Skip to main content

Chia sẻ cách quảng đại

Mỗi ngày, Thiên Chúa mời gọi chúng ta đi vào sự hiệp thông sâu xa với Người bằng cách chúng ta chia sẻ tình yêu thương cho tha nhân.
Chia sẻ cách quảng đại
Cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Một khi quảng đại chia sẻ với người khác, tự trong tâm hồn ta nở ra đóa hoa hạnh phúc.

- Có một lão thiền sư dẫn tiểu đồ đệ đi hóa duyên. Trên đường, hai thầy trò gặp một bà ăn mày. Lão thiền sư nói với tiểu đệ:

- Con hãy lấy chút lương khô và số ngân lượng còn lại cho bà ta!

Tiểu đệ nghe xong miễn cưỡng làm theo. Lão thiền sư thấy vậy liền nói:

- Sinh tử và công đức chỉ ở một niệm. Chỗ ngân lượng và lương khô này đối với chúng ta chỉ là tạm duy trì cuộc sống. Nhưng đối với thí chủ đây thì lại là vật cứu mạng.

Tiểu đồ đệ thưa:

- Sư phụ dạy bảo, con xin ghi khắc trong tâm. Đợi đến lúc tích được nhiều tài vật cho nhà chùa rồi, nhất định con sẽ cứu giúp những người dân nghèo khổ.

Mấy năm sau, sư phụ viên tịch, ông để lại cho tiểu đệ một bức thư. Tiểu đệ vẫn không ngừng quyên góp tiền của để xây chùa. Sau khi xây xong, tiểu đệ lại nghĩ: “Đợi đến khi ngôi chùa được mở rộng hơn, mình sẽ đi cứu tế, làm việc thiện cũng không muộn.”

Thời gian qua nhanh, tiểu đệ giờ đã là ông lão 80 tuổi. Trước khi lâm chung, chợt nhớ đến bức thư của sư phụ năm xưa, ông chậm rãi mở thư ra và chỉ thấy một dòng chữ: “Giúp người một lần, hơn hẳn tụng kinh 10 năm”.

Chia sẻ cách quảng đại

Quý vị và các bạn thân mến,

Đôi lúc, chúng ta cũng có suy nghĩ và hành động giống như tiểu đồ đệ trên. Chúng ta mong muốn có đủ điều kiện của cải vật chất mới chia sẻ cho người khác. Ta thường than phiền về gia cảnh khó khăn, nên chẳng có gì để chia sẻ. Ta khoe những lời đạo đức sáo rỗng nhưng lại thiếu chân thành thực tế.

Những lời đạo lý phải phát xuất từ tình yêu thương và phải đi đôi với hành động. Chúng ta dễ dàng tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa nhưng lại thờ ơ với nhu cầu của người khác. Cùng là con một Cha trên trời, tất cả những gì tốt đẹp chúng ta làm cho nhau chính là làm cho Thiên Chúa. Chúng ta chỉ thực sự trở thành con cái Thiên Chúa khi biết sống yêu thương chia sẻ. Đó là cách ta sống lời Chúa dạy. Chúng ta chỉ thực sự hạnh phúc khi săn sóc đến hạnh phúc của người khác. Thiên Chúa là đấng quảng đại luôn ban cho chúng ta dư tràn những đấu đã dằn đã lắc. Phần chúng ta cũng phải đáp trả thế nào cho xứng hợp với những gì đã lãnh nhận. Mẹ Têrêsa Calcutta bảo rằng “Mỗi lần chúng ta thực thi tình bác ái đối với những người nghèo khó là chúng ta tôn vinh Thiên Chúa ở nơi họ. Cho đi là chia sẻ những cái mình quý trọng chứ không phải để làm nhẹ bớt những cái dư thừa. Mọi cử chỉ yêu thương được thực hiện với tất cả lòng chân thành đều đưa các tâm hồn lại gần Thiên Chúa”.

Mỗi ngày, Thiên Chúa mời gọi chúng ta đi vào sự hiệp thông sâu xa với Người bằng cách chúng ta chia sẻ tình yêu thương cho tha nhân. Vì thế ai từ chối chia sẻ cho tha nhân, người đó tự tách mình ra khỏi tình thương của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã khẳng định: “Ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ Thầy, Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42). Thiên Chúa không ở đâu xa, Người ở ngay bên cạnh chúng ta, đó là người hàng xóm láng giềng, kể cả những người xa lạ không quen biết, thậm chí cả kẻ thù của chúng ta, nhất là những người bé nhỏ nghèo hèn, vô danh trong xã hội.

Ngoài vật chất, ta có nhiều điều để chia sẻ. Giàu thì chia sẻ sự quan tâm, nghèo thì chia sẻ lời nói cảm thông an ủi. Với người yếu đuối lầm lỗi, ta động viên khích lệ. Cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Một khi quảng đại chia sẻ với người khác, tự trong tâm hồn ta nở ra đóa hoa hạnh phúc. Vì thế, ai không biết chia sẻ sẽ chẳng cảm nghiệm được niềm vui của sự trao hiến.

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong Mùa Chay ân phúc, xin cho chúng con biết thực hành theo lời mời gọi của Giáo hội là ăn chay sám hối, cầu nguyện và chia sẻ tình yêu thương bác ái với tha nhân. Xin cho chúng con luôn ý thức rằng tất cả những gì chúng con có được, tinh thần cũng như vật chất đều là của Chúa ban để chúng con biết quảng đại trao lại cho những ai cần giúp đỡ. Amen.