Skip to main content

Thắp sáng niềm hy vọng

Chúng ta đang sống trong bầu khí hân hoan của Mùa Vọng, Giáo hội nhắc lại cho chúng ta lời hứa ban Ðấng Cứu Ðộ.
Thắp sáng niềm hy vọng
Sống tinh thần Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta phải sám hối, dọp dẹp tâm hồn, lấp đi những hố sâu của thói kiêu căng, hận thù ghen ghét, loại bỏ tư tưởng gian dối phản nghịch.

- Có một bác tiều phu chuyên sinh sống bằng nghề kiếm củi. Bác dựng một túp lều nhỏ trong rừng đủ để che nắng che mưa. Một buổi sáng nọ, bác xếp củi và gánh vào làng giao cho khách. Không ngờ khi trở về, từ xa, bác nhìn thấy túp lều đang cháy dữ dội. Bác vội cầu cứu mọi người nhưng gió quá to khiến túp lều cháy rụi chỉ còn lại một chút tro tàn. Sau khi lửa tắt, bác chạy lại cố gắng bới đống tro ra. Rồi bác ngửa mặt lên trời và reo lên:

- Ôi, tôi tìm thấy gia tài của tôi rồi.

Mọi người chạy lại xem tưởng bác tìm được báu vật gì, không ngờ đó chỉ là cái rìu chặt củi. Ôm chiếc rìu trong tay, bác thầm nói:

- Cám tạ ơn trời còn để lại cho tôi cái rìu này. Tôi sẽ dựng lại một căn nhà khác chắc chắn hơn.

Thắp sáng niềm hy vọng

Quý vị và các bạn thân mến,

Giữa đống tro tàn, một tia hy vọng lóe lên và bác tiều phu đã tìm lại được con đường sống. Giống như sự khốn khó của bác tiều phu, dân Ítraen xưa cũng đã trải qua cơn quẫn bách cùng đường khi phải chịu cảnh nô lệ đế quốc Rôma trải qua mấy chục năm bị lưu đày trong sa mạc. Họ mất đền thờ Giêrusalem và phải lưu lạc nơi đất khách quê người. Lòng họ không nguôi nhớ về quê cha đất tổ và nung nấu kế hoạch hồi hương. “Bên bờ sông Babylon, ta ra ngồi nức nở mà tưởng nhớ Xion; trên những cành dương liễu, ta tạm gác cây đàn. Bài ca kính Chúa Trời, làm sao ta hát nổi nơi đất khách quê người?” (Tv 136,1.4). Ðoàn dân kêu cầu và Thiên Chúa đã hứa ban Ðấng Thiên Sai đến giải thoát dân khỏi kiếp lầm than. Ðấng ấy chính là Hài Nhi Giêsu sẽ sinh xuống trần gian và để ở mãi với con người.

Chúng ta đang sống trong bầu khí hân hoan của Mùa Vọng, Giáo hội nhắc lại cho chúng ta lời hứa ban Ðấng Cứu Ðộ. Từ đây, loài người không còn phải sống trong cảnh buồn thảm và cô đơn. Chính Chúa Giêsu đã đến giải thoát chúng ta khỏi kiếp nô lệ tội lỗi. Người là ánh bình minh xua tan màn tối chết chóc. Từ đây, hoa sẽ nở trên vùng băng tuyết, suối sẽ tuôn chảy giữa sa mạc khô cằn. Từ đây, “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng tối nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, thủ lãnh hòa bình” (Is 9,1.5).

Sống tinh thần Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta phải sám hối, dọn dẹp tâm hồn, lấp đi những hố sâu của thói kiêu căng, hận thù ghen ghét, loại bỏ tư tưởng gian dối phản nghịch. Ngôn sứ Xôphônia mời gọi: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xion, hò vang dậy đi nào, nhà Ítraen hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi. Án lệnh phạt ngươi, Ðức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Ðức Vua của Ítraen đang ngự giữa ngươi, chính là Ðức Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ. Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi. Người là Vị cứu tinh, là Ðấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội” (Xp 3,14-15.17-18).

Ðược tạo dựng từ cát bụi nghèo hèn, chúng ta đã trở thành viên ngọc quý nhờ Con Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm. Không những thế, ân sủng và tình thương của Thiên Chúa còn trải dài trên cuộc đời ta qua từng ngày sống, cho chúng ta được tháp nhập vào thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô. Thánh Gioan Kim Khẩu đã cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta là loài thụ tạo bé nhỏ, thánh nhân đã thốt lên rằng: “Hữu thể nào trong cõi dương gian được quan tâm nhất? Ðó là con người, một khuôn mặt sống động lớn lao kỳ diệu mà dưới ánh mắt Thiên Chúa còn quý giá hơn cả toàn thể vạn vật được hiện hữu. Và vì tha thiết muốn cứu độ con người, nên Thiên Chúa đã không tiếc ban Người Con Một Duy Nhất cho họ. Thiên Chúa đã không ngừng quan phòng mọi sự để nâng con người lên và đặt ngồi bên hữu Thiên Chúa”. Cao quý thay ơn gọi làm người, lớn lao thay tình yêu cứu độ của Thiên Chúa.

* * *

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mùa Vọng như thời gian cần thiết để chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa đến, xin cho chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận con người yếu đuối của mình mà có thái độ sống xứng hợp với những đòi hỏi của Tin Mừng. Trong cảnh sống đầy khó khăn vì dịch bệnh, nghèo đói, chia ly, chết chóc, chúng con dễ dàng thất vọng bỏ cuộc, xin cho chúng con vững lòng tin tưởng vào kế hoạch cứu độ của Chúa. Xin tình yêu của Ðấng Emmanuel thắp sáng niềm vui và hy vọng trong các gia đình và nơi tâm hồn mỗi người chúng con. Amen.

Nt. Anh Thư
Trong: Thượng Ðế Sẽ Hỏi
(Những Chia Sẻ Mục Vụ và Những Câu Chuyện Gợi Ý
Suy Tư Và Cầu Nguyện hằng ngày)

http://vntaiwan.catholic.org.tw/thuongde/thuongde035.htm