Skip to main content

Bốn người qua cầu

Cuộc sống của con người là những thăng trầm biến đổi. Mỗi hoàn cảnh sống, dù thuận lợi hay khó khăn, Chúa đều nhắn gửi cho ta một bài học.
Bốn người qua cầu
Hãy tin tưởng để ra đi, trao phó mọi lo toan và gánh nặng cho Chúa. Hãy ngước nhìn về phía trước để thấy đích đến của hành trình.

Có một khe núi nọ địa thế rất hiểm trở. Người ta đã nối hai bên vách núi đó lại bằng một cây cầu thô sơ với vài thanh sắt nhỏ.

Một hôm, có bốn du khách đi đến bên cầu. Trong đó, có một người bị mù, một người bị điếc và hai người bình thường. Họ lần lượt nối tiếp nhau đi qua cầu. Kết quả là, người mù, người điếc và một người bình thường qua được bên kia cầu, còn một người rơi xuống vực sâu mất mạng.

Nhược điểm của người mất mạng đó là vì tai anh ta quá thính và đôi mắt quá tinh. Nhìn xuống vực sâu, anh sợ hãi đến nỗi hoa cả mắt ù cả tai và không còn tự chủ được nữa.

Người bị mù vì không nhìn thấy gì nên không biết núi cao vực hiểm, cây cầu cheo leo như thế nào, nhờ đó mà anh bình tĩnh bám chặt vào tay vịn, thận trọng lần từng bước qua cầu.

Người bị điếc vì tai không nghe được gì nên cũng chẳng biết dưới chân mình có tiếng nước gào thét, vì thế mà nỗi sợ hãi giảm đi khá nhiều.

Người qua cầu bình an vô sự thì nói rằng: - Khi đi qua cầu, tôi biết có sự hiểm trở, có nước chảy như gào thét dưới chân nên tôi chú ý bước từng bước và đã qua cầu an toàn.

Quý vị và các bạn thân mến,

Cuộc sống của con người là những thăng trầm biến đổi. Mỗi hoàn cảnh sống, dù thuận lợi hay khó khăn, Chúa đều nhắn gửi cho ta một bài học. Điều cần thiết là ta phải có niềm tin. Tất cả những gì xảy ra đều nằm trong kế hoạch yêu thương của Chúa. Hành trình đức tin của chúng ta cũng trải qua những khổ luyện để có thể đứng vững trước những nghịch cảnh. Đức tin là một ân ban phát xuất từ Thiên Chúa chứ không do con người thủ đắc. Vì thế để sống niềm tin một cách trọn vẹn và sung mãn, chúng ta phải quy hướng mọi ước muốn và tư tưởng về Thiên Chúa. Chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới tìm được câu trả lời cho cuộc đời của mình. Chỉ có ân sủng của Thiên Chúa mới giúp ta đón nhận mọi khó khăn thử thách xảy đến.

Khi nghe Thầy Giêsu tiên báo về cuộc thương khó sắp xảy ra, các môn đệ tỏ ra hoang mang sợ hãi. Qua biến cố biến hình trên núi, Đức Giêsu đã trấn an các môn đệ và cho các ông thấy trước vinh quang của Thiên Chúa (x. Mt 17, 1-8). Con người luôn gặp thử thách về đức tin, vì vậy cần phải cậy dựa vào ơn Chúa, nếu không chúng ta dễ dàng trượt ngã trên ý nghĩ kiêu căng. Thiên Chúa không bao giờ để chúng ta phải chiến đấu một mình, Người luôn ban cho ta những ơn cần thiết qua các bí tích, qua Lời Chúa để chúng ta vững vàng tiến bước.

Để có thể đứng vững trước mọi nghịch cảnh, Giáo hội mời gọi chúng ta tháp nhập đời mình vào với Đức Giêsu, Đấng là sức mạnh của Thiên Chúa. Người sẽ tay đỡ tay nâng từng bước ta đi. Trước Thiên Chúa, chúng ta chỉ là một thụ tạo bé nhỏ yếu đuối. Chúng ta thích đi trên những lối mòn, thích tận hưởng cuộc sống phong lưu an nhàn. Chúa đòi ta phải ra khỏi chỗ trú ẩn an toàn để bước đi, phải chiến đấu, phải từ bỏ, phải mạo hiểm dấn thân vì hạnh phúc Nước Trời.

Chúng ta phải xây dựng đức tin của mình trên nền tảng tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, trên lời rao giảng của các tông đồ và Giáo hội. Để có một đức tin vững mạnh, chúng ta cần phải có lòng khao khát, phải chìm sâu trong cầu nguyện và phải tôi luyện qua thái độ hy sinh từ bỏ.

Hãy tin tưởng để ra đi, trao phó mọi lo toan và gánh nặng cho Chúa. Hãy ngước nhìn về phía trước để thấy đích đến của hành trình. Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mây trời lồng lộng, để thấy con người là thụ tạo bé nhỏ trong vũ trụ bao la. Chúa là tạo hóa Tối Cao, ta là thụ tạo thấp hèn. Chúa ban tặng con người tất cả những điều cần thiết, một thân thể mạnh khỏe, lý trí sáng ngời để nhận biết sự vật và nhìn ngắm thiên nhiên xinh đẹp. Chúa phủ lấp cuộc đời ta bằng ân phúc thơm tho ngọt ngào, bằng tháng ngày bình an. Người đưa ta vào thưởng nếm niềm vui trọn vẹn trong tình yêu tự hiến. Người luôn quảng đại cho đi, vì vậy ta phải lãnh nhận tất cả với lòng biết ơn trìu mến. Nhờ bí tích Rửa tội, ta được trở thành con cái Chúa và được dự phần vào vinh phúc của Người.

Lạy Chúa, xin nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con, để chúng con can đảm tuyên xưng và làm chứng cho Chúa giữa trần gian. Xin thắp lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa tin yêu để chúng con lướt thắng những yếu đuối của phận người mà vươn lên vui sống. Xin tẩy rửa tư tưởng chúng con khỏi mọi nghi hoặc dối trá, để chúng con vững tin Chúa là nguồn Chân Lý đích thực, và chỉ có Chúa mới lấp lầy mọi nỗi khát khao của chúng con. Amen.

Nt. Anh Thư
https://vietnamese.rvasia.org/phút-cầu-nguyện/phút-cầu-nguyện-thứ-sáu-13032020

+ Can đảm nói không với tội lỗi
+ Khôn quá hóa dại