Skip to main content

Nước chảy đá mòn

"Nước chảy đá mòn". Câu ca dao Việt Nam gói ghém một ý nghĩa thật sâu xa, nó diễn tả giá trị của sự bền tâm tin cậy.
Nước chảy đá mòn
"Nước chảy đá mòn". Câu ca dao Việt Nam gói ghém một ý nghĩa thật sâu xa, nó diễn tả giá trị của sự bền tâm tin cậy.

Hôm đó nhằm ngày Chúa Nhật, một thiếu phụ đứng rửa rau trong bếp, sửa soạn bữa cơm trưa cho gia đình. Bà vốn là một tín hữu rất sùng đạo, cho dù phải vất vả với công việc làm ăn hay bận rộn cách nào, bà cũng không bao giờ bỏ thánh lễ ngày Chúa Nhật, và khi có thể, bà còn dự Thánh Lễ ngày thường nữa.

Trái lại, chồng bà tuy là người có đạo nhưng ít khi bước chân đến nhà thờ, cũng không đọc kinh sáng tối. Ðang lúc bà rửa rau thì ông bước vào sau mấy trận chơi banh với các ông bạn. Với giọng chế nhạo, ông cất tiếng hỏi:

- Bà có thể nhắc lại vài điều về bài giảng sáng nay không?

Ngẫm nghĩ một lát bà thành thật đáp lại:

- Tôi quên hết rồi.

Ông chồng vừa cười vừa nói thêm:

- Thế bà đến nhà thờ để có ích gì? Nghe giảng mà chẳng nhớ gì hết.

Bà thản nhiên đáp:

- Ông hãy xem những lá rau này, nước rửa những lá rau này tuy không còn đọng lại trên lá rau, nhưng nước rửa sạch mọi dơ bẩn nơi lá rau. Từ lời nói thực tế đó đã làm chồng bà phải suy nghĩ và từ đó ông đã thay đổi hẳn cách sống đạo của ông.

* * *

Quí vị và các bạn thân mến,

"Nước chảy đá mòn". Câu ca dao Việt Nam gói ghém một ý nghĩa thật sâu xa, nó diễn tả giá trị của sự bền tâm tin cậy.

Trên một ngôi mộ trong nghĩa trang bên Anh Quốc có ghi hàng chữ như sau: "Con đường thánh thiện làm bằng những việc nhỏ mọn, thế nhưng nên thánh hẳn không phải là việc nhỏ nhen".

Chúa Giêsu phán với các môn đệ: "Ai bền tâm đến cùng sẽ được cứu rỗi".

Bền tâm là nhân đức tối cần của người tín hữu, và hơn thế nữa có thể nói được là áo mặc, là dép đi trong chân của các vị thừa sai truyền giáo, họ ra đi miệt mài với sứ mạng rao giảng Tin Mừng Nước Trời, nhưng không quá bận tâm đến việc lĩnh hội của những người nghe.

Kết quả của sứ mạng tông đồ không phải là nói nhiều, nói hay. Nó không dựa trên tài hùng biện của người nói, cũng không lệ thuộc vào trí nhớ của người nghe, nhưng dựa trên sức mạnh của Lời Chúa, Lời Hằng Sống, Lời ban Sự Sống, Lời có sức thánh tẩy chữa lành và đổi mới.

Ðời sống người tín hữu không phải là cái máy vi tính, càng thu thập được càng nhiều dữ liệu bao nhiêu càng tốt, càng được coi là khí cụ tinh vi, tối tân. Việc sống đạo của người tín hữu không chỉ căn cứ trên việc thu thập cho nhiều kiến thức về đạo, thuộc được nhiều kinh, nhưng để cho sự hiểu biết chân lý, sự tiếp xúc với lời Chúa dần biến đổi tâm hồn chúng ta.

Con đường trưởng thành trong đức tin, con đường nên thánh đòi hỏi thiện chí và sự đóng góp của mỗi người có thể nói được là chỉ 1% thôi, còn vai trò chính yếu 99% kia là việc của Chúa.

Người tín hữu chỉ cần biết cởi mở tâm hồn để cho nước hằng sống là Lời Chúa, ơn Thánh của Chúa tràn vào, thanh tẩy và rửa sạch. Chính vì niềm xác tín này mà các Tông Ðồ ra đi rao giảng Tin Mừng với tâm lòng khiêm tốn đầy tin tưởng. Họ tin rằng, chính Chúa là Ðấng làm cho hạt giống đức tin nẩy mầm.

Lời Chúa là như sương sa tươi mát, là như ánh mặt trời làm cho cây cối tươi tốt và sinh hoa kết trái mỗi thứ tùy theo giống và theo thời tiết riêng của nó.

* * *

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tâm hồn khiêm tốn mỗi lần tiếp xúc với Lời Chúa.

Xin mở lòng con ngoan ngoãn đón nhận Lời Chúa và kính cẩn mỗi khi rao truyền Lời Chúa cho anh em.

Xin đừng để cho sự nóng nảy, thiếu kiên nhẫn, thiếu bền chí trong con làm cho Lời Chúa phải ra khô héo hoặc phải chết ngộp trong con cũng như nơi anh em con.

Lạy Ngôi Lời Hằng Sống, xin nước ơn thánh của Chúa tẩy sạch con, đổi mới đời sống con. Amen.


Trích từ : Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày
http://vntaiwan.catholic.org.tw/phutcau1/phut22.htm

+ Viên ngọc trong chiếc áo
+ Mục tử và người khách lạ