Skip to main content

Trung tín với việc bổn phận

Kiên trì và trung tín với việc bổn phận là một nét đẹp trong tính cách và đời sống của con người.
Trung tín với việc bổn phận
Khi hiện hữu trong cuộc đời này, mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa tin tưởng trao cho những vai trò và bổn phận khác nhau trong chương trình cứu độ của Người.
Thanh Trang, MTGCQ
www.vietnamese.rvasia.org

Suốt mấy tháng nay những tờ giấy đều thấy buồn vì chủ nhân của chúng không còn sử dụng đến chúng để viết lách hay vẽ vạch gì nữa.

Xấp giấy màu hồng buồn bã thốt lên: - “Còn nhớ ngày trước, mình là người được cô chủ thích nhất. Cả một xấp giấy hồng thơm phức được cô lấy ra viết những lời yêu thương và trau chuốt nhất để gởi cho những người mà cô yêu quý. Thế mà giờ đây, mình lại bị vứt vào một xó, mặc tình cho bụi bám và bắt đầu hoen ố”.

Nghe vậy quyển vở giấy trắng chen vào: - “Thương bạn quá nhưng mình cũng buồn đâu kém gì bạn! Từ ngày cô chủ không còn đến trường thì mình là người bị quên lãng trước nhất. Nhớ ngày trước, mỗi khi học và làm bài đạt điểm cao, cô chủ phấn khởi ôm mình vào lòng. Lúc đó, mình hãnh diện và vui sướng lắm! Còn bây giờ, cô ấy không thèm nhìn đến mình nữa và xếp mình vào góc kệ sách như món đồ cổ… Không chừng sau này mình sẽ bị cho ra khỏi nhà theo gánh ve chai mất!

Mấy xấp giấy ghi chú màu vàng bật cười, nói: - Bạn giấy hồng đã có thời làm cho tình yêu nảy nở và đem đến niềm hạnh phúc cho cô chủ cũng như cho nhiều người. Bạn giấy trắng thì giúp cho cô chủ học hành thành đạt. Nhớ ơn bạn nên cô chủ còn lưu bạn lại trên chiếc kệ xinh xắn kia. Còn tôi thì luôn bị cô chủ xé ra, viết lên một vài dòng nhắn rồi dùng nam châm ấn vào tường, vào cửa tủ để rồi khi đọc xong thì vò lại và vứt vào sọt rác! Tôi không cảm thấy buồn vì sự tàn nhẫn đó của cô chủ mà lại thấy vui trong lòng. Bởi vì chính tôi luôn nhắc nhở cho cô chủ về thời gian và công việc. Có tôi, cô chủ sẽ nhớ đến những người bạn mà cô ấy đã từng yêu thương. Có tôi, cô ấy sẽ nhớ lại ngày nào đó đã từng đạt điểm tốt và thành đạt. Chúng ta không nên buồn làm gì bởi vì được sử dụng hay không thì tất cả chúng ta đều có những vai trò và giá trị khác nhau trong những thời điểm nào đó.

Trung tín với việc bổn phận

Quý vị và các bạn thân mến,

Những xấp giấy màu trong câu chuyện bên trên đều có những vai trò và công dụng khác nhau tùy theo từng thời điểm và nhu cầu của người chủ. Khi trung thành và bền bỉ thực hiện tốt vai trò của mình, mỗi xấp giấy ấy đã trở nên những vật hữu ích cho chủ nhân của mình.

Kiên trì và trung tín với việc bổn phận là một nét đẹp trong tính cách và đời sống của con người. Nét đẹp ấy đã được Đức cố Hồng y Phanxicô Xavie diễn tả thật tuyệt vời trong tác phẩm Đường Hy Vọng: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh”. (Đường Hy Vọng, số 978)

Khi hiện hữu trong cuộc đời này, mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa tin tưởng trao cho những vai trò và bổn phận khác nhau trong chương trình cứu độ của Người. Người cần sự cộng tác của chúng ta trong chương trình ấy để mang lợi ích đến cho tha nhân và bản thân chúng ta qua việc trung tín với những vai trò và bổn phận đã được Người trao phó. Việc thực hiện trọn vẹn vai trò của mình và chu toàn các việc bổn phận là điều không dễ dàng đối với chúng ta. Chúng ta hân hoan đi qua những ngày nắng đẹp của thành công và hạnh phúc khi những hy sinh và cống hiến của mình trở nên hữu ích và đem đến niềm vui cho tha nhân. Nhưng cũng có nhiều khi chúng ta phải lầm lũi cất bước trong những cơn giông bão của thất bại, hiểu lầm và chống đối. Chúng ta cảm thấy không còn đủ nhẫn nại và hy vọng để hoàn tất trọn vẹn vai trò và bổn phận của mình nữa.

Giữa những đêm tối ấy, chúng ta được Chúa Giêsu mời gọi hãy trung tín trong các việc bổn phận và trung thành với ý định tốt lành của Thiên Chúa như một người đầy tớ khôn ngoan và trung tín (Lc 12, 42-43). Người nhìn thấy và đánh giá rất đúng đắn sự trung tín của chúng ta trong các việc bổn phận lớn nhỏ hằng ngày: “Ai trung tín trong việc nhỏ thì cũng sẽ trung tín trong các việc lớn” (Lc 16,10), và Người cũng hứa sẽ cất nhắc và ban thưởng cho chúng ta về sự trung tín đó (Lc 12, 42-44).

* * *

Lạy Chúa, việc bổn phận nào cũng đòi chúng con phải hy sinh, cố gắng và bền chí. Xin Chúa hãy ban thêm tình yêu, sức mạnh và lòng quảng đại cho chúng con, để chúng con luôn kiên trì và trung tín với những bổn phận mà Chúa đã trao phó. Amen.