Skip to main content

Một Thiên Chúa của sự Khôn ngoan và Nhân lành

Chúng ta hãy xem qua cách Thiên Chúa nhìn thế giới, cũng như sự phức tạp trong kế hoạch sáng tạo của Ngài.
Một Thiên Chúa của sự Khôn ngoan và Nhân lành
Chúng ta hãy nhìn vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta hãy xem qua cách Thiên Chúa nhìn thế giới, cũng như sự phức tạp trong kế hoạch sáng tạo của Ngài.
The Word Among Us
Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Nếu ai đó yêu cầu bạn kể tên năm người khôn ngoan nhất mà bạn biết, bạn sẽ chọn ai? Có lẽ một người thầy yêu quý đã truyền cho bạn niềm đam mê học tập và khám phá.

Có lẽ cha hoặc mẹ của bạn, người đã dìu dắt bạn vượt qua bao thử thách khi bạn lớn lên. Có lẽ cha xứ của bạn là người đã cho bạn lời khuyên và sự hướng dẫn để vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Khi nghĩ về những người khôn ngoan, chúng ta có xu hướng nghĩ đến những người có khả năng hiểu được những ý tưởng phức tạp hoặc những người có thể tìm ra cách vượt qua một tình huống đầy thử thách. Những hiểu biết sâu sắc của họ giúp hướng dẫn chúng ta khi chúng ta cảm thấy lạc lõng và họ có một khả năng kỳ lạ để vượt lên trên những nhu cầu hàng ngày của cuộc sống và nhìn thế giới ở một góc nhìn mới. Chúng ta cho rằng ai đó khôn ngoan nếu người đó có thể vạch ra một hướng hành động mới mà trước đây chưa ai từng nghĩ tới—một cách thực hiện mọi việc mang tính đổi mới và giải quyết được những vấn đề mà chúng ta từng nghĩ là không thể vượt qua.

Nếu đây là cách những người khôn ngoan nghĩ, thì ai có thể khôn ngoan hơn Thiên Chúa? Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta hãy xem qua cách Thiên Chúa nhìn thế giới, cũng như sự phức tạp trong kế hoạch sáng tạo của Ngài.

Sự khôn ngoan trong sự sáng tạo của Thiên Chúa. Bạn đã bao giờ nghĩ về cách mọi thứ gắn kết với nhau trong quá trình sáng tạo chưa? Trái đất chỉ có thể duy trì sự sống trong những điều kiện cụ thể nhất định. Nếu góc mà hành tinh của chúng ta quay quanh mặt trời chỉ lệch 5 độ thì hậu quả là động đất và sóng thủy triều sẽ rất thảm khốc. Trái đất cách mặt trời khoảng 93 triệu dặm. Nếu chúng ta chỉ ở gần mặt trời một triệu dặm hoặc cách xa nó một triệu dặm, chúng ta sẽ bị đốt cháy thành than hoặc trở thành một mảnh vỡ đông cứng trong không gian. Tuy nhiên, trái đất vẫn giữ nguyên quỹ đạo của nó trong hàng triệu năm.

Ở quy mô nhỏ hơn, cơ thể chúng ta hoạt động một cách kỳ diệu. Khoảng thời gian những năm tháng của chúng ta đã được kéo dài rất nhiều. Tuy nhiên, nếu chúng ta ngừng thở chỉ trong ba phút, hậu quả sẽ rất thảm khốc. Trong sự khôn ngoan vĩ đại của Thiên Chúa, chúng ta được thiết kế để thở một cách tự động và đều đặn mà không cần phải suy nghĩ về điều đó. Nếu nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng lên dù chỉ một độ, đó là dấu hiệu của bệnh tật. Thật là một sự cân bằng mong manh—và chúng ta không tự mình duy trì nó!

Sự khôn ngoan vĩ đại của Thiên Chúa. Chính trong trật tự, sự hài hòa và thiết kế của tạo vật này mà chúng ta có thể nhìn thấy sự khôn ngoan của Thiên Chúa một cách rõ ràng nhất. Mọi thứ đều có một vai trò cụ thể. Không có gì là tùy tiện. Chúa đã ban cho mỗi nguyên tố một chức năng - dù nhỏ - góp phần tạo nên vẻ đẹp và sự hài hòa của tất cả những gì xung quanh chúng ta. Mọi thứ phối hợp với nhau theo cách cho phép chúng ta sống, phát triển và phồn thịnh. Và để tăng thêm sự kỳ diệu cho tất cả, Thiên Chúa đã thiết kế tạo vật tuyệt đẹp này theo cách nâng tâm trí chúng ta đến với Ngài, Đấng đã tạo dựng nên tất cả vì tình yêu thương.

Nếu mọi tạo vật đều làm chứng một cách mạnh mẽ cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa, thì chúng ta có thể nói gì về Chúa Giêsu, Ngôi Lời qua Người mà toàn thể vũ trụ đã được tạo dựng và được duy trì? Hãy thử tưởng tượng xem Ngài còn thể hiện sự khôn ngoan vô hạn của Thiên Chúa đến mức nào. Ngài đây, một người giống chúng ta về mọi mặt ngoại trừ tội lỗi—nhưng Ngài là Trí tuệ vĩnh cửu, bất biến, vô hạn của Thiên Chúa trong hình dạng con người. Và Kinh Thánh nói gì về Chúa Giêsu, sự khôn ngoan của Thiên Chúa?

Quả thế, Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ (Dt 2: 10)

Vì vậy, Thiên Chúa đã chọn một hành động mà thế gian coi có vẻ hoàn toàn ngu ngốc. Ai lại bỏ người con trai duy nhất của mình cho một nhóm người tội lỗi? Nhưng đây là điều khôn ngoan nhất mà Thiên Chúa có thể làm. Tại sao? Vì trên thập giá Thiên Chúa đã mạc khải chiều sâu tình yêu của Người. Đó là một mạc khải có sức mạnh xuyên thấu tâm hồn chúng ta và đưa chúng ta đến sự hoán cải. Thập giá của Chúa Kitô là sự khôn ngoan của Thiên Chúa đơn giản vì nó hoạt động quá hoàn hảo! Chúa Giêsu không chỉ chết vì tội lỗi của chúng ta mà Ngài còn bày tỏ cho chúng ta tình yêu của Ngài một cách mạnh mẽ, không thể nhầm lẫn.

Sự khôn ngoan và nhân lành. Kinh thánh—cũng như kinh nghiệm của chúng ta—cho chúng ta biết rằng sự khôn ngoan của Thiên Chúa được thể hiện qua sự sáng tạo của Người (Rm 1:20). Khi chúng ta nhìn thấy trật tự, vẻ đẹp và sức mạnh của thế giới được tạo dựng, lòng trí của chúng ta sẽ được nâng lên để suy nghĩ về Đấng Tạo Hóa vô hình của mọi loài. Và với tấm lòng và khối óc khao khát được biết Đấng Tạo Hóa, chúng ta sẽ đến gần Người hơn trong tình yêu và sự khiêm nhường, và xin Người đưa chúng ta vào vinh quang nơi sự hiện diện của Người mãi mãi.

Nhưng ngắm nhìn vẻ đẹp của tạo hóa không bao giờ là đủ. Thiên Chúa khác với chúng ta đến nỗi không có gì trên thế giới này có thể biểu lộ trọn vẹn tình yêu của Người. Hơn nữa, tội lỗi đã làm tâm trí chúng ta đen tối và phân cách chúng ta với Thiên Chúa đến nỗi chúng ta không thể tự mình hiểu được chiều sâu sự khôn ngoan của Người. Vì thế, để tỏ mình ra một cách rõ ràng, để cho toàn thể dân Người biết đến tình yêu và quyền năng của Người, Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm và bước đi giữa chúng ta như một con người. Nếu nhìn sự việc theo cách này, chúng ta có thể thấy việc Người đến với chúng ta thật phù hợp biết bao. Bằng cách nào khác Thiên Chúa có thể mang lại sự tốt lành của Người cho một dân tộc hư mất? Làm cách nào khác Người có thể ban cho chúng ta vinh quang thiên đàng? Đó thực sự là sự khôn ngoan tối thượng.

Bằng sự khôn ngoan mà Người đã thể hiện, Chúa Giêsu đã bộc lộ lòng nhân lành của Thiên Chúa. Các dụ ngôn của Ngài kể về một người cha nóng lòng chờ đợi sự trở về của con trai mình (Lc 15:20-23) và một vị vua vui mừng chia sẻ của cải với các đầy tớ trung thành của mình (Mt 25:14-29). Các phép lạ của Ngài cho thấy sự khao khát giải thoát những người tội lỗi (Mc 2:1-12), quan tâm đến sức khỏe thể chất của dân Ngài (Mt 15:32-39), và mong muốn giải thoát chúng ta khỏi sự áp bức của ma quỷ (Lc 8:26-39). Hết tình huống này đến tình huống khác, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy lòng nhân lành của Thiên Chúa. Ngài liên tục làm chúng ta ngạc nhiên với sự mặc khải về một Thiên Chúa quảng đại, nhân lành và khoan dung hơn chúng ta có thể tưởng tượng.

Sự khôn ngoan của sự Nhập thể. Vì vậy, nếu Thiên Chúa muốn tỏ cho chúng ta thấy lòng nhân lành của Người và đưa chúng ta đến vinh quang, thì thật thích hợp khi Con của Người xuống trần thế làm người và mạc khải cho chúng ta những mầu nhiệm trên trời – những mầu nhiệm mà chúng ta không bao giờ có thể tự mình khám phá được. Nhưng trong sự Nhập Thể của mình, Chúa Giêsu đã làm nhiều điều hơn là chỉ cho chúng ta thấy sự khôn ngoan mới. Ngài đã hiệp nhất với chúng ta sâu sắc đến nỗi đã trở thành anh em của chúng ta. Ngài không chỉ xuất hiện trong lốt một người đàn ông. Ngài đã trở thành con người. Ngài biết chỉ dạy dỗ chúng ta thôi là chưa đủ. Ngài phải biến đổi chúng ta. Và vì vậy Ngài đã mang lấy bản chất của chúng ta để qua Ngài, chúng ta có thể nhận được bản chất của Thiên Chúa.

Với tư cách là một con người, phải chịu mọi cám dỗ mà chúng ta phải đối mặt (Dt 4:15), Chúa Giêsu đã mang lại sự cứu rỗi cho chúng ta. Bằng cách khiêm nhường đảm nhận tình trạng của chúng ta và chịu đựng nỗi thống khổ của một chủng tộc bị chia cắt và đen tối, Người đã chiến thắng tội lỗi và cái chết. Bởi sự đau khổ của chính mình, Chúa Giêsu, “người lãnh đạo sự cứu rỗi [của chúng ta],” đã được hoàn thiện (2:10). Ngài đã vạch ra con đường mà tất cả mọi người nam nữ ngày nay được kêu gọi bước đi, một con đường tôn kính vâng phục Thiên Chúa (5:7) và vâng phục cho đến chết (Pl 2:8). Sau khi đảm nhận hoàn cảnh của chúng ta, Ngài giải phóng chúng ta và mở ra những cánh cửa dẫn đến cuộc sống mới cho tất cả chúng ta (Dt 2:14-15).

Đây là sự khôn ngoan đằng sau sự Nhập Thể. Nhìn thế giới từ góc nhìn vĩnh cửu của mình, Thiên Chúa đã tìm ra cách cứu chuộc chúng ta khiến chúng ta hoàn toàn ngạc nhiên. Ngài đã hoàn thành kế hoạch đưa chúng ta đến vinh quang bằng cách gánh lấy sự hèn mọn của chúng ta. Ngài đã đánh bại tội lỗi của chúng ta không phải bằng sự phô trương quyền năng áp đảo mà bằng sự thể hiện khiêm tốn về lòng nhân từ và tình yêu thương. Ai khác ngoài Chúa có thể nghĩ ra một kế hoạch như vậy? Ngoài Chúa ra còn ai có sự khôn ngoan và sáng suốt để biết cách đưa một dân tộc tội lỗi vào trong vinh quang vô tội của Ngài?

Chiều sâu sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Khi chiêm ngưỡng kế hoạch khôn dò của Chúa Cha để thực hiện ơn cứu độ cho chúng ta, Thánh Phaolô đã cảm động kêu lên: “Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! … Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời!” (Rm 11:33,36).

Thiên Chúa đầy lòng thương xót, Thiên Chúa thông biết mọi sự, đã hành động một cách khôn ngoan hoàn hảo để phục hồi nhân loại đã mất và đưa nhiều con trai con gái vào vương quốc của Ngài. Khôn ngoan hơn mọi lời nói và lòng tốt vượt mọi thước đo, giờ đây Người mời chúng ta đón nhận cuộc sống mới của Người. Với lòng biết ơn và tình yêu, chúng ta hãy chấp nhận lời mời:

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11: 28- 30)