Skip to main content

Thử thách

Thử thách chính là cách Thiên Chúa tôi luyện đức tin, đức cậy và lòng mến của người Kitô hữu.
Thử thách
Thử thách chính là cách Thiên Chúa tôi luyện đức tin, đức cậy và lòng mến của người Kitô hữu.

Có chàng thanh niên nọ vẻ mặt thông minh đến xin thụ giáo với một vị khôn ngoan trong vùng. Ðúng lúc ấy, trông thấy một con trâu ngoi lên từ vũng lầy, toàn thân nó lấm đầy bùn đất. Vị khôn ngoan nói với chàng thanh niên:

- Này, cậu có thể đi tắm rửa cho con trâu đó dùm ta được không?

Chàng thanh niên tỏ vẻ ngạc nhiên nói:

- Khi đến đây, con tưởng rằng thầy sẽ chỉ giáo cho những bài học khôn ngoan ở đời, vậy mà thầy lại bắt con đi tắm cho loài vật dơ bẩn như này sao?

Bậc khôn ngoan chậm rãi nói:

- Con không sẵn sàng làm những việc nhỏ thì làm môn đệ của ta thế nào được.

Thử thách
       Quý vị và các bạn thân mến,

       Anh thanh niên trong câu chuyện trên đã không vượt qua được thử thách nho nhỏ ban đầu nên không thể đạt được ước nguyện.
       Trong đời sống đức tin, ai trong chúng ta cũng từng gặp phải những thử thách. Ðó có thể là những cơn đau bệnh, thất bại trong công việc, bị người thân trong gia đình ruồng bỏ, bị người yêu phản bội. Những thử thách đó khiến niềm tin ta chao đảo và nghi ngờ tình thương của Thiên Chúa.
       Có thể nói, trong lịch sử nhân loại, ông Gióp là một điển hình của những người gặp nhiều thử thách.
       Ông là một người giàu có, một nhân vật đáng nể nhất trong vùng phía Ðông Paléttin. Ông cũng là một người toàn vẹn, ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác.
       Từ một người sống trong cảnh sung túc viên mãn, ông đã gánh chịu mọi nỗi bất hạnh bất ngờ giáng xuống. Ông bị Satan hành hạ bằng những ung nhọt ác tính mọc từ bàn chân cho tới đỉnh đầu.

       Ông đã cầu xin với Chúa cho ông một lời giải đáp: tại sao quá nhiều đau khổ đã xảy đến như vậy?
       Ðức Chúa đã nhẹ nhàng nhắn nhủ:
       "Này ông Gióp, xin hãy lắng tai nghe, bao kỳ công của Thiên Chúa, ông hãy đứng lên và ngắm xem cho kỹ. Liệu ông có biết Thiên Chúa sắp đặt như thế nào, Người khiến mây tỏa sáng làm sao? Và liệu ông có biết làm sao mây lơ lửng được giữa trời, há đó chẳng phải là kỳ công của bậc thầy uyên bác?
       Trong cả đời ngươi, đã có lần nào ngươi từng ra lệnh cho buổi sáng, chỉ định vị trí cho hừng đông, để hừng đông nắm chắc mười phương đất, giữ cho sạch hết bọn gian tà?
       Có bao giờ ngươi đến tận nguồn biển cả và lang thang ở đáy vực sâu? Có ai từng mở cho ngươi lối vào âm phủ và ngươi thấy được cửa dẫn tới âm ty? Có khi nào ngươi hiểu mặt đất rộng chừng nào? Nếu ngươi biết mọi điều đó thì cứ nói đi!" (Gióp 37:14-16; 38:12-13;16-18).

       Trải qua những đau khổ tột cùng, ông Gióp đã giữ trọn lòng hiếu trung và tin rằng không ai có thể dò thấu được tư tưởng của Thiên Chúa.
       Vào lúc cuối đời, Ðức Chúa đã khôi phục tài sản cho ông. Ðức Chúa đã tăng gấp đôi những gì ông đã có trước kia. Ðàn gia súc của ông sinh sôi đến mười bốn ngàn con chiên, sáu ngàn con lạc đà, một ngàn đôi bò và một ngàn con lừa. Gia đình con cháu ông được sum họp (x. Gióp 42:10-13).
       Quả thật, những thử thách trong cuộc đời của ông Gióp chỉ có thể giải thích được trong mầu nhiệm khôn ngoan của Thiên Chúa.

Thử thách
       Ngay từ thời Sáng Thế, trong vườn địa đàng, Satan đã xuất hiện cám dỗ lòng ham muốn của Ađam và ông đã trượt ngã cùng với bà Evà.
       Satan tiếp tục dùng 'trái táo ngọt ngào' để cám dỗ đoàn dân của Chúa khiến cho họ nhiều phen lao đao khốn khó.
       Chưa dừng lại ở đó, Satan tiếp tục một cuộc chơi lớn, chúng tấn công Ðức Giêsu trong hoang địa nhưng chúng đã thực sự thất bại ê chề.
       Nơi Ðức Giêsu, thử thách và cám dỗ chỉ là một. Người đã vượt thắng tất cả dựa vào Lời và sức mạnh của Thiên Chúa. Người nhắm đến một tình yêu tuyển chọn, một tình yêu làm nảy sinh thử thách và cám dỗ. Ðức Giêsu là 'miêu duệ' của lời hứa, là trưởng tử của một dân mới. Nơi hoang địa, Người đã chiến thắng tên cám dỗ trên chính phần đất của nó (x. Lc 4:1-13).

       Từ thử thách của Ðức Kitô, Giáo hội cũng luôn đối diện với nhiều thử thách từ bên trong lẫn bên ngoài.
       Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Giáo hội đã vượt qua tất cả để tăng trưởng và kiên vững đến cùng.
       Thử thách chính là cách Thiên Chúa tôi luyện đức tin, đức cậy và lòng mến của người Kitô hữu. Thánh Giacôbê tông đồ đã xác tín về ích lợi của thử thách. Người nói: "Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn" (Giacôbê 1:2-3).

       Lạy Chúa, Chúa biết chúng con đầy những bất toàn yếu đuối, xin cho chúng con quyết tâm từ bỏ con đường tội lỗi mà trở về trong vòng tay yêu thương của Chúa. Vì chỉ nơi ấy, chúng con mới có được sự bình an. Amen.

Nt. Anh Thư

Trích từ : Cỏ và Hoa
(Những Câu Chuyện Gợi Ý Suy Tư Và Cầu Nguyện
của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu
Radio Veritas Asia)