Skip to main content

7 điều nên làm để cuộc sống đơn giản

Cuộc sống phức tạp hay do chính bản thân mình đang thay đổi hàng ngày và tự mình làm cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn, phức tạp hơn?
7 điều nên làm để cuộc sống đơn giản
Cuộc sống phức tạp hay do chính bản thân mình đang thay đổi hàng ngày và tự mình làm cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn, phức tạp hơn?


1. Hãy làm hòa với quá khứ – Đừng để nó phá hỏng hiện tại của bạn


Trong mỗi người chúng ta, ai cũng có riêng cho mình những quá khứ, những quá khứ ấy luôn được cất sâu trong lòng như những bí mật của riêng mình. Có những quá khứ rất đẹp, là những kỉ niệm thời thơ ấu, là những khi chúng ta gặt hái được một thành công nào đó,… Nhưng đối với nhiều người, quá khứ với họ lại là những tuổi thơ dữ dội, cơ cực, những điều sợ hãi, là những sai lầm mà đối với họ, họ sẽ không bao giờ có thể sửa chữa được nó.

Nhưng Quá khứ khác với Tương lai, đã đến lúc chúng ta cho phép bản thân mình làm hòa với quá khứ và hướng về tương lai. Sở dĩ quá khứ khác tương lai ở chỗ vì ở giữa nó còn có hiện tại. Hiện tại là cái duy nhất mà chúng ta có thể tác động tới nó, có thể hành động để khiến nó thay đổi. Hãy một lần cho phép mình nhìn lại những quá khứ không hay ấy, rút ra cho riêng mình những bài học kinh nghiệm và để cho nó ngủ yên, để ta có thể bước tiếp ở hiện tại một cách mạnh mẽ và hướng về một tương lai tốt đẹp hơn.


2. Đừng suy nghĩ quá nhiều về chuyện người khác nghĩ gì về mình


Con người chúng ta có một nỗi sợ rất lớn, đó là sợ phán xét, chúng ta sợ bị người khác nói mình thế này, chê mình thế kia, còn mình thì cứ mãi chạy theo và ra sức làm đủ mọi cách để không còn phải nghe những lời khó chịu ấy.

Hay nói khác đi, chúng ta đang sống theo cách mà người khác mong muốn ở chúng ta. Cách sống hạnh phúc là hãy cho phép mình gạt bỏ tất cả những lời nói ấy sang một bên. Bởi vì chúng ta không thể sống vừa lòng hết tất cả mọi người được, chúng ta cũng không thể kiểm soát và điều khiển được hết tất cả các ý nghĩ của người khác dành cho mình. Cái duy nhất mà ta có thể kiểm soát được, đó chính là những suy nghĩ về bản thân mình, về những giá trị sống mà mình thật sự muốn hướng đến.

Hãy suy nghĩ về những điều tốt đẹp mà bạn có thể làm được cho chính bản thân mình, cho những người mà bạn thật sự yêu thương, những người luôn hiểu, tin tưởng và ủng hộ bạn. Đừng để những ước mơ, mục đích của bạn bị lệ thuộc vào bất kì một ai khác, mà phải bắt nguồn từ chính khao khát và đam mê của bạn. Chỉ có bạn mới thực sự biết điều gì là tốt nhất cho chính bản thân mình. Và đơn giản, hãy cứ nỗ lực làm hết sức mình, rồi bạn sẽ toả sáng.


3. Thời gian là một liều thuốc nhiệm màu để chữa lành hầu hết mọi vết thương


Sẽ có những nỗi buồn chỉ cần một ngày, hai ngày để quên đi. Nhưng có những nỗi đau sẽ phải mất gần cả đời để nó có thể ngủ yên. Suy cho cùng, nỗi đau nào rồi cùng sẽ qua đi. Vấn đề chỉ là thời gian. Thời gian là một liều thuốc nhiệm màu để chữa lành hầu hết mọi vết thương. Vậy thì tại sao chúng ta lại cứ phải mãi tốn thời gian vào việc tập trung suy nghĩ về những nỗi đau ấy, để rồi cuộc sống ở chính hiện tại của chúng ta cũng đang bế tắc.

+ Hãy dùng thời gian để đọc sách. Đó là nền tảng của sự uyên thâm.

+ Hãy dùng thời gian để ý thức. Đó là cơ hội để giúp đỡ người khác.

+ Hãy dùng thời gian để yêu và được yêu. Đó là món quà tuyệt vời nhất của Thượng Đế.

