Skip to main content

Niềm tin mở ra những cơ hội

Niềm tin là một cảm xúc rất đặc biệt và vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
Niềm tin mở ra những cơ hội
Niềm tin là một cảm xúc rất đặc biệt và vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Có một người hành khất nghèo đang khát nước. Anh ta dừng chân ở một căn nhà đang mở cửa. Khi bước chân vào nhà, anh thấy một ông lão đang ngồi nơi chiếc ghế cũ kỹ ở giữa nhà. Nghe tiếng động, ông lão đưa đôi mắt lõm sâu hướng về phía cửa và hỏi:

-Ai đó?

Nhận ra ông lão bị mù, người hành khất đáp lại:

- Tôi là người hành khất nghèo. Tôi muốn xin ông chút nước uống.

Gương mặt ông lão rạng rỡ. Ông mau mắn trả lời:

- Ðược chứ anh bạn. Anh nhìn thấy bình nước trên bàn chứ? Cứ uống thỏa thích nhé!

Người hành khất vừa uống nước vừa đưa mắt nhìn khắp nhà. Anh ta chợt phát hiện có một túi vải đựng tiền ở trên giường của ông lão mù, ngay bên cạnh chiếc gối đã cũ. Anh ta rón rén tiến đến, tóm lấy túi tiền và cho vào chiếc giỏ rách của mình rồi định lẻn đi ngay. Vừa lúc đó, ông lão mù nói tiếp:

- Trên bàn có mấy cái bánh mì nữa đó, anh cầm theo mà ăn dọc đường.

Người hành khất cảm thấy bất ngờ. Anh quay lại hỏi ông cụ:

- Này ông, ông không nhìn thấy gì và cũng không biết tôi là ai mà vẫn cho tôi vào nhà. Ông tin rằng tôi sẽ chỉ uống nước và cầm mấy cái bánh này mà đi thôi sao?

Ông lão vui vẻ đáp:

- Này anh bạn, dù tôi không biết anh là ai, cũng không thấy anh làm gì, tôi vẫn tin anh là một người tốt. Căn nhà này vẫn mở cửa đón anh nếu anh lại muốn đến đây uống nước.

Lời nói của ông lão mù khiến người hành khất chợt thấy xấu hổ. Anh đặt túi tiền trở lại chỗ cũ, cầm lấy những chiếc bánh trên bàn rồi khẽ đáp lời ông lão mù tốt bụng:

- Vâng, cảm ơn ông.

Niềm tin của ông lão mù đã khơi dậy trong lòng anh hành khất một quyết tâm trở thành một người tốt. Anh từ bỏ nghề hành khất, tìm việc làm và chí thú lao động. Dần dần, anh đã tạo dựng được cơ nghiệp cho mình và luôn đối đãi tử tế, tin tưởng những người ở xung quanh mình.

Quý vị và các bạn thân mến,

Niềm tin là một cảm xúc rất đặc biệt và vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ðó là những cảm giác và suy nghĩ của chúng ta về ai đó hoặc một điều gì đó, và cho dù là đúng hay sai, tốt hay xấu, chúng ta vẫn chắc chắn rằng con người và sự việc đó sẽ xảy ra đúng theo những cảm giác và suy nghĩ của mình.

Theo đó, niềm tin của mỗi người thật sự chi phối hành động và lối sống của bản thân họ, đồng thời cũng tạo nên những ảnh hưởng rất lớn đối với người khác.

Vì không nhìn thấy được dung mạo và hành tung của người thanh niên đang ở trong nhà mình, ông lão mù trong câu chuyện mà chúng ta vừa nghe không biết được đây là người như thế nào, và cũng không thể biết được là anh ta vừa cuỗm đi túi tiền của mình. Ông đã đối đãi hết sức tử tế với anh ta và tin rằng anh ta là một người tốt.

Về phía người hành khất, có thể anh ta cũng chưa hề có suy nghĩ hay tin rằng mình là người lương thiện nên đã không ngần ngại lấy cắp túi tiền của người vừa làm ơn cho mình. Nhưng trước niềm tin và cách đối xử tử tế của ông lão mù dành cho mình - một kẻ bất lương, anh đã cảm thấy bị đánh động. Niềm tin ấy đã vực người hành khất khỏi nơi tăm tối của kiếp sống bần hàn để tiến đến vùng ánh sáng của quyết tâm làm lại cuộc đời mới.

Chắc chắn rằng trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng ta cũng cảm thấy xúc động khi thấy ai đó dành cho mình quá nhiều niềm tin và sự trân trọng, trong khi bản thân cảm thấy mình không xứng đáng được như vậy, và nơi sâu thẳm cõi lòng chợt dâng lên niềm khát khao và quyết tâm sống tốt đẹp hơn và đáng tin cậy hơn để trở nên như những điều tốt đẹp mà ai đó đã gửi gắm nơi mình. Ðại văn hào Victor Hugo đã phát biểu rằng: "Niềm tin là sức mạnh có thể khiến thế giới tan vỡ xuất hiện trong ánh sáng". Ước gì mỗi người chúng ta có đủ lòng bao dung và quảng đại trao gửi cho nhau những lời nói đầy tin tưởng và khích lệ để khơi dậy quyết tâm sống tốt lành và mở ra những cơ hội cho một tương lai tươi sáng.

Lạy Chúa, những va chạm trong cuộc sống đã làm nhạt nhòa và hư hao niềm tin của chúng con. Xin Chúa cho chúng con luôn nhớ rằng Chúa vẫn luôn nhìn mình với đôi mắt đầy yêu thương và tin tưởng trao cho chúng con những cơ hội để hoán cải sau những yếu đuối và sa ngã. Nhờ đó, chúng con cũng dám tin tưởng vào thiện chí và những điều tốt đẹp nơi tha nhân để cùng nhau xây dựng một cuộc sống chan hòa niềm tin và lòng nhân ái. Amen.

Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ
http://vntaiwan.catholic.org.tw/tinnhiem/tinnhiem119.htm

+ Những cái nhìn về cuộc sống
+ Mỗi người, mỗi vật đều có ích