Skip to main content

Biết dừng lại đúng lúc

Biết cách tiến và dừng đúng lúc ấy mới là người khôn ngoan. Có những việc nên biết dừng lại đúng lúc để mở ra một khởi đầu mới.
Biết dừng lại đúng lúc
Mùa Vọng là thời gian chúng ta được mời gọi dừng lại nhịp sống bon chen, hối hả, bộn bề lo toan để trở về trong nội tâm lòng mình và lắng nghe tiếng Chúa.

Một người đàn ông có cơ hội được tham gia nhóm chinh phục đỉnh Everest. Tuy nhiên, vì sức khỏe không tốt lắm nên ông đành dừng lại ở độ cao 6.400 mét, không tiếp tục leo lên nữa.

Khi ông kể chuyện này, những người bạn đều thấy tiếc cho ông. Họ hỏi tại sao ông không cố gắng thêm chút nữa. Ông đáp:
Tôi thì lại không thấy tiếc về điều đó, bởi tôi biết rất rõ độ cao 6.400 mét là điểm cao nhất trong sự nghiệp leo núi của mình rồi.

Quý vị và các bạn thân mến !

Tự nhận biết năng lực bản thân và biết dừng lại đúng lúc là điều khôn ngoan. Không chỉ lên núi mới là chinh phục nhưng khi biết dừng lại hay xuống núi cũng là hình thức chinh phục: Chinh phục cái Tôi của bản thân. Trong cuộc sống, học để biết lúc nào phải tiến đã khó mà biết khi nào phải dừng còn khó hơn. Không có sức để đi đôi khi còn đáng sợ hơn không có sức để dừng, vì không thể tiến thì có thể vẫn không sao, nhưng không biết dừng thì sẽ gặp nguy hiểm lớn. Biết cách tiến và dừng đúng lúc ấy mới là người khôn ngoan. Có những việc nên biết dừng lại đúng lúc để mở ra một khởi đầu mới. Dừng lại để nhìn nhận những việc ta đã làm, thái độ ta cư xử với người, với đời, nhận ra những thiếu sót mà sửa sai.

Mùa Vọng là thời gian chúng ta được mời gọi dừng lại nhịp sống bon chen, hối hả, bộn bề lo toan để trở về trong nội tâm lòng mình và lắng nghe tiếng Chúa. Dừng lại trong nguyện cầu, dừng lại trong yêu thương và tha thứ, dừng lại trong niềm cậy tin vững vàng. Dừng lại để chiêm nghiệm về thân phận yếu đuối của con người mà nhận ra tình thương của Thiên Chúa. Dừng lại không phải để u sầu buồn bã nhưng là để khơi dậy và thắp sáng niềm hy vọng đã lu mờ vì sự yếu đuối và tội lỗi của ta. Dừng lại chuẩn bị dầu đèn như người trinh nữ khôn ngoan để được vào dự tiệc cưới tân hôn đầy hoan lạc và tràn ngập niềm vui. Dừng lại để lắng nghe lời mời gọi lên đường dấn thân vì nền công lý và hòa bình đang bị đe dọa, vì những giá trị của tình người, của Nước Trời đang bị lãng quên giữa cuộc sống hưởng lạc.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho chúng con Mùa Vọng, mùa hồng ân để chuẩn bị tâm hồn đón chờ Con Thiên Chúa đến, Xin cho chúng con biết tỉnh thức sẵn sàng vì chỉ có Chúa là niềm hy vọng không bao giờ lịm tắt và là cùng đích của cuộc đời chúng con. Amen.