Skip to main content

Năm quy tắc đơn giản để sống ý nghĩa mỗi ngày

Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy kiên trì để sống chậm lại và cảm nhận ý nghĩa mỗi ngày.
Năm quy tắc đơn giản để sống ý nghĩa mỗi ngày
Nếu có một điều chúng ta cần nhận ra, thì đó là điều này: Thiên Chúa nói với chúng ta mọi lúc. Vấn đề là không phải lúc nào chúng ta cũng nghe được tiếng Ngài, bởi vì chúng ta không chú ý đến “tiếng êm dịu nhỏ nhẹ” trong lòng mình.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Chuyển ngữ từ: catholicdigest.com
Nguồn: www.hdgmvietnam.com

Giữa cuộc sống vội vã, ồn ào bạn có khi nào dừng lại để nghe được tiếng người khác, nghe được tiếng của lòng mình, và nhất là nghe được tiếng của Thiên Chúa, để thấy cuộc sống của mình thực sự có ý nghĩa không?

Nếu có một điều chúng ta cần nhận ra, thì đó là điều này: Thiên Chúa nói với chúng ta mọi lúc. Vấn đề là không phải lúc nào chúng ta cũng nghe được tiếng Ngài, bởi vì chúng ta không chú ý đến “tiếng êm dịu nhỏ nhẹ” trong lòng mình.

Sau đây là 5 quy tắc đơn giản giúp chúng ta sống ý nghĩa cuộc đời mình mỗi ngày.

1 Tử tế với người khác và với chính mình

Chúng ta có thường dành thời gian — dù chỉ một hoặc vài phút — để dừng lại mỗi ngày và chọn đối xử tử tế với người đi ngang qua chúng ta chăng? Hôm nay, chúng ta hãy nhắc mình lưu tâm đến người khác hơn— dù đó là người xa lạ hay là người thân quen — và yêu thương họ theo cách họ cần ngay lúc này. Đồng thời, chúng ta cũng hãy yêu bản thân mình với cùng mức độ của lòng thương xót mà chúng ta dành cho những người xung quanh.

Đây cũng là cách mà Thiên Chúa cư xử với chúng ta mỗi ngày. Chúng ta không nghĩ những người khác cũng xứng đáng được như vậy sao?

2 Nghe nhiều hơn nói

Điều này có thể không quá khó đối với nhiều người khác, nhưng với một số người thì là một thách đố. Chúng ta hãy thử thách bản thân để thực sự lắng nghe, không chỉ là nghe lời nói bằng đôi tai, mà là nghe tâm tư bằng con tim. Nhiều sự khôn ngoan có thể thu được từ việc lắng nghe với sự cởi mở và không phán xét.

Thiên Chúa cũng vậy, Ngài không nói với chúng ta trong tiếng sấm sét, nhưng Ngài được tìm thấy trong chiều sâu, trong những kẽ hở ẩn giấu của tâm hồn chúng ta.

3 Kiên nhẫn với cuộc sống

Có thể nói, chẳng ai trong chúng ta đạt được chính xác điều mà chúng ta kỳ vọng, lên kế hoạch, hoặc mơ ước 5 hoặc 10 năm trước đây. Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp phải những điều bất ngờ, những trắc trở, những sự việc trái ngược với những gì được xem là êm ả, xuôi may và thoải mái mà chúng ta muốn. Nhưng nếu biết kiên nhẫn với quá trình vượt qua những khúc mắc và trở ngại, chúng ta sẽ khám phá ra một nguồn bình an nội tâm không nao núng khi thủy triều và bão tố hoành hành xung quanh chúng ta.

Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta lớn lên trong “sự kiên trì chịu đựng” này.

4 Dành thời gian cho sự tĩnh mịch

Khi mà ai chúng ta cũng đều thấy là mình rất bận rộn, thì việc dành thời gian cho sự tĩnh mịch, tưởng chừng như rất đơn giản, lại là điều không dễ chút nào. Các thiết bị công nghệ thúc đẩy chúng ta thiếu kiên nhẫn, luôn tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức, thay vì chấp nhận đôi chút chậm trễ. Chúng ta dường như không có thời gian để trải nghiệm theo cảm xúc mỗi ngày của mình trôi qua như thế nào, nên từng ngày mau chóng biến thành tuần, tháng, và năm đi qua cuộc đời chúng ta.

Chúng ta hãy dành chút thời gian để đắm mình trong điều gì đó làm tươi mới và phong phú cuộc sống, điều gì đó yên tĩnh dẫn đến việc suy tư và thư thái. Nhờ đó, chúng ta sẽ cảm thấy tập trung hơn, có nền tảng vững chắc hơn, và tràn đầy sức sống hơn để giải quyết phần còn lại của cuộc sống bận rộn.

Sự cầu nguyện phát triển tốt nhất khi chúng ta có được sự tĩnh mịch có kỷ luật này. Chúng ta hãy tìm thời gian và không gian riêng để đối thoại với Chúa trong thinh lặng.

5 Đừng bao giờ bỏ cuộc

Đây là lời khuyên phổ biến đến độ sáo rỗng. Nhưng liệu chúng ta có thực sự sống sự kiên trì mỗi ngày không? Đã bao nhiêu lần chúng ta bỏ cuộc khi sự việc trở nên quá khó khăn, và thấy mình không thể tiếp tục?

Việc theo đuổi ước mơ luôn cần có thời gian. Hành trình chúng ta đi luôn có đó những gập ghềnh, khúc khuỷu, và chướng ngại. Nhưng đừng bỏ cuộc. Đừng nhượng bộ “việc giữ các cam kết của chính mình” khiến chúng ta sao nhãng khỏi việc làm theo mong muốn của con tim – hoặc thậm chí, làm theo ý muốn của Thiên Chúa dành cho cuộc đời chúng ta.

* * *

Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy kiên trì để sống chậm lại và cảm nhận ý nghĩa mỗi ngày. Với niềm tin chắc chắn rằng, phần thưởng cuối cùng của một chặng đường dài sẽ đến: Chúng ta gặp được Thiên Chúa, Đấng là khởi đầu và đích điểm cuộc đời chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Chuyển ngữ từ: catholicdigest.com
Nguồn: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/nam-quy-tac-don-gian-de-song-y-nghia-moi-ngay-50902