tội trộm cắp, vì nó đánh cắp phẩm giá, danh dự, uy tín và tự tôn của một người, và dù cho làm gì đi nữa cũng không thể khôi phục được những điều đó cho người bị hại.
      - Khi bạn trượt chân vấp ngã bạn có thể đứng lên được, nhưng khi đã tung ra những tin thất thiệt, lời vu khống người khác, bạn chẳng thể nào thu lại những lời đã nói ra, thế nên đừng bao giờ lan truyền những điều thất thiệt về người khác.

Minh Nguyệt biên dịch
(Nguồn: Sưu tầm)
http://www.cdmedongcong.net

+ Lỗ nhỏ đắm thuyền
+ Những điều khó và dễ trong cuộc sống