Skip to main content

Thiên Chúa luôn tha thứ

Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, chắc chắn Người cũng tha thứ cho ông.
Thiên Chúa luôn tha thứ
Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, chắc chắn Người cũng tha thứ cho ông.

Cha O' Malley đang ngồi soạn bài giảng cho Thánh Lễ Chúa Nhật, thì thình lình điện thoại từ bệnh viện gọi đến, xin cha tới ban bí tích cuối cùng cho một bệnh nhân già. Vượt chặng đường dài hơn 40 cây số, ngay trong đêm mưa bão, cha đã tới với bệnh nhân. Ông ta tên là Tom, gọi tắt của tên Thomas tuy vẫn còn tỉnh táo nhưng tinh thần và sức khỏe đều trong tình trạng suy sụp, ông già lại không còn ai là thân nhân bạn bè, lúc nào cũng say bét vì rượu.

Sau khi thưa "A-men" kết thúc phần cầu nguyện, cha O' Malley thấy bệnh nhân có vẻ tươi tỉnh hơn, liền gợi ý: "Thế, ông có muốn xưng tội không ?" Ông già Tôm trả lời: "Không, không, tôi chỉ muốn nói chuyện với cha một chút thôi, có lẽ tôi chẳng còn sống được bao lâu nữa !" .Và rồi, cả hai người cùng trò chuyện, mỗi lúc một thêm thân tình. Suối 2 tiếng đồng hồ, thỉnh thoảng có dịp, cha O' Malley lại hỏi xem ông già có điều gì muốn xưng thú không. Ngài thăm dò: "Hình như trong đời, ông đã từng làm một điều gì đó không được tốt mà nay ông thấy rất khó nói ra thì phải... "

Thiên Chúa luôn tha thứ
Mãi rồi ông già Tom mới đành thố lộ: "Thôi được, thưa cha, con là một người làm nghề bẻ ghi trên đường xe lửa. 32 năm trước, con đang công tác tại thị trấn Babers Field . Cũng vào một đêm giông bão mịt mùng như đêm nay, con và đám bạn bè đã mải vui nên uống quá chén. Thế rồi, đến 8 giờ 30 tối, con vẫn nhớ lết chân ra trạm bẻ ghi cho một chuyến tầu chở hàng sắp chạy qua, thế nhưng chỉ vì quá say mà con đã lỡ tay đẩy trệch đường ray, và kết quả là chiếc xe lửa đã đâm vào một chiếc ô-tô, giết chết một cặp vợ chồng và hai đứa con gái của họ. Con còn nhớ, hình như chỉ có một cậu trai sống sót... Từ dạo đó, lúc nào con cũng luôn bị ám ảnh mình chính là nguyên nhân cái chết của những con người xa lạ đáng thương ấy..."

Một khoảng yên lặng sau lời tự thú của ông già Tom. Bỗng cha O' Malley nhẹ nhàng đặt tay trên vai ông và nói: "Nếu tôi còn có thể tha thứ cho ông, thì huống chi Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, chắc chắn Người cũng tha thứ cho ông. Tôi thật bàng hoàng về câu chuyện của ông, bởi những người trên chiếc xe bị nạn cách đây 32 năm ấy chính là cha mẹ và hai chị gái của tôi !"

LỜI HẰNG SỐNG, 4.1999
Trích từ : Nối Lửa Cho Đời - Tha thứ
(Lm.Lê Quang Uy DCCT sưu tầm và biên soạn)