Skip to main content

Thực hiện đúng chức năng của mình

Nếu chúng ta bỏ quên hay không thực hiện đúng vai trò của mình, thì kể như chúng ta đã trở thành những kẻ vô dụng.
Thực hiện đúng chức năng của mình
Chúng ta tự xưng mình là Kitô hữu. Vậy chúng ta đã thực hiện được chức năng và vai trò của mình như thế nào trong đời sống thường nhật của chúng ta.

Một ông vua vừa mới lên ngai đã không cảm thấy hài lòng với một trong những công trình của các vị tiền nhiệm, đó là một bức tường khổng lồ sừng sững ngăn cách lâu đài với thành phố. Ông liền cho triệu tập những nhà lập kế hoạch thành phố, những kỹ sư, kiến trúc sư giỏi nhất nước để thảo luận nhằm tìm ra phương tiện và cách thức phá hủy bức tường khổng lồ này càng sớm càng tốt. Một tay thợ trẻ tình nguyện tâu với đức vua:

- Thưa đức vua, chỉ trong một tuần con sẽ phá xong bức tường này.

Nghe thế, những nhà soạn thảo kế hoạch và những kỹ sư cảm thấy bực bội vì sự huênh hoang của tay thợ xây trẻ người non dạ kia. Họ mới lên tiếng với anh thợ trẻ:

- Nghe đây anh bạn, bức tường đó các vị tiền bối của chúng ta đã phải mất gần một trăm năm mới xây xong. Nó được xây từ những tảng đá cứng nhất. Nó chiếm một khoảng không gian bao la và nền móng vững bền. Bên cạnh đó, nó còn được bao bọc cả thành phố nữa.

Tay thợ trẻ cứ khăng khăng không chịu nghe những lời nhắc nhở của những nhà phác thảo kế hoạch và những kỹ sư sành nghề. Lúc đó, nhà vua đã cho anh cơ hội để thực hiện lời khẳng định của mình. Ông ra lệnh phá hủy bức tường bao quanh thành phố trong bảy ngày.

Sau bảy ngày, nhà vua cùng với những nhà soạn thảo kế hoạch, những kỹ sư và các kiến trúc sư gặp anh thợ xây trẻ tuổi ngay trước bức tường hàng rào khổng lồ, để chất vấn anh vì sao bức tường vẫn chưa được phá hủy theo như lời anh đã hứa với nhà vua trước mặt văn võ bá quan trong triều đình.

Các nhà hoạch định chương trình, các kỹ sư, những kiến trúc sư và mọi người đã thật sự kinh hoàng sửng sốt vì cho rằng anh là người dám thất hứa với nhà vua. Nhưng anh thợ xây trẻ vẫn cứ khăng khăng khẳng định là bức tường đã bị phá hủy rồi, vì anh thực hiện đúng như lời đã hứa với đức vua. Sau khi anh thợ xây trẻ đối chất với những kỹ sư xong, thì những kiến trúc sư cũng tiếp tục lời buộc tội anh là đã không thực hiện lời hứa phá hủy bức tường. Các kiến trúc sư đồng thanh lên tiếng rằng:

- Thật là một sự ương ngạnh lố bịch. Nhìn xa xa ai ai cũng thấy bức tường vẫn còn đó chứ đã sụp đổ đâu.

Người thợ xây trẻ trả lời:

- Xin đức vua và tất cả quý vị quan sát kỹ xem bức tường từ này đã trở thành vô dụng vì nó không còn được sử dụng đúng theo mục đích ban đầu của nó nữa, đức vua và quý vị không nhận ra sao? Tôi đã xây những cái cổng xuyên qua bức tường rồi đó.

* * *

Cái lý mà anh thợ xây trẻ dựa vào để bảo vệ cho việc làm của mình là bức tường khi đã không còn được sử dụng theo đúng mục đích ban đầu của nó, thì cũng đồng nghĩa là nó đã bị phá hủy chứ không phải chỉ khi nó thực sự bị phá hủy cho bình địa mới là bị phá hủy. Tư tưởng đó rất thâm thúy và đáng cho chúng ta học hỏi.

Quả thực, chúng ta và tất cả mọi loài vật đều được hiện hữu và tồn tại với một hoặc nhiều lý do hay nói cách khác, mọi sự hiện hữu đều có chức năng riêng của nó. Khi nó không còn đóng đúng vai trò và thực hiện được chức năng của mình, không còn mang ý nghĩa như lý do để nó tồn tại thì cũng có nghĩa là nó đã bị phá hủy, nó không còn nữa, sự hiện hữu của nó cũng không còn được người ta công nhận nữa.

Trong tinh thần đó, chúng ta suy nghĩ về lý do hiện hữu của mình. Chúng ta tự xưng mình là Kitô hữu. Vậy chúng ta đã thực hiện được chức năng và vai trò của mình như thế nào trong đời sống thường nhật của chúng ta. Chắc hẳn nhiều khi phải bôn ba lăn lộn với cuộc sống, chúng ta quên đi cuộc sống và trách nhiệm là men giữ đời. Và nếu chúng ta bỏ quên hay không thực hiện đúng vai trò của mình, thì kể như chúng ta đã trở thành những kẻ vô dụng.

Vậy mỗi người chúng ta hãy ráng dành ra vài giây phút đối diện với chính mình, để đào sâu và gẫm suy về sứ mạng, trách vụ của mình trong tước vị Kitô hữu, là người có Chúa Kitô trong mình, là con Chúa và là anh chị em với nhau. Chúng ta cũng đừng thất vọng vì những yếu đuối, những lơ là trong tác vụ của mình, nhưng chúng ta tin rằng với ơn Chúa và nhờ sự soi sáng của Chúa Thánh Thần trong những giây phút chúng ta lắng nghe lời chỉ dạy của Ngài. Mỗi ngày chúng ta sẽ sống chính danh hơn.

* * *

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con được phúc biết Chúa, được gọi Chúa là Cha. Xin cho chúng con luôn biết sống sung mãn sứ mạng chúng con đã lãnh nhận và chia sẻ với anh chị em để danh Chúa được rạng rỡ vinh quang.

Mạch Nước Trường Sinh
(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày
của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu
Radio Veritas Asia)

http://vntaiwan.catholic.org.tw/machnuoc/mach046.htm