+ Hãy dùng thời gian để cười to. Đó là âm nhạc của tâm hồn.

+ Hãy dùng thời gian để để ước mơ. Đó là những gì mà tương lai được tạo ra.


7 điều nên làm để cuộc sống đơn giản

4. Hạnh phúc hay khổ đau là do suy nghĩ của bạn tạo nên


Hạnh phúc hay đau khổ thật ra không hề có một ranh giới nhất định rõ ràng nào cả. Và cũng không hề có một cuốn sách, một từ điển hay là một nhà tư tưởng hiền triết nào đưa ra một định nghĩa chính xác tuyệt đối nói về hạnh phúc hết. Mỗi người sẽ có riêng cho bản thân mình một định nghĩa hạnh phúc khác nhau.

Có thể đối với một người bán rau cải, mỗi ngày kiếm vài chục ngàn để nuôi sống gia đình và trang trải tiền học phí cho con là cũng đủ hạnh phúc rồi, nhưng đối với một người kinh doanh kha khá thì một vài chục ngàn tiền lời là một khó khăn buồn phiền giáng xuống họ, là một điều xui xẻo…

Chẳng ai có quyền ép buộc hay ra lệnh cho chính bản thân bạn được. Chỉ có chính bản thân bạn mới biết mình cần phải quyết định ra sao cho cuộc đời mình. Hạnh phúc đều do bạn tạo ra


5. Đừng so sánh cuộc sống của bạn với những người khác


Đừng bao giờ so sánh cuộc sống của bạn với của người khác, vì bạn sẽ không biết được những điều đã và sẽ xảy ra với người đó. Và cũng đừng bao giờ hạ thấp giá trị của bản thân mình. Mỗi chúng ta đều là những con người đặc biệt và có giá trị riêng.

Ai cũng có những điều may mắn và không may mắn, cơ hội tới trong mỗi cuộc đời con người luôn luôn khác nhau, nhưng cơ hội cũng sẽ luôn công bằng với tất cả mọi người. Vì vậy, đừng lúc nào cũng đổ lỗi cho những thất bại của mình là do mình thiếu may mắn hơn người khác. Hãy bắt đầu nghĩ về việc bạn có thể thay đổi bản thân nhưng cũng đừng tự cho phép mình trở thành một bản sao của kẻ khác.

“Bạn sinh ra là một nguyên bản, và đừng chết như một bản sao” – John Mason


7 điều nên làm để cuộc sống đơn giản

6. Đừng suy nghĩ quá nhiều


Đừng suy nghĩ, tính toán quá nhiều, không ai là hoàn hảo để biết hết tất cả các câu trả lời. Đôi khi, điều cần đến rồi cũng sẽ đến thôi. Suy nghĩ không thể thay thế được cho hành động. Nếu không hành động, bạn gần như sẽ chẳng bao giờ có được điều mình muốn.

Khi suy nghĩ quá nhiều, bạn sẽ làm mọi việc càng trở nên phức tạp hơn trong ý nghĩ. Bạn có thể biến điều gì đó từ rất đơn giản thành vấn đề cực kỳ phức tạp và trở thành rắc rối to. Nó sẽ khiến bạn trở nên quá tải và đặc biệt nghiêm trọng hơn nữa là nó sẽ khiến bạn trở nên nghi ngờ vào chính bản thân mình.

Vì vậy, hãy tập trung vào những gì ở ngay trước mắt, tập trung vào những cái mà bản thân mình có thể làm được, làm tốt và thay đổi được, thay vì cứ mãi suy nghĩ về quá khứ hay một tương lai xa vời nào đó trong một thời gian dài tiếp theo.Tập trung vào thực tại, bỏ đi tất cả những suy nghĩ không hay đang làm phân tán trí óc bạn. Và nhất là, phải luôn tin tưởng vào khả năng của chính bản thân mình


7. Hãy mỉm cười – bạn không giải quyết được hết mọi chuyện của thế giới đâu


Đây là một bài học mà tôi cảm thấy mình cần phải học và luyện tập nhiều nhất, vì bản thân tôi cũng là một người ít cười, đặc biệt là khi căng thẳng. Khi bạn mỉm cười thì thế giới cũng sẽ mỉm cười lại với bạn. Vì vậy, hãy luôn luôn mỉm cười bạn nhé. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rất nhiều lợi ích được tạo ra một cách dễ dàng chỉ với một nụ cười.


Sưu tầm


+ Nếu tôi được sống lại một lần nữa
+ Bỗng dưng tôi muốn nói: “cám ơn đời…